Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Tin Công giáo

VRNs (20.10.2011) – Ucanews – Bảo Lộc: Thiếu nhi làm từ thiện



BẢO LỘC (UCANews, 18-10-2011) – Thiếu nhi giáo xứ Bảo Lộc (thị xả Bào Lộc, tỉnh Lâm Đồng) chung tay giúp người nghèo bằng cách góp tiền cứu trợ hàng tuần. Hàng trăm thiếu nhi đặt “tiền túi” của mình vào những giỏ đặt trước bàn thờ trong lễ Chúa nhật mỗi tuần.

Em Maria Nguyễn Thảo Trâm, 12 tuổi, nói rằng mỗi Chúa nhật em chia sẻ 2.000 đồng mà em tiết kiệm từ tuần trước. Em nói: “Em muốn góp phần tiền nhỏ của mình cho những người Công giáo ở một giáo xứ nghèo cần để xây dựng nhà thờ”.

Em nói rằng tiền của em có thể chỉ đủ mua một viên gạch, nhưng nếu 1.000 thiếu nhi khác cũng làm vậy thì có thể mua được 1.000 viên gạch.

LM Giuse Nguyễn Hữu Duyên, 66 tuổi, chính xứ Bảo Lộc, nói: “Các em thiếu nhi bắt đầu góp tiền từ vài năm trước. Sáng kiến này nhằm phát triển lòng thương người nghèo. Việc gây quỹ này thường để giúp các nạn nhân bị thiên tai, mua đồ dùng học tập cho các học sinh nghèo ở vùng sâu vùng xa, và có cả quỹ dành cho những giáo xứ cần xây nhà thờ”.

Chị Maria Nguyễn Thị Đan Thùy nói rằng sáng kiến này cho các em có cơ hội thực tế để thể hiện các giá trị Kitô giáo. Mỗi tuần chị cho con trai 8 tuổi của chị 5.000 tới 8.000 đồng để góp quỹ.


Tổng thống Mông Cổ gặp ĐGH Bênêđictô XVI



(UCANews, 18-10-2011) – Khi ĐGH Bênêđictô XVI và tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj gặp gỡ tại Vatican ngày 17-10-2011, họ cùng thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa Mông Cổ với Tòa thánh và tình hình chính trị tại Á châu, đặc biệt chú ý tầm quan trọng của việc đối thoại giữa tôn giáo và văn hóa để thúc đẩy hòa bình và công lý.

Hai vị nguyên thủ cũng đối thoại về việc hiểu biết và hợp tác tích cực giữa Giáo hội Công giáo và nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và xã hội ở Mông Cổ, một nước lớn gấp ba nước Pháp, nằm giữa Nga và Trung quốc, với dân số 3 triệu người.

ĐGH tươi cười và nói: “Xin chào ngài tổng thống”, rồi dẫn ngài tổng thống vào thư viện riêng. Vị tổng thống 48 tuổi, học ĐH Harvard, nói: “Cảm ơn ngài đã tiếp đón tôi. Đây là nơi tuyệt vời!”.

Mông Cổ đã thiết lập ngoại giao với Tòa thánh năm 1992, 2 năm sau ngày giành độc lập khỏi Liên bang Soviet. Lúc đó là tháng 7-1992, chính phủ đồng ý cho phép các nhà truyền giáo Công giáo trở lại đất nước họ sau một thời gian dài vắng bóng, và năm 2010, theo Niên giám Vatican (Annuario Pontificio), đã có 535 người Công giáo trên thảo nguyên rộng lớn Mông Cổ, với 19 linh mục dòng, 27 tu sĩ nam và 44 nữ tu.

Dù số người Công giáo ít ỏi ở đất nước đa số là Phật giáo này (hơn 53% dân Mông Cổ theo Phật giáo Tây tạng, 5% Hồi giáo, và chỉ 2% Kitô giáo), nhưng vẫn hoàn toàn tự do tôn giáo, một quyền có trong hiến pháp Mông Cổ. Dưới sự lãnh đạo của ĐGM Wenceslao Padilla, Khâm sứ Tòa thánh người Philippine ở Ulaanbaatar, Giáo hội tích cực trong việc giáo dục và y tế ở 4 giáo phận.