Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Ác mộng Khmer Đỏ

VRNs (29.11.2011) – UCANews – Bản tin ngày 28.11.2011 cho biết việc xét xử Khmer Đỏ là “một dạng hồi phục và chữa lành” đối với người Cambodia, những người vẫn chịu những vết thương chịu từ cuộc cách mạng Mao Trạch Đông. Ngoài các “vết thương xã hội” mà người ta chia sẻ, “sự chấn thương cá nhân” gây ra bởi cuộc tàn sát nhiều năm của chế độ Khmer Đỏ vẫn tồn tại, “bị đóng dấu bên trong” bằng nỗi lo sợ hoặc nhục nhã, hoặc vì các cách cần để xử lý với những điều đó đều không hiện hữu – Many Phok nói.



Một người mẹ 30 tuổi có 2 con, là phó giám đốc tổ chức phi chính phủ “Hy vọng mới cho Trẻ em Cambodia” (New Hope for Cambodian Children). Chị đại diện cho Cambodia tham dự Hội nghị Quốc tế thứ 26 của Hội đồng Giáo hoàng về Chăm sóc Y tế cho Công nhân, khai mạc ngày 27-11-2011 tại Vatican. Chủ đề của Hội nghị năm nay là “Chăm sóc Y tế Mục vụ, Phục vụ Sự sống trong Ánh sáng của Tông huấn Magisterium của Chân phước Gioan Phaolô II” (Health Pastoral Care, Serving Life in the Light of the Magisterium of Blessed John Paul II), được dâng kính Đức Karol Wojtyla (Gioan Phaolô II). Ước tính có khoảng 685 tham dự viên đến từ 70 quốc gia.

Ngày 28-11-2011, tòa án Liên Hiệp Quốc xét xử Khmer Đỏ tại Phnom Penh, đây là phiên tòa thứ 2 để xét xử lãnh tụ độc tài Khmer Đỏ là Nuon Chea, biệt danh “Anh Số 2”, cựu chủ tịch Khieu Samphan của Cộng hòa Kampuchea, và bộ trưởng ngoại giao Ieng Sary.

Phiên tòa đầu tiên đã kết án 30 năm tù đối với Kaing Guek Eav, biệt danh “Đồng chí Duch”, cai tù của nhà tù “khét tiếng” S-21.

TRẦM THIÊN THU