Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Tin về đạo đức sinh học

VRNs (10.09.2011) - Sài Gòn - Loạn luân và thụ tinh nhân tạo
Nhiều người Mỹ hiến tinh trùng làm cha của khoảng 50 đứa con lo sợ về tội loạn luân – liền kêu gọi chú ý vở kịch Oedipus Rex (*) của kịch tác gia Sophocles và chứng tỏ sự khôn ngoan của giáo huấn Công giáo phản đối việc thụ tinh nhân tạo.



Báo The New York Times cho biết rằng “một nửa anh chị em [được thụ tinh nhân tạo] thường sống gần gũi với nhau… Các nhà bình luận nói rằng các nơi thụ tinh và các ngân hàng tinh trùng được lợi nhiều từ cách cho phép quá nhiều người được thụ thai bằng tinh trùng của những người hiến tặng”. Một người mẹ ởCalifornia, đã dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo, nói rằng con gái bà “ở trường với nhiều học sinh được sinh ra bằng việc thụ tinh nhân tạo, và cháu đã dan díu với các nam sinh cũng được thụ tinh nhân tạo”.

(*) Tác phẩm nói về sự sa đọa loạn luân của vua Oedipus là Thebes đã giết cha mình là Laius và cưới mẹ mình là Jocasta.

Ấn độ: 500.000 người hứa không phá thai chọn giới tính

Một bước quan trọng có thể đảo ngược định kiến cổ hủ chống các bé gái đã thành “đại dịch phá thai chọn giới tính”, các quan chức một quận ở Bắc Ấn đã thuyết phục hơn 500.000 người thề hứa không kỳ thị nữ giới. Ngày 6-9-2011, các quan chức chính quyền quận Karnal ở Bắc tiểu bang Haryana đã đưa ra một chương trình đảo ngược sự mất cân bằng nghiêm trọng trong vùng, nơi chỉ có 813 trẻ em gái so với 1.000 trẻ em nam.

Tỷ lệ chênh lệch này phản ánh tình trạng phá thai chọn giới tính phổ đã biến rộng rãi. Chính sách quan trọng này là mối quan tâm đối với các nhà lãnh đạo Ấn Độ. Định kiến kỳ thị nữ giới đã ăn sâu vào dân Ấn Độ, cuộc điều tra dân số toàn quốc năm 2011 (cứ 10 năm 1 lần) cho thấy Ấn Độ “mất” hơn 7 triệu bé gái dưới 6 tuổi.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ CatholicCulture.com)