Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Toronto – Canada thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà

VRNs (29.11.2011) - Toronto, Canada - Toronto: Lúc 16h ngày 27 tháng 11 năm 2011, tại thánh đường St. Cecilia, cộng đoàn giáo dân giáo xứ Các thánh Tử đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Toronto đã có thánh lễ cùng nghi thức thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà, Hà Nội đang phải trải qua những sóng gió, thử thách trong công cuộc tìm kiếm công lý và hòa bình.



Thánh lễ có sự hiện diện của 3 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Toronto và cha chánh xứ giáo xứ Các thánh Tử đạo Việt Nam, cùng với gần 500 giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, cha Anthony Nguyen nhấn mạnh: “Việc thắp nến cầu nguyện của chúng ta hôm nay mang một ý nghĩa đặc biệt nhằm diễn tả tâm tình của chúng ta hướng về Giáo hội quê nhà, hướng về những anh chị em trong đức tin của mình đang chịu thử thách, đang bị đe dọa trước những áp lực của những người cầm quyền. Việc thắp nến này của chúng ta không phải để đả đảo hay lật đổ một ai cả mà là để bày tỏ sự hiệp thông với anh chị em của mình nơi quê nhà trên bước đường tìm kiếm công lý, lẽ phải. Chúng ta thắp nến để cầu nguyện cho anh chị em của mình được bình an và nguyện xin tình thương và sức mạnh của Chúa nâng đỡ anh chị em mình giữa lúc hoạn nạn này.”

Trong lời cám ơn thay mặt cho các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, cha Thomas O’Rourke, Giám đốc đào tạo của tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Toronto, nhắc đến những lời của cha Bề trên Tổng quyền Dòng Chúa Cứu Thế gửi cha Giám tỉnh, tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam: “Chúng tôi ngưỡng mộ trước những sự dấn thân của tỉnh dòng Việt Nam và cách riêng của bản thân cha (cha Giám tỉnh Vincent Phạm Trung Thành) cho công cuộc tìm kiếm công lý và hòa bình cách đặc biệt cho những người dân ở Việt Nam đang chịu đau khổ trước bạo lực, bất công trước chế độ cộng sản đang lạm dụng hoặc gạt bỏ các quyền sống của con người. Chúng tôi đã đọc được các bài báo nói về những cuộc tấn công gần đây nhắm vào Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội. Chúng tôi cầu nguyện, mong sao công lý đích thực được thể hiện và các quyền lợi của tất cả anh em cũng như của giáo dân được tôn trọng một cách đầy đủ.”

Ngay sau lời nguyện hiệp lễ là nghi thức thắp nên cầu nguyện. Sau những lời kinh Lạy Cha và kinh Kính mừng cũng như những giây phút thinh lặng để suy niệm lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia (Is 9, 1-3), mọi người tiến lên gần gian cung thánh, đặt ngọn nến của mình trước nhan thánh Chúa, nguyện cầu ơn bình an và can trường cho các cha Dòng Chúa Cứu Thế và anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Lời kinh Hòa bình của thánh Phanxicô cứ như vang vọng mãi trong ngôi thánh đường St. Cecilia và tin rằng lời kinh ấy sẽ vang vọng mãi trong lòng mỗi giáo dân giáo xứ Các thánh Tử đạo Việt Nam tại Toronto, những con dân đất Việt dù đang sống xa quê nhà nhưng vẫn một tâm tình hướng về quê nhà với niềm khát khao, mong chờ cho quê hương sớm được hưởng nền công lý, hòa bình đích thực.

CTV của VRNs
Tại Toronto