Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

DCCT Hà Nội gửi UBND TP. Hà Nội dự án tái thiết Tu viện đang bị mượn làm bệnh viện Đống Đa

VRNs (29.10.2011) – Hà Nội – Kể từ khi nhà cầm quyền Hà Nội dò la phản ứng của Tu viện DCCT Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà bằng cái “dự án trạm xử lý nước thải” trong phần đất của Tu viện DCCT Hà Nội mà họ mượn làm bệnh viện Đống Đa từ 40 năm qua, làn sóng bức xúc của các linh mục, tu sĩ DCCT Hà Nội và giáo dân Giáo xứ Thái Hà càng ngày càng tăng cao. Nếu nhận được sự phản ứng yếu ớt từ cộng đồng tôn giáo mạnh mẽ này, nhà cầm quyền Hà Nội sẽ tiến hành “dự án” đã giải ngân hàng trăm tỉ đồng với quy mô lớn hơn “trạm xử lý nước thải” nhằm chiếm vĩnh viễn và xóa sạch dấu vết của Tu viện hàng trăm năm tuổi của Hội thánh Công giáo.

Thế nhưng nhà cầm quyền đã lầm. Ngay từ khi nhận được giấy mời của UBND phường Quang Trung để ra nghe thông báo cái “dự án ngang ngược” kia, ngày 7/10/2011 hàng trăm giáo dân đã kéo ra trụ sở UBND để phản đối nhà cầm quyền. Bên cạnh đó, cùng ngày 7/10 linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng, Chính xứ Thái Hà kiêm Phó Bề trên Tu viện đã gửi kiến nghị đến nhà cầm quyền Hà Nội yêu cầu ngưng triển khai dự án trên phần đất của Tu viện và trả lại để Tu viện sử dụng vào mục đích tôn giáo. Vì cơ sở tôn giáo được nhà nước bảo hộ và không thể sử dụng vào bất cứ mục đích nào khác mà không xúc phạm đến tôn giáo.

Tiếp đó, ngày 11/10/2011 Giám đốc bệnh viện Đống Đa và cán bộ Sở Y tế Hà Nội xin gặp cha xứ và giáo dân Thái Hà, để tiếp tục thông báo dự án trạm xử lý nước thải, liền gặp phải sự phản kháng quyết liệt của cộng đồng Công giáo, đến nỗi cuối cùng nhóm người này buộc phải ký vào “biên bản” xác nhận đã không dám ký vào biên bản làm việc của hai bên.

Trong thư gửi cho các linh mục tu sĩ DCCT tại Việt Nam ngày 15/10/2011, linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Bề trên Giám tỉnh của Dòng đã nói rõ lập trường của người lãnh đạo cấp cao này cùng với tất cả các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà là yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội “Dừng ngay dự án xây dựng trạm xử lý nước thải và trả lại tu viện cho Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội”. Hàng chục linh mục triều thuộc TGP Hà Nội đã đến bày tỏ sự hiệp thông và sát cánh với Tu viện DCCT Hà Nội.

Để tỏ rõ quyết tâm đòi lại Tu viện bằng mọi giá, một bảng đèn led đã được lắp đặt trên nóc khối nhà hiện nay các linh mục, tu sĩ DCCT Hà Nội đang sinh sống với nội dung “Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện đang mượn làm bệnh viện Đống Đa cho Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và trả lại Hồ Ba Giang cho Giáo xứ Thái Hà”; và một poster lớn treo phía trên bảng tin “Hãy đến mà xem” với hình ảnh Tu viện DCCT Hà Nội bị chiếm dụng làm bệnh viện Đống Đa và ngôi nhà nguyện bị xúc phạm khi dùng làm nơi khiêu vũ của các cán bộ.

Chiều ngày 26/10/2011 trong khi cả Tu viện đang tĩnh tâm tháng, không tiếp khách, thì hàng chục cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cùng đi với một nhóm công an, phóng viên đài báo cộng sản xồng xộc vào phòng khách Tu viện và Giáo xứ ngồi dầm dề chờ chủ nhà ra gặp. Chờ mãi không được nhóm cán bộ này tự làm biên bản quy chụp Tu viện và Giáo xứ “vi phạm Pháp lệnh Quảng cáo” và “đưa nội dung tuyên truyền trái pháp luật”! Với cái cớ là biên bản vi phạm hành chính này, nhà cầm quyền Hà Nội đã chỉ đạo cho UBND phường Quang Trung gửi giấy mời linh mục Nguyễn Văn Phượng ra làm việc về những vi phạm trên. Ngay hôm sau, ngày 27/10/2011 linh mục Nguyễn Văn Phượng đã gửi văn thư trả lời thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội rằng căn cứ trên Pháp lệnh Quảng cáo thì cả giấy mời lẫn biên bản vi phạm hành chính của họ đều là những văn bản không phù hợp pháp luật, vì Tu viện và Giáo xứ không hề vi phạm những quy định của pháp lệnh quảng cáo cũng như không có hành vi tuyên truyền trái pháp luật. Buổi chiều cùng ngày, nhiều giáo dân cùng với ba tu sĩ linh mục DCCT đã dẫn nhau đến trụ sở UBND quận Đống Đa nộp đơn yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội hủy bỏ hoàn toàn dự án xây dựng trạm xử lý nước thải y tế, chuyển bệnh viện Đống Đa ra khỏi khu dân cư và trao trả tu viện DCCT Thái Hà lại cho hoạt động tôn giáo. Công an ở nhiều nơi đã được điều động đến để “bảo vệ” giáo dân. Trong đoàn giáo dân, nhiều người đã mang theo biểu ngữ: “Tu viện là nhà của Thiên Chúa, hãy trả lại cho Thiên Chúa”, “Hãy dừng tay lại ! Đừng phạm thánh nữa”, “Nơi thờ tự tín ngưỡng được pháp luật bảo vệ yêu cầu thực hiện nghiêm túc“,…

Để lôgic với việc yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trao trả lại Tu viện DCCT, cũng trong ngày 27/10/2011 Tu viện đã lập bảng “báo cáo dự án công trình xây dựng cho mục đích tôn giáo”, trong đó có đoạn “… Từ tình hình thực tế kể trên, cộng với nhu cầu sử dụng đất cho hoạt động tôn giáo, Tu viện và Nhà thờ Thái Hà có nhu cầu cần thiết được nhận lại toàn bộ nhà-đất Bệnh viện Đống Đa hiện tại để đầu tư xây dựng Công trình.“

VRNs xin đăng toàn văn văn bản này: