Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Thái Hà… không khuất phục trước bạo quyền

VRNs (23.11.2011) – Nguyên văn câu nói “Thái Hà bị tấn công liên tục chỉ vì họ không khuất phục trước bạo quyền” của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ tá Giáo Phận Melbourne, Australia, phát biểu tại buổi thắp nến cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà tại trước trụ sở Quốc Hội bang Victoria, Australia chiều thứ bảy 19/11/2011.



Hôm nay, ngày thứ tư trong tuần cuối cùng (tuần 34) của năm phụng vụ, Hội Thánh dọn cho chúng ta lời Chúa Lc 21, 12 – 19:

12 “Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy.13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào.15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em.17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

Anh chị em ở Thái Hà có cảm thấy được chính Chúa, Chúa chứ không phải ai khác, ủi an anh chị em không? Giữa lúc anh chị em bị bách hại, bị tấn công, bị nguyền rủa bởi một bộ máy tuyên truyền khổng lồ, anh chị em kêu cứu, anh chị em thèm môt lời khích lệ, thèm một lời ủi an, tiếng kêu cứu anh chị em xuyên qua những tâm hồn vô cảm nhưng lại thấu tận trời xanh. Chúa nghe và Chúa biết moi sự. Chính Chúa ủi an anh chị em, chính Chúa khẳng định quyền năng của Chúa cho anh chị em. Anh chị em đang nếm hưởng những mối phúc tuyệt vời mà lâu nay chỉ nghe công bố trên Tòa giảng.

(Mt, 5.)

5 Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
….

10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.

11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.

12 Anh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

Xin anh chị em cứ kiên vững, vì như vậy anh chị em sẽ giữ được mạng sống của mình và của Hội Thánh, lời Chúa đã nói tỏ tường với chúng ta như thế (c.19). Mọi sự Chúa đã quan phòng lo liệu cho chúng ta, một sợi tóc trên đầu của chúng ta Chúa cũng đã xếp đặt (c.18).

Kiên vững chính là không khuất phục trước bạo quyền, trước sự ác độc, trước sự gian dối. Tất cả những ai có lương tâm con người đều không thể im lặng trước những giao lao, đau khổ nhưng trung tín, chân thành của anh chị em.

Lời Chúa ngày hôm nay (thứ tư tuần 34) đã được công bố trong mọi nhà thờ Công giáo, không ai mà không nghe, không ai mà không bị lời Chúa hạch hỏi. Lời Chúa sẽ không trở về trời cao nếu không sinh hoa kết quả trong lòng con người. Chúng ta có tin như thế không?

Hai bên vệ đường của cao nguyên sinh đẹp đã trổ hoa Dã Quỳ, ánh hoa vàng rực rỡ hướng về mặt trời dâng lời ca tụng, nếu con người không biết hướng về lời Chúa, cả thụ tạo này, ngay cả cây cỏ sẽ làm thay, khi đó “những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt. 21, 31)

K'Qui