Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Giải thưởng tự do tôn giáo Nguyễn Kim Điền 2011

VRNs (13.10.2011) - Massachusett, USA – Giải thưởng tự do tôn giáo Nguyễn Kim Điền 2011 được trao cho ông Nguyễn Văn Lía, và cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải. Giải thưởng này do Phong trào giáo dân Hải Ngoại thành lập.



Ông Nguyễn Văn Lía, một Tín Đồ Phật Giáo Hòa Hảo ngụ tại ấp Kiến Qưới, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới tỉnh An Giang vừa bị bắt cùng với vợ vào sáng ngày 24 tháng 4 năm 2011 tại huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp. Bà Trần Thị Bạc Lớn – vợ ông Nguyễn Văn Lía, địa chỉ: 131 ấp Kiến Quới, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, Việt Nam, điện thoại số: (84)166 9160 944 – (84)972 1860 20 – kể về sự việc như sau:



“Vào lúc 8 giờ sáng ngày 24 tháng 04 năm 2011, tôi và chồng tôi là ông Nguyễn Văn Lía, Tín đồ PGHH truyền thống, trên đường đi dự đám giỗ đã bị công an huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) phối hợp với công an xã Hội An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chặn bắt tịch thu đồ dùng, tiền bạc của chúng tôi một cách vô cớ, sai qui định luật pháp về yếu tố bắt giữ người. Chồng tôi (ông Lía) đã trên 70 tuổi, sức khỏe rất kém, huyết áp luôn không ổn định. Gia đình chúng tôi rất lo lắng.

Vài giờ sau cùng ngày, đồng đạo Trương Kim Long đến văn phòng ban công an xã Hội An để hỏi thăm tin tức vì sao ông bà Nguyễn Văn Lía bị bắt? Qua lại đôi câu 2 sĩ quan công an huyện Chợ Mới tên Bổn và Gởi đã ra lệnh bắt trói và bức cung, tra tấn, đánh đập ông Long rất tàn nhẫn trong vòng nữa ngày.

Đến khoảng 20 giờ ngày 24 tháng 04 năm 2011, thì ông Long và tôi được thả, riêng chồng tôi (ông Lía) thì vẫn bị giam giữ cho đến ngày 5/5/2011, gia đình tôi mới nhận giấy báo của công an tỉnh An Giang về việc bắt giam chồng tôi với tội danh theo điều 285 của Bộ luật Hình sự”.

Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải là cha chánh xứ giáo xứ An Bằng, thuộc tổng giáo phận Huế. Ngài là một trong những người đồng hành và trực tiếp nâng đở cha Tađêô Nguyễn Văn Lý. Ngài đã công khai bày tỏ thái độ bất bình với chính sách tôn giáo tại Việt Nam thong qua các sự kiện cụ thể của Toà Khâm Sứ, các giáo xứ Thái Hà, Loan Lý, và đặc biệt là Cồn Dầu.

Lễ trao giải thưởng được diễn ra tại thành phố Boston, Massachusetts, Hoa-Kỳ lúc 11 giờ trưa và bế mạc lúc 1:30 chiều, ngày 09.10.2011. Buổi lễ có vào khoảng 400 cử toạ người Việt và đông quan khách từ nhiều tôn giáo, hội đoàn, truyền thông báo chí từ nhiều nơi khác nhau tham dự.

Trong diễn văn sau khi nhận giải của ông Nguyễn Trung Hiếu, người đại diện ông Nguyễn Văn Lía có đoạn viết:

“Mặc dù Việt Nam cũng đang hội nhập dòng chảy kinh tế toàn cầu, đang thu hút đầu tư và viện trợ từ những quốc gia tự do dân chủ Tây phương, khiến nền kinh tế đất nước có những tiến bộ tương đối khả quan. Tuy nhiên, những tiến bộ về kinh tế vẫn chưa thể bảo đảm cho đất nước chúng ta thoát khỏi những vấn nạn hết sức nghiêm trọng như nhân quyền và dân quyền bị xâm hại khắp nơi, các giá trị tinh thần tín ngưỡng bị phế bỏ, môi sinh trở nên tồi tệ, giáo dục không có mục tiêu chân thực, chiến lược đúng đắn nên không sản sinh được nhân tài cho đất nước, lối sống văn hóa bị biến thoái có nguy cơ làm băng hoại nền văn hiến lâu đời của dân tộc ta. Cộng vào đó là nạn tham nhũng lộng hành tàn phá quốc gia, thói đặc quyền cấu kết với đặc lợi chiếm đoạt tài sản của nhân dân và của đất nước, lối sống hoang phí và sa đọa trên sự đau khổ nghèo đói của đồng bào, sự dối trên lừa dưới khá phổ biến trong xã hội, khiến niềm tin dân chúng suy kiệt, năng lực quốc gia suy yếu, thực lực quốc phòng lạc hậu, lãnh thổ quốc gia do tiền nhân bao đời dày công bồi đắp đang bị bá quyền Bắc phương từ từ chiếm đoạt và khai thác tài nguyên. Đây là một dã tâm có thể gây thảm họa đau thương khôn lường cho con cháu chúng ta trong một tương lai gần kề!”

Giải thưởng Tự do tôn giáo Nguyễn Kim Điền là một cố gắng của cộng đồng Công giáo Hải Ngoại hướng về quê hương, nhằm nâng đở những con người dấn than cho tự do tôn giáo, cho nhân quyền và dân quyền.

PV.VRNs