Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Của Xê-da hãy trả cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa

VRNs (14.10.2011) – Hà Nội – “Của Xê-da hãy trả cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa”.

Tính thời sự của Lời Chúa

“Của Xê-da hãy trả cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa”,

Mấy ngày nay Thái Hà lại sôi động, sôi động vì nhà cầm quyền Hà Nội loan báo tin tức về việc xây dựng “trạm sử lý nước thải trong bệnh viện Đống Đa”, lại có tin bệnh viện Đống Đa sẽ xây dựng lại (cải tạo và nâng cấp) cùng lúc với dự án trạm xử lý nước thải, dự án xây dựng gần 100 tỉ đồng vn. .

Các linh mục, tu sĩ Thái Hà cùng với giáo dân bày tỏ quan điểm không đồng ý của mình, hình ảnh và tin tức được loan truyền qua các trang mạng “lề trái”. Là người tín hữu, một lần nữa chúng tôi rất hoang mang. Hoang mang vì ai trong chúng ta cũng muốn cuộc sống được ổn định, cuộc chiến tranh trên đất nước của chúng ta đã quá dài và quá nhiều, chúng ta mất quá nhiều, đau khổ quá nhiều, thế hệ lớn tuổi như chúng tôi chán ghét và không muốn có những biến động làm phức tạp cuộc sống, nhưng đâu là sự thật, đâu là điều phải làm để cuộc sống được ấm no.

Là người có lòng tin, được dạy dỗ tin vào Chúa, vào sự quan phòng của Ngài, vào sự chỉ bảo của Ngài, nhất là qua lời của Chúa. Trong nỗi hoang mang như thế, Chúa nhật 29 quanh năm A (16/10/2011) có lời Chúa nói với dân của Ngài, nói với người tín hữu Việt Nam trên khắp thế giới, nói với Giáo Hội Việt Nam và dĩ nhiên nói cả với nhà cầm quyền Hà Nội: “Của Xê-da hãy trả cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa”,

Ai dám bảo Chúa nói sai? Ai dám bảo Chúa nói không đúng lúc? Ai dám bảo Chúa nói không đúng chỗ?

Khối nhà bệnh viện Đống Đa là của ai?

Ngày 12/10/2011 Ban Giám Đốc Bệnh viện và Ban Quản lý Dự án Sở Y Tế Hà Nội đến nhà thờ Thái Hà “thông báo về việc xây dựng trạm sử lý nước thải tại bệnh viện Đống Đa”. Tại tu viện Thái Hà, một việc rất đơn giản, các linh mục và giáo dân yêu cầu Ban Giám Đốc và Ban Quản lý dự án đưa ra chứng cứ chủ quyền của bệnh viện, Đoàn đại diện của bệnh viện đã không trả lời được, trong khi đó về phía tu viện đang có trong tay bằng khoán đất từ thời khởi thủy, cả hai bên đều không có một văn bản nào sang nhượng cơ sở nói trên.

Nhưng bằng chứng rõ nhất là ngôi nhà được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 với kiểu cách tu viện công giáo, Cây thánh giá vẫn đang sừng sững trên nóc bệnh viện, nhà nguyện với các cửa vẫn mang đầy các hoa văn công giáo.







Không có chủ quyền, không có bằng khoán đất, không có bất kỳ một chứng từ hiến, muợn, tịch thu, …thế mà đi thông báo cho người ta về viêc sẽ phá dỡ nhà người ta, có gì nghịch lý hơn? Quái ác hơn? Lại nữa, người đại diện đi thông báo lại là một “nhà khoa học”, một “lương y”, một “quan chức”. Khoa học ở đâu? lương tâm ở đâu, pháp luật ở đâu?

Của Tu viện hãy trả lại cho Tu viện

Câu nói nổi tiếng của Chúa Giêsu không chỉ là một lời Kinh thánh cho những người tin Chúa mà thôi, nhưng đã trở thành một nguyên tắc công bình cho cả nhân loại này.

Là người có lương tri, ai có thể nhắm mắt trước sự bất công lộ liễu đó? Thấy điều sai trái không nói thì sẽ có ngày chính sự bất công đó đổ ập trên đầu chúng ta. Giáo Hội Việt Nam trong những năm gần đây có kinh nghiệm chua cay về vấn đề này. Một Đan Viện Thiên An tuyệt vọng cô đơn trong tiếng kêu cứu ở Huế, một dòng Ngôi Lời lẻ loi tìm kiếm công bằng ở Nha Trang, một hội dòng Mến Thánh Giá cô độc ở Thủ Thiêm, An Bằng, Loan Lý, Đồng Chiêm, Tam Tòa, Thái Nguyên, Cầu Rầm, Phaolô Vĩnh Long,…và bao nhiêu tiếng kêu trong uốt nghẹn của từng tu viện, từng giáo xứ, cứ lần lượt dãy dụa rồi đổ gục trong đơn lẻ!

Tại sao sự dữ được mặc nhiên công nhận và hoành hành trên đất nước này? Tại sao “con cái của sự sáng” cứ vô cảm nhìn nhau lần lượt “chết”?

Của Thiên Chúa hãy trả về cho Thiên Chúa

Đừng tưởng im lặng và thỏa hiệp thì sẽ được lợi cho nước Chúa, không thể xây dựng sự thờ phượng Thiên Chúa trên sự nhẫn tâm vô cảm đến ác độc với anh em (vì im lặng hoặc vào hùa với sự dữ), chắc Chúa không cần loại quyền lợi được thí ban như vậy đâu.

Cuối cùng thì mọi người, bất kỳ là ai cũng phải trả lẽ trước mặt Chúa, phải trả lại cho Thiên Chúa tất cả con người của mình, cả lòng yêu mến mà Chúa ban cho mình, còn hay mất? có dùng hay không? Có làm lợi ra hay không?

Tu viện Thái Hà có thể mất khối nhà tu viện, mất cả phần đất và cũng có thể mất tất cả, nhưng những người chiếm đoạt cơ sở, chiếm đoạt quyền làm người, chiếm đoạt tự do của Thái Hà sẽ phải trả lại tất cả cho Thiên Chúa.

Mai Hạnh
Hà Nội, 14/10/2011