Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Trước thềm Công nghị giáo phận Sài Gòn

VRNs (19.10.2011) – Sài Gòn – Kính gởi các Nghị Viên.



Kính thưa quý vị,

Trước khóa họp kỳ II/ 2011 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), tôi có đệ trình lên các Đức Giám Mục ý kiến không nên xây văn phòng 2 HĐGMVN ở cuối đường Pasteur số nhà 72/12 đường Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, đoạn cuối của một con hẻm cụt và chật chội mà nên xây tại khu đất có mặt tiền dài cả trăm mét trên đường Ngô Gia Tự, sau Nhà Thờ Ngã Sáu, cạnh Nhà Hưu Dưỡng Các Linh Mục gốc Hà Nội. Nay đọc trong biên bản kỳ họp HĐGMVN, mục 8, với chữ ký của Đức Giám Mục Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh, Tổng Thư Ký – HĐGMVN chúng tôi thấy ghi : “ Liên quan tới trụ sở II của HĐGMVN, hội nghị trao đổi cân nhắc về địa điểm xây dựng hầu có thể đạt được hiệu quả cao nhất”. Thư gởi cộng đồng dân Chúa của HĐGMVN cũng có đoạn: “chúng tôi cũng xin cám ơn sự đóng góp quảng đại của anh chị em cho dự án xây dựng trụ sở II của HĐGM. Sự đóng góp ấy làm nổi bật tình hiệp thông và sự tham gia của mọi thành phần dân Chúa trong những công việc chung của Giáo Hội. Ước mong tinh thần hiệp thông và tham gia ngày càng phát triển mạnh mẽ trong Giáo Hội, cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Chúng tôi đang cân nhắc về địa điểm xây dựng văn phòng, nhằm mục đích đem lại hiệu quả tốt nhất cho công việc chung”.

Chúng tôi cũng được biết là các Đức Giám Mục đã nhất trí xây văn phòng II – HĐGMVN tại Long Thành, trên thửa đất 2 mẫu do Giáo Phận Xuân Lộc tặng. Các Đức Giám Mục cũng nhất trí xây dựng tại đây Viện Thần Học tầm cỡ ngang hàng với các Học Viện hiện có tại Châu Á. Quả là một quyết định tuyệt vời, cho dù rất vời vợi, bởi chính những dự án của Nhà Nước như Sân Bay Long Thành, đường cao tốc TPHCM – Long Thành cũng còn đang là …. dự án từ nhiều năm rồi và vẫn chưa thấy ánh sáng khả thi…. ở cuối đường hầm. Trong nhiều năm nữa, HĐGMVN vẫn sẽ …. vô gia cư (homeless). Các ban bệ của Hội Đồng vẫn sẽ không được an cư để làm việc một cách chuyên môn, liên tục và hữu hiệu.

Trong suốt thời gian họp, tất cả các Đức Giám Mục không hề đả động gì đến khu đất đàng sau Nhà Thờ Ngã Sáu và đề nghị của chúng tôi nên xây dựng Văn Phòng II tại đây. 25 vị Giám Mục của 25 Giáo Phận bạn không phát biểu gì cũng là điều dễ hiểu bởi đây là tài sản của Giáo Phận Saigon mà Giáo Phận Saigon đã có đồ án xây dựng trên khu đất này “Trung Tâm Hội Nghị và Yến Tiệc Đông Phương” , đã được Đức Hồng Y đặt viên đá đầu tiên ngày 28/07/2011.

Vậy đây là chuyện riêng của Giáo Phận Saigon, chúng tôi kính đề nghị quý Nghị Viên nên đưa vào chương trình công nghị vấn đề có nên xây Trung Tâm Yến Tiệc tại khu đất này không. Rồi mai đây sinh hoạt phụng vụ của Nhà Thờ Ngã Sáu và đời sống hưu dưỡng của các linh mục già yếu sẽ phải đối mặt với tiếng nhạc xập xình của các yến tiệc. Chúng tôi thỉnh cầu các đại gia tài trợ cho dự án yến tiệc này không nên dẫn lối chỉ đường mời mọc các Đấng, các Bậc vào những kiểu kinh tài vốn xa lạ với kẻ tu hành mà lòng trí gắn bó với cõi trên hơn là với cõi tục. Xã hội đang bát nháo, chẳng lẽ Giáo Hội cũng bát nháo nữa sao?

Yến tiệc là yến tiệc gì?
Giáo Dân đói khổ, Giáo Quyền thì…. trên mây!


Chỉ một quyết định thôi sẽ lưu danh muôn đời hoặc sẽ lưu xú ngàn năm. Cụ Thượng Thư người Công Giáo Ngô Đình Khả đã can đảm chống lại quyết định của thực dân Pháp lưu đày vị vua yêu nước Thành Thái, cụ Thượng Thư Nguyễn Hữu Bài cũng là người Công Giáo đã chống lại âm mưu của thực dân Pháp đòi đào xới Khiêm Lăng (Lăng Tự Đức) để tìm vàng, hậu thế muôn đời đã nhớ đến hai cụ chỉ bằng hai câu thơ vắn vỏi:

Đày vua không Khả
Đào mả không Bài.


Hoặc giả nếu các Đầng Bề Trên đã trót nhận một ngân khoản nào đó của các nhà tài trợ (cũng là để phục vụ Giáo Hội thôi), thì chúng tôi đề nghị các Giáo Hạt sẽ phát động chiến dịch “Trả Nợ Giùm Bề Trên” quyên góp đủ số tiền…. “bán Chúa” này, để hoàn lại cho các nhà tài trợ.

Viết những hàng này gởi quý vị Nghị Viên Công Nghị Giáo Phận Saigon, chúng tôi phân vân không biết có được quý vị coi đây như là một “đóng góp quảng đại” hay không, tuy vậy chúng tôi đã phát biểu với tất cả tấm lòng chân thành và ngay thẳng, vì Giáo Hội, vì Giáo Phận của chúng ta.

Kính chào quý vị.

Giáo dân Phanxicô X. Vũ Sinh Hiên
Giáo xứ Phát Diệm – Saigon