Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Tân giáo phận Sylhet với Giám mục tiên khởi

VRNs (09.10.2011) – Ucanews – Từ Bangladesh, ngày 30.09.2011 Hãng tin Ucanews cho biết hàng ngàn giáo dân tham dự nghi thức lễ nhậm chức của ĐGM Bejoy Nicephorus D’Cruze, giám mục tiên khởi của giáo phận Sylhet mới được thành lập tại Đông Bắc nước này.



Lễ nhậm chức được tổ chức tại Nhà thờ Vô Nhiễm ở Lokhipur, thuộc quận Moulvibazar.

Tham dự có 9 ĐGM, có cả Sứ thần Tòa thánh TGM Giuse Marino và Đức TGM Paulinus Costa của GP Dhaka, hàng trăm linh mục, tu sĩ nam nữ, và 3.000 giáo dân tham dự sự kiện lịch sử của Giáo hội địa phương.

Đức TGM Marino đọc thư bổ nhiệm của Đức Giáo hoàng về việc thành lập GP Sylhet theo Giáo luật, có hiệu lực từ ngày 8-7-2011, đây là giáo phận thứ 7 của nước này. ĐGM D’Cruze đã phục vụ GPKhulnatrước khi được bổ nhiệm cai quản giáo phận mới.

GP Sylhet gồm 4 quận là Sylhet, Sunamganj, Habiganj và Moulvibazar, được tách từ TGP Dhaka. Thư bổ nhiệm viết: “Nhà thờ Công giáo tại Lokhipur sẽ là nhà thờ chính tòa tạm thời dưới sự bảo trợ của Lòng Chúa Thương Xót”.

Tân giáo phận có 7 giáo xứ và 11 trung tâm truyền giáo với khoảng 17.000 giáo dân, đa số là dân bộ lạc, có 21 linh mục và 33 tu sĩ.

Đức TGM Paulinus Costa nói trong bài giảng: “Giáo dân trong GP Sylhet đã chờ quyền tự trị từ lâu, và hôm nay ước mơ đã đã hiện thực. Tôi muốn xin ĐGM Bejoy quan tâm việc giáo dục, độc lập tài chính, tham gia các hoạt động xã hội và truyền bá Phúc âm, thúc đẩy ơn gọi tu trì và quan tâm những thử thách quan trọng đối với người Công giáo trong giáo phận”.

TRẦM THIÊN THU