Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Ban biên tập Zenit đình công vì tu hội Legionaries

VRNs (12.10.2011) - Rome, Italy (CNA / EWTN) – Sáu biên tập viên của cơ quan thông tấn Zenit đã từ chức và rời bỏ các chức năng của họ vào ngày 7 tháng 10, với lý do bất đồng ý kiến với kế hoạch của Tu Hội Đạo Binh Kitô nhằm tăng việc kiểm soát của Tu Hội trên Zenit.



Trong một tuyên bố có kèm chữ ký của sáu biên tập viên, và gửi đến độc giả của Zenit, các biên tập viên xác định, “Sau nhiều năm hợp tác đầy hiệu quả với Tu Hội Đạo Binh Kitô, chúng tôi không đồng ý với quyết định của Tu Hội nhằm đẩy mạnh sự phụ thuộc của cơ quan thông tấn Zenit vào Legionaries of Christ .

“Viễn kiến khởi đầu của Zenit là sẽ không bao giờ biến nó thành một dịch vụ riêng cho một cộng đoàn tu hội nào cả, mà là cho Giáo Hội hoàn vũ. Đây là tinh thần mà chúng tôi đã thực hành trong suốt những năm qua, và đó là tinh thần mà chúng tôi không thể phản bội.”

“Chúng tôi nồng nhiệt cảm ơn tất cả các độc giả của Zenit do lòng trung thành và sự hổ trợ của mọi độc giả trong suốt những năm qua, và chúng tôi hy vọng vẫn có thể tiếp tục làm việc cho Giáo Hội và cho tất cả những ai tìm kiếm chân lý, trong một phương thức khác, nhưng luôn luôn cùng với tinh thần tương tự,” họ tuyên bố.

Gisele Plantec (Pháp), Mirko Testa (Ý), Inma Álvarez (Tây Ban Nha), Karna Swanson (Anh), Alexandre Ribeiro (Bồ Đào Nha) và Tony Assaf (Ả Rập) tất cả đã thông báo cho vị giám đốc điều hành của Zenit, Alberto Ramírez Puig, việc ra đi của họ . Hiện chức năng biên tập viên tiếng Đức đang trống chỗ.

Zenit là một cơ quan thông tin được hổ trợ bởi Tu Hội Đạo Binh Kitô, gần đây Tu Hội đã bày tỏ ý muốn thay đổi danh tính của Zenit từ một cơ quan thông tin độc lập để phục vụ Giáo Hội thành một cơ quan phụ thuộc nhiều vào thể chế của tu hội.

Năm 1997, Jesús Colina sang lập Zenit và yêu cầu Tu Hội Đạo Binh Kitô làm cố vấn tâm linh để đảm bảo sự trung thành với huấn quyền của Giáo Hội. Trong 14 năm qua, cơ quan này đã làm việc độc lập của cộng đoàn Tu Hội.

Colina đã thông báo hồi đầu năm nay rằng Tu Hội Đạo Binh Kitô muốn thay đổi danh tính của cơ quan, và yêu cầu ông từ chức, và ông đã từ chức ngày 27 tháng 9 vừa qua.

Vào thời điểm đó, ông đã quy trách vào sự thiếu minh bạch và tin cậy lẫn nhau giữa bản thân của ông và Tu Hội, trong cả hai vấn đề về quản trị nội dung và vấn đề tài chính, và thêm vào là một sự bất đồng cơ bản về định hướng tương lai của Zenit.

Cơ quan thông tấn Zenit xuất bản bằng bảy ngôn ngữ và gửi thông tin hàng ngày của mình đến với khoảng 450.000 độc giả.

Phạm Hương Sơn
(Nguồn; CNA)