Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Tin Công giáo Á Châu

VRNs (27.10.2011) – Ucanews – CBI điều tra cái chết của một linh mục



ẤN ĐỘ (UCANews, 26-10-2011) – Tuần này, Cục điều tra trung ương (CBI – Central Bureau of Investigation), cơ quan điều tra hàng đầu của Ấn Độ, đã điều tra cái chết của một linh mục Công giáo bị sát hại 2 năm trước.

LM Mukalel, chết lúc 39 tuổi, quản nhiệm giáo xứ Đức Mẹ Maria ở Kutrupady, GP Belthangady. Hôm trước ngài dự một đám tang và đi tham các bệnh nhân trong giáo xứ. Hôm sau người ta phát hiện thi thể ngài không mảnh vải che thân trên một con đường ở phía nam Karnataka.

Tháng 7-2011, Tòa án Tối cao Karnataka ra lệnh cho CBI điều tra sau khi ông bà cố làm đơn kêu cứu và không bằng lòng với 2 lần mổ tử thi khám nghiệm.

Một bệnh viện ở Mangalore, thuộc Karnataka, mổ khám nghiệm lần thứ nhất sau khi tổng đại diện GP Belthangady là đức ông Jose Valiaparambil nghi ngờ có điều ám muội trong cái chết của LM Mukalel.

Prince Isaac, luật sư bào chữa cho gia đình của Lm Mukalel, nói rằng sau khi mổ khám nghiệm tử thi lần thứ nhất, cảnh sát nói rằng nạn nhân chết do rối loạn tim, nhưng các bác sĩ khám nghiệm tử thi lần thứ hai nói không biết nguyên nhân.

Mổ khám nghiệm lần thứ hai tại một bệnh viện nhà nước ở Kerala không cho nguyên nhân gây tử vong liên quan tim mạch và họ thấy 3 vết thương trên thi thể nạn nhân.

Linh mục tổng đại diện nói rằng giáo phận vui vì CBI điều tra lại và sẽ hợpp tác với CBI để tìm hiểu sự thật. Tuy nhiên, ngài nói rằng chưa có giả thuyết nào cho rằng LM Mukalel chết vì bị giết hay vì nguyên nhân tự nhiên.

Đám tang nhà truyền giáo Fausto Tentorio



PHILIPPINES (UCANews, 10-2011) – LM Fausto Tentorio, nhà truyền giáo người Ý, thuộc Viện Truyền giáo Ngoại quốc (Pontifical Institute of Foreign Missions), đã bị bắn chết ở Bắc Cotabato hồi tuần trước, vừa được an táng ngày 25-10-2011 tại TP Kidapawan.

LM Tentoria bị một tay súng bắn chết ở gần TP Arakan ngày 17-10-2011 khi ngài đang trên đường đi họp các giáo sĩ.

“Ngài đang làm điều mà Chúa Giêsu đã làm hàng ngàn năm trước”, ĐGM Romulo de la Cruz của GP Kidapawan nói về LM Tentoria trong thánh lễ an táng tại nhà thờ chính tòa. Thánh lễ an táng do ĐGM Romulo đồng tế với 2 TGM, một số linh mục triều và dòng.

Thân nhân của LM Tentorio có em trai và các cháu, họ khóc suốt bài giảng 15 phút. Rất đông người tham dự thánh lễ an táng.



ĐGM Romulo cũng đọc sứ điệp của ĐGH Bênêđictô XXVI nói rằng ngài rất xúc động khi biết tin LM Tentorio bị sát hại và kêu gọi mọi người phản đối những cuộc tấn công nhắm vào các linh mục và tu sĩ. Ngài nói với các thân nhân rằng LM Tentorio là người can đảm và thương người, đã bảo vệ những người cần được giúp đỡ nhất.

ĐGM Romulo nói: “LM Tentorio thương người Philippines, đòi công lý cho họ khi đất đai của họ bị nhà nước cướp mất; khi họ bị những người vũ trang quấy rầy; khi chính phủ làm ngơ họ”.



Theo ĐGM Romulo, LM Tentorio đã nhiều lần thoát chết, kể cả 1 lần hồi năm 2003, khi ngài phải lẩn trốn sau khi biết có một nhóm dân quân vũ trang tìm kiếm ngài.

LM Tentorio được an táng cạnh một nhà truyền giáo khác là LM Tullio Favali, đã bị sát hại 26 năm trước.



Chuẩn bị phần mộ

TRẦM THIÊN THU