Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Trung quốc “chơi ép” Giáo hội Công giáo

VRNs (29.10.2011) – RÔMA (VaticanInsider.lastampa.it, 26-10-2011) – Chính quyền Trung quốc (TQ) đã trả đũa một vị giám mục (được cả Bắc Kinh và Rôma đều công nhận) vì không tham dự lễ phong chức bất hợp thức giám mục GP Sán Đầu (Shantou) hồi tháng 7-2010.



Theo UCA News, ĐGM Phaolô Bội Tuấn Mẫn (Pei Junmin) của GP Liễu Ninh (Liaoning) thuộc tỉnh Thẩm Dương (Shenyang), 42 tuổi, ở Đông Bắc TQ, đã bị “đình chỉ” nhiệm vụ trên toàn quốc.

Chính quyền TQ đã kỷ luật giám mục này bằng cách cấm thi hành nhiệm vụ là phó chủ tịch HĐGMTQ (Bishops Conference of the Catholic Church inChina– BCCCC) từ giữa thag1 8-2011. Ngài được bầu vào chức vụ này trong Hội nghị Đại biểu Công giáo Quốc gia (National Congress of Catholic Representatives), tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 12-2010. Tòa thánh không công nhận BCCCC.

Tháng 9-2011, ngài cũng bị cấm thi hành chức vụ Trưởng Hội Công giáo Ái quốc (Head of the Catholic Patriotic Association – CCPA) và Ủy ban Vụ Giáo hội (Church Affairs Commission) của GP Liễu Ninh, dù ngài đã được bầu vào các chức vụ này. Các nguồn tin khác cũng xác nhận như vậy.

Chính quyền TQ “kỷ luật” ĐGM Pei sau khi ngài tham dự lễ tấn phong LM Giuse Hoàng Tịnh Chương (Huang Binghang) làm giám mục GP Sán Đầu ngày 14-7-2011, dù Bắc Kinh đã thông báo cho ngài chủ phong trong lễ phong chức đó. Tháng 5, ĐGM Bội thực sự đã phụ phong trong lễ tấn phong giám mục cho LM Giuse Hoàng Tịnh Chương, nhưng linh mục này không được Tòa thánh chấp thuận.

Tháng 11, vì áp lực của Bắc Kinh, ĐGM Bội đã tham dự lễ tấn phong giám mục cho LM Giuse Quốc Kim Thái (Guo Jincai) làm giám mục GP Thừa Đức (Chengde), lễ tấn phong giám mục đầu tiên bất hợp thức trong 4 năm trước. Một tháng sau, tại Bắc Kinh, ĐGM Bội được bầu làm phó chủ tịch BCCCC.

Tháng 7-2011, ngài chống lệnh của Bắc Kinh nhờ sự ủng hộ của công chúng và sự bảo vệ của hơn 80 linh mục và tu sĩ thuộc GP Liễu Ninh.

Dĩ nhiên, chính quyền TQ không thể chấp nhận sự phục tùng như thế từ một thành viên trong ban lãnh đạo mới của BCCCC. Vả lại, họ sợ rằng nếu ngài không bị kỷ luật thì các giám mục khác có thể noi gương ngài và Bắc Kinh có thể đối mặt với sự chống đối mạnh hơn khi họ phong chức lần tới mà không được sự chấp thuận của Tòa thánh. Do đó mà họ dùng biện pháp kỷ luật.

Từ tháng 9-2010, trên các website ở lục địa này loan truyền việc đề nghị rằng ĐGM Bội đã từ chức các chức vụ. Nếu đó là sự thật thì đó là dấu hiệu của sự thách đố khó khăn hơn đối với Bắc Kinh, vì đó là lần đầu tiên một giám mục từ chức từ các tổ chức chính thức của nhà nước TQ để cai quản Giáo hội Công giáo ở lục địa này. Nhưng các chứng cớ cho thấy rằng trường hợp của ĐGM Bội là một kiểu đình chỉ, không là từ chức. Điều đó cũng đề nghị sự trừng phạt tạm thời. Tuy nhiên, có một vấn đề cần làm sáng tỏ: Cơ quan chính thức nào quyết định kỷ luật ĐGM Bội?

LM Giuse Dương Vũ (Yang Yu), phát ngôn viên của CCPA và BCCCC, phủ nhận việc ĐGM Bội đã bị kỷ luật, và nói với UCAN News rằng: “Không có thông báo nào trên website của chúng tôi”. Ngài nhấn mạnh sự thật là tên và tiểu sử ĐGM Bội vẫn còn trên website.

UCAN cho biết: “Sự thật là ĐGM Bội hiện nay bị quản thúc trong nhà và không được phép gặp các linh mục khác hoặc đi làm mục vụ trong giáo phận”.

Các linh mục và các tu sĩ trong giáo phận quan ngại rằng Bắc Kinh có thể lại gây áp lực để ngài tham dự một lễ phong chức bất hợp thức khác, lần này ở GP Hắc Long Giang (Heilongjiang).

Đầu năm 2011, chính quyền TQ cũng đã kỷ luật ĐGM Giuse Lý Liên Quy (Li Liangui) của GP Thương Châu (Cangzhou) thuộc Tiên Hiền (Xianxian) vì không tham dự Hội nghị Đại biểu Công giáo Quốc gia tại Bắc Kinh hồi tháng 12-2010. Họ đã sa thải ngài khỏi chức vụ trong Hội nghị Tư vấn Chính trị (Political Consultative Conference) của tỉnh Hà Bắc (Hebei).

TRẦM THIÊN THU