Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Tin Dòng Tên và Caritas

VRNs (09.10.2011) – Ucanews - Dòng Tên có thể phát triển thêm

ĐÀI LOAN (UCANews, 6-10-2011) – LM Giuse Bellucci, phát ngôn viên của tổng hội Dòng Tên tại Rôma, đã kết thúc chuyến thăm Taiwan 5 ngày hôm 5-10-2011, nói rằng tỉnh dòng Dòng Tên Trung quốc có thể phát triển thêm ở đảo quốc này.

Ngài nói rằng việc cải thiện có thể dựa vào sự phát triển hiện nay và sự tương tác lâu dài với người Trung quốc từ khi có những người tiên phong như LM Matthêu Ricci và LM Giuse Castiglione hồi thế kỷ 16-18.

LM Bellucci, trưởng ban liên lạc của Giáo triều và trưởng văn phòng quan hệ cộng đồng, đã đến thăm theo lời mời của bộ ngoại giao Đài Loan.

Tại Đài Bắc, ngài đã tham dự lễ khai mạc triển lãm Emperor Kangxi and Sun King Louis XIV: Sino-Franco Encounters in Arts and Culture (Hoàng đế Khang Hy và Vua Louis XIV: Pháp Trung gặp nhau về Nghệ thuật và Văn hóa) tại Viện bảo tàng Quốc gia và đến thăm nhà thờ Thánh Gia (linh mục Dòng Tên quản nhiệm) và bệnh viện Hồng y Tien.

Ngài cũng nói về việc phát triển của tỉnh dòng với người bạn là LM Louis Gendron, người Canada, giám tỉnh Trung quốc sắp mãn nhiệm.

Tỉnh dòng Macau gồm Hong Kong, Macau, Trung hoa lục địa và Đài Loan. LM Gioan Lý Hoa (Lee Hua), người có kinh nghiệm về công việc của Giáo hội Trung quốc, sẽ nhậm chức tân giám tỉnh vào tháng 1-2012.

LM Bellucci đến miền Nam để thăm người bạn hưu trí là ĐHY Phaolô Shan Kuo-hsi (Dòng Tên), và cũng đến thăm khu liên hợp an sinh xã hội Núi Bát Phúc (Mount Beatitude), một dự án do ĐHY khởi xướng.

LM Bellucci nói rằng ngài đánh giá cao việc ĐHY 88 tuổi làm chứng cho Chúa khi ngài vẫn tiếp tục hiến thân cho xã hội Đài Loan sau khi ngài được chẩn đoán bị ung thư phổi.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao cho biết rằng chuyến viếng thăm này nhằm giúp Dòng Tên đạt được sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa địa phương và sự phát triển mới đây của Giáo hội tại Đài Loan, cũng như tình huống khó khăn hiện nay.

Caritas giúp 1 triệu người ở vùng Sừng Phi châu



Catholicculture.org (6-10-2011) – Caritas Internationalis (liên minh các cơ quan Công giáo về cứu trợ và phát triển) đã tuyên bố rằng các cơ quan thành viên đã đầu tư 41 triệu USD và giúp 1 triệu người ở Đông Phi đang bị nạn hạn hán tệ hại nhất trong 60 năm qua.

Giám đốc tổ chức nhân đạo Alistair Dutton nói: “Hạn hán gây khủng hoảng hiện nay, dù thiên tai hoặc nhân tai. Chúng ta phải khắc phục sự kém phát triển kinh niên và giúp đỡ dân chúng thích nghi với sự thay đổi khí hậu khắp vùng này. Chúng ta phải tìm cách chấm dứt xung đột ở Somalia nếu đây là nạn đói duy nhất ở Đông Phi trong thế kỷ này”.

TRẦM THIÊN THU