Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Cháu trai của Mahatma Gandhi gặp ĐGH Bênêđictô XVI

VRNs (29.10.2011) – RÔMA, Italia - 28.10.2011, tại Assisi, ĐGH Bênêđictô XVI đã gặp cháu trai của Mahatma Ghandi – một nhân vật rất quan trọng, người đã đem tinh thần “Tâm hồn Vĩ đại” trong mình đến với cuộc hội ngộ đa tôn lần này.



Danh nhân Mahatma đã chuyển “sự không bạo lực” thành vũ khí sắc bén nhất trong lịch sử. Tại TP Assisi, nhà trí thứ theo đạo Hindu là Rajmohan Gandhi đã ký Hiệp ước Hòa bình (Pact of Peace) mà ĐGH Bênêđictô XVI đã giới thiệu với những người có thiện chí. Ông Rajmohan Gandhi đã được mời dùng bữa trưa thân mật với ĐGH.

Khi ông ngồi cạnh các vị lãnh đạo tôn giáo khác tại nhà ăn của tu viện Santa Maria degli Angeli đã tỏ ra bẽn lẽn, nhưng ông đã mang “Tâm hồn Vĩ đại” tới cuộc hội ngộ đa tôn lần này.

“Người cha Quốc gia” Rajmohan Gandhi đã yêu thích “Tinh thần Assisi”, cũng đã hiện diện tại buổi hội liên tôn lần đầu tiên từ 25 năm trước, năm 1986, do chân phước Gioan Phaolô II quy tụ tại thủ phủ hòa bình của thế giới.

Ông của ông là Gandhi đã không có tầm nhìn hợp nhất đa tôn (syncretistic vision of religions). Nhưng ông đã cho các tín đồ Hindu, Hồi giáo và Kitô giáo biết thấm nhuần và thực hành đức tin của họ trước khi nghĩ đến việc ôm choàng lấy nhau.

Giáo dục tôn giáo cởi mở với các chân lý chung, nhưng hãy bắt đầu bằng việc tái khám phá truyền thống của chính mình. Sứ vụ của ông Gandhi là không chính trị hóa tôn giáo, mà là tâm linh hóa chính trị. Đây là lý do mà ông muốn liên kết các hành động hàng ngày trong đời sống cộng đồng với luân lý.

TRẦM THIÊN THU