Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Việt Nam: Cuộc biểu tình của những người ủng hộ giáo xứ Thái Hà

VRNs (23.11.2011) – ROME, Thứ sáu 18 tháng 11, năm 2011 (ZENIT.org) – Các linh mục và tín hữu Giáo xứ Thái Hà và các giáo xứ lân cận khác đã bắt đầu một cuộc biểu tình. Họ đã đi qua một khu vực quan trọng của Hà Nội vào sáng ngày 18 Tháng 11. “Giáo Hội Á châu”, thông tấn thuộc Hội Thừa Sai Paris đã tường trình như sau:



Ban đầu, những người biểu tình với số lượng hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài trụ sở của Uỷ ban nhân dân để phản đối việc chính quyền chiếm đoạt các cơ sở của tu viện. Đoàn người đã đi trong ôn hòa, giương cao các biểu ngữ với dòng chữ khác nhau: “Mượn thì phải trả”, “Chúng tôi phản đối việc xuyên tạc gian dối của đài truyền hình về Giáo xứ Thái Hà“. Trong một số băng rôn, dưới hình ảnh nhà nguyện đã biến thành nơi ăn chơi nhảy múa của các cán bộ đảng, có dòng chữ: “Đừng xúc phạm đất đai và tài sản tôn giáo!”

Bạn thậm chí có thể đọc được trên một trong những biểu ngữ, Điều 70 của Hiến pháp Việt Nam: “Đất đai của các tôn giáo được pháp luật bảo vệ”. Nhiều nhân viên An ninh được huy động đến đó và các hàng rào kim loại được cài đặt xung quanh đoàn biểu tình.

Khoảng 9h, một số linh mục trong số những người biểu tình đã được mời đến gặp những người đại diện chính quyền tại trụ sở của Ủy ban nhân dân. Cuộc họp kéo dài khoảng ba mươi phút. Những người biểu tình còn lại đi về phía hồ lớn của Hà Nội, đi qua trụ sở báo Hà Nội Mới, tờ báo từng có những bài viết xuyên tạc thô bạo về trường hợp của Thái Hà. Trên bờ hồ, các linh mục trả lời phỏng vấn của đại diện các cơ quan báo chí quốc tế (1). Khoảng 10h00, đoàn biểu tình đã đi qua Nhà thờ lớn và dừng lại trước tượng Đức Mẹ trên quảng trường Nhà thờ.

Dường như cuộc biểu tình này đã diễn ra để phản đối việc xâm phạm của lực lượng chính quyền thành phố thực hiện trong đêm 16 rạng ngày 17 trong tháng 11. Ngày 16 tháng 11, giáo xứ đã được báo về một dự án thuộc sáng kiến ​​của chính quyền thành phố. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm đã không xem xét đến việc dự án đó sẽ làm đảo lộn chương trình sinh hoạt hàng ngày của giáo xứ. Hai thánh lễ liên tiếp đã được cử hành. Sau Thánh lễ, khi được thông báo, nhiều giáo dân đã ở lại và một số đông khác đã đến để ủng hộ các tu sĩ. Một đêm canh thức đã bắt đầu.

Trong thực tế, các đêm từ 16 đến 17, khoảng 22h, một lực lượng an ninh đáng kể gồm cảnh sát, nhân viên an ninh, dân quân, với những con chó nghiệp vụ, đã được huy động để bảo vệ các xe ủi đất và các loại xe khác cho việc đào bới trước khi xây dựng nhà máy xử lý nước thải.
Theo lời một nhân chứng là một giáo dân được Radio Free Asia phỏng vấn, nhiều nhân vật của Đảng Cộng sản Việt Nam (thuộc thành phố thủ đô) đi kèm hoạt động của cảnh sát. Về phần mình, tín hữu của Thái Hà tỏ ra lo lắng, họ tiếp tục đến gia nhập vào hàng ngũ của những người bảo vệ giáo xứ ngày một đông. Trong thực tế, nhiều người sợ những tên côn đồ của cảnh sát đột nhập vào tu viện, như hôm mùng 3 tháng 11 (4).

Một vài ngày trước đó, sự căng thẳng giữa hai bên dường như đã lắng xuống phần nào, thông qua sự khởi đầu của đàm phán. Ngày 10 tháng 11, một cuộc họp giữa một tu sĩ đại diện giáo xứ và một người có trách nhiệm của Bệnh viện Đống Đa được tổ chức tại một văn phòng luật. Dự án xây dựng một nhà máy xử lý nước thải trên phần đất thuộc giáo xứ Thái Hà, là nguồn gốc của cuộc xung đột với các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Vị linh mục đã yêu cầu các hồ sơ dự án để xây dựng nhà máy xử lý nước thải phải được thông qua xem xét tại giáo xứ và nhà nguyện, bên trong bệnh viện, không được sử dụng như là một nơi vui chơi giải trí. Những yêu cầu trên có vẻ được phía bên kia tiếp nhận, nhưng đây chỉ là một việc tiếp nhận giả vờ.

Trong các tuyên bố khác nhau của mình cho Radio Free Asia, các tu sĩ phụ trách giáo xứ đã tỏ ra lo lắng làm sao để tránh bạo lực không cần thiết.

Nguồn: http://www.zenit.org/article-29503?l=french