Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

V.K.P. - Mừng kỷ niệm lớn

VRNs (17.10.2011) – Hà Nội - Một kỷ niệm và một biến cố lớn đang mời gọi chúng ta:



Cách đây 25 năm, ngày 27 tháng 10, 1986, Ðức Chân Phước Gioan Phaolô II mời các tôn giáo lớn đến Assisi, quê hương Thánh Phanxicô Nghèo, để cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Năm đó Liên Hiệp Quốc công bố là năm Quốc Tế Hòa Bình trong bối cảnh chiến tranh lạnh còn đang gay go, và chiến tranh nóng đang hoành hành ở Liban. Trong bài diễn văn chào mừng, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói về cuộc hội ngộ này rằng “Ý nghĩa lớn của nó cho con người thời đại, ấy là trong cuộc đấu tranh lớn vì hòa bình, nhân loại, với tất cả tính chất đa dạng của mình phải trở về những nguồn suối uyên nguyên đầy sức sống là chốn sinh thành lương tâm, cuộc sống đạo đức của con người cũng từ đó mà nảy nở.”

160 nhà lãnh đạo tinh thần thuộc 32 tổ chức Kitô Giáo và 11 tôn giáo ngoài Kitô Giáo đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ðức Gioan Phaolô II. Các vị đã tìm về Assisi, không phải để “cùng cầu nguyện với nhau” nhưng để “đến với nhau để cầu nguyện” (nói như vậy để tôn trọng sự khác biệt giữa các niềm tin tôn giáo). Cuộc hội ngộ Assisi có thể coi là một biến cố tâm linh rất lớn và rất có ý nghĩa. Trong những năm sau đó có những tôn giáo khác nối tiếp tinh thần Assisi cũng tổ chức những ngày liên tôn cầu nguyện vì hòa bình thế giới.

Riêng Giáo Hội Công Giáo đã đăng cai hai lần nữa ở Assisi. Lần thứ II, năm 1993, trong bối cảnh chiến tranh ở Nam Tư cũ. Lần thứIIIlà năm 2002 diễn ra trong lúc tình hình quốc tế đang cực kỳ căng thẳng sau vụ tấn công khủng bố vào Tòa Tháp Ðôi ở New York ngày 11 tháng 9 năm trước, đã đưa đến chiến tranh Afganistan và sẽ đưa đến chiến tranh Iraq. Vấn đề tương quan giữa các nước phương Tây và thế giới Hồi Giáo đang làm cho mọi người quan ngại. Máu đã đỗ và người ta nói đến “đụng độ giữa các nền văn minh”. Trong lần cầu nguyện này, có 29 vị lãnh đạo tôn giáo đến từ các nước theo đạo Hồi.

Năm nay, 2011, kỷ niệm 25 năm cuộc hội ngộ đầu tiên, Ðức Thánh Cha Bênêđictô XVI lại đưa ra lời mời gọi các tôn giáo trở lại Assisi. Chủ đề ngày Gặp Mặt và Cầu Nguyện năm nay là “Hành Hương Chân Lý, Hành Hương Hòa Bình”. Sau đây là bản thông cáo của Phòng Báo Chí Vatican:

“Hành Hương Chân Lý, Hành Hương Hòa Bình”.

Ngày suy tư, đối thoại và cầu nguyện cho hòa bình và công lý trên thế giới.

Ngày 1.1. 2011, sau Kinh Truyền Tin, Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã báo tin ngài mong muốn kỷ niệm 25 năm cuộc hội ngộ lịch sử đã diễn ra ở Assisi ngày 27.10.1986, do ước muốn của tôi tá Chúa Ðức Gioan Phaolô II. Ngày kỷ niệm 27 tháng 10 năm nay, Ðức Thánh Cha có ý chủ trì một ngày suy tư, đối thoại và cầu nguyện cho hòa bình và công lý trên thế giới, ngài hành hương về quê nhà của Thánh Phanxicô và mời gọi anh chị em Kitô hữu thuộc các danh xưng khác nhau, các vị đại diện của các truyền thống tôn giáo trên thế giới, và theo một nghĩa nào đó, mọi anh chị em thiện chí, cùng đi với ngài.

Chủ đề của ngày hôm đó là: “Hành Hương Chân Lý, Hành Hương Hòa Bình”. Xét cho cùng mỗi con người là một kẻ lữ hành đi tìm chân lý và sự thiện. Những người có đức tin cũng hành trình liên tục về với Thiên Chúa: vì thế có khả năng, đúng ra là có nhu cầu tất yếu nói và đối thoại với mọi người, có tín ngưỡng cũng như không có tín ngưỡng, mà không hy sinh chân tính của riêng mình hay sa đà vào những dạng thức hỗn giao tôn giáo. Trong mức độ ta thực sự sống cuộc hành hương chân lý, thì cuộc hành hương này mở đường cho đối thoại với người khác, không loại trừ ai và khiến cho mỗi người góp tay xây dựng tình huynh đệ và hòa bình. Ðó là những nhân tố mà Ðức Thánh Cha muốn lấy làm chủ đề trọng tâm để suy tư.

Vì lẽ đó, cùng với các đại diện của các cộng đồng Kitô và của các truyền thống tôn giáo chính, một số nhân vật trong giới văn hóa và khoa học sẽ được mời chia sẻ chuyến hành hương, đó là những người, tuy không theo tôn giáo nào nhưng tự coi mình là những người kiếm tìm chân lý, và có ý thức rằng mình có phần chia sẻ trách nhiệm vì chính nghĩa công lý và hòa bình trên thế giới. Cho nên hình ảnh một cuộc hành hương cô đọng ý nghĩa của biến cố này. Ðây sẽ là một cơ hội để nhìn lại con đường đã đi từ cuộc hội ngộ đầu tiên ở Assisi, đến cuộc hội ngộ lần sau tháng 1, 2002, và cũng để nhìn về tương lai trước mặt, để tiếp tục cùng với mọi anh chị em thiện chí đi tới trên con đường đối thoại huynh đệ, giữa một thế giới đang đổi thay nhanh chóng. Thánh Phanxicô, nghèo và khiêm tốn sẽ một lần nữa đón tiếp từng người, nơi quê hương của ngài vốn đã trở nên biểu tượng của tình huynh đệ và hòa bình.

Các phái đoàn sẽ lên đường từ Rôma bằng xe lửa sáng ngày 27 tháng 10, cùng với Ðức Thánh Cha. Ðến Assisi, các vị sẽ đi lên Ðền Thánh Ðức Mẹ Các Thiên Thần, ở đây sẽ ôn lại những cuộc hội ngộ trước và chủ đề của năm nay sẽ được tìm hiểu sâu sắc hơn. Những vị lãnh đạo của một số phái đoàn hiện diện sẽ đọc diễn văn và Ðức Thánh Cha cũng sẽ ngỏ lời.

Sau đó các vị đại biểu sẽ cùng chia sẻ một bữa ăn đơn sơ, bữa ăn mang tính chất thanh đạm có ý diễn tả tình huynh đệ thân ái, và đồng thời là tình liên đới với những đau khổ của bao nhiêu anh chị em không được biết đến hòa bình. Tiếp sau đó sẽ có một thời gian yên lặng để mỗi người suy tư và cầu nguyện. Buổi chiều, tất cả những ai có mặt ở Assisi sẽ cũng tiến về Ðền Thánh Phanxicô. Ðấy sẽ là cuộc hành hương mà khi đến chặng cuối thì thành viên của các phái đoàn cũng sẽ tham gia; cuộc hành hương này có ý gợi lên hành trình của mỗi con người vẫn chuyên tâm tìm kiếm chân lý và tích cực xây dựng công lý và hòa bình. Sẽ hành hương trong yên lặng dành chỗ cho mỗi người suy niệm và cầu nguyện. Dưới bóng Ðền Thánh Phanxicô là nơi các cuộc hội ngộ lần trước đã kết thúc, phần cuối của ngày hành hương mọi người sẽ cùng nhau long trọng xác nhận một lần nữa sự cam kết xây dựng hòa bình.

Ðể chuẩn bị cho ngày này, Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ chủ sự một tối canh thức cầu nguyện ở ÐềnThánh Phêrô vào tối hôm trước, cùng với các tín hữu của Giáo Phận Rôma. Các giáo hội địa phương và các cộng đồng trên khắp thế giới được mời gọi tổ chức những thời gian cầu nguyện tương tự. Trong những tuần sắp tới, các Ðức Hồng Y Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Phát Huy Hợp Nhất Kitô Giáo và Ðối Thoại Liên Tôn và Hội Ðồng Giáo Hoàng về Văn Hóa sẽ nhân danh Ðức Thánh Cha gửi thư đến khách mời. Ðức Giáo Hoàng xin các tín hữu Công Giáo hợp ý với ngài cầu nguyện cho việc cử hành biến cố quan trọng này, và ngài cảm ơn tất cả những ai có thể đến thành phố quê hương của Thánh Phanxicô để chia sẻ cuộc hành hương tâm linh này.”

Chúng tôi xin chuyển đến các anh chị em đã từng bao nhiêu lần hát Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô những thông tin trên đây để chúng ta hiệp thông trong ngày kỷ niệm lớn.

V.K.P.