Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Tin mới nhận từ Kontum !!!

VRNs (10.09.2011) - Gia Lai – Phong viên VRNs từ Gia Lai vừa nhận được tin lúc 17:50 PM, ngày 10.09.2011, theo đó, chính quyền tỉnh Gia Lai dứt khoát không cho Đức TGM Leopoldo Girelli, sứ thần Toà thánh không thường trú tại Việt Nam, ngủ qua đêm tại nhà thờ Pleichuet, thuộc thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.



Lý do chính thức từ phía chính quyền đưa ra là vì Đức sứ thần là yếu nhân, nên không thể ở nơi an thiếu an toàn được. Trước đó, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục Kontum, đã đề nghị chính quyền tôn trọng sự sắp xếp trước của Giáo hội, tức là Đức sứ thần vẫn sẽ qua đêm tại nhà thờ Pleichuet. Về phía Giáo hội sẽ tăng cường bảo vệ an ninh, nên chính quyền không cần bận tâm việc tăng cường thêm an ninh đặc biệt.

Mọi cố gắng đối thoại không có kết quả, mà chỉ có mệnh lệnh từ phía chính quyền đưa ra mà không hề dựa trên bất cứ quy định nào của luật pháp. Một giáo dân ở Sài Gòn đang có mặt ở Pleichuet đặt vấn đề: Nếu như vùng Pleichuet không an toàn, vậy thì thời gian qua công an và bộ đội ở cả trong dân đã làm gì? Rõ ràng đây là cách gây khó dễ cho hoạt động tôn giáo.

Sáng nay, sau thánh lễ chính thức tại nhà thờ chánh toà xong, Đức sứ thần đã đi viếng Đức Mẹ măng Đen tại huyện Kon Plông, tỉnh Kontum, rất nhiều anh chị em giáo dân dùng phương tiện tự túc tháp tùng theo đoàn xe của Đức sứ thần. Công an Kontum đã ngăn chặn giáo dân đi theo, gây rối loạn giao thông. Nhiều giáo dân phải tìm đường vòng, băng đường tắt để được đi. Những người khác đã phải tranh luận với công an, để đòi quyền đi lại của công dân.

PV.VRNs