Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Thánh lễ an táng Đức Giám mục Alexis Phạm Văn Lộc

VRNs (21.11.2011) – Kontum – Thánh lễ an táng Đức Giám mục Alexis Phạm Văn Lộc, nguyên Giám mục Giáo phận Kontum diễn ra lúc 6g00 tại tiền sảnh Nhà thờ Chính tòa Kontum, quen gọi là Nhà thờ gỗ. Đồng tế thánh lễ này có 7 Đức Giám mục: Micae Hoàng Đức Oanh chủ tế, Phêrô Trần Thanh Chung (Kontum), Phaolô Nguyễn Văn Hòa (Nha Trang), PX Lê Văn Hồng (Huế), Giuse Châu Ngọc Tri (Đà Nẵng), Mathêu Nguyễn Văn Khôi (Quy Nhơn) và Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản (Ban Mê Thuột); 3 Linh mục Tổng Đại diện (Kontum, Đà Nẵng và Hải Phòng) và hơn 100 linh mục. Cha Giám tỉnh DCCT VN Vinh Sơn Phạm Trung Thành và cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải (Gx. An Bằng, Gp. Huế) cũng có mặt trong thánh lễ này.

Nhiều nam nữ tu sĩ và giáo dân đủ mọi sắc tộc đã quy tụ về để cầu nguyện cho cho Đức cha Alexis, một giám mục sống dản dị và yêu thương người nghèo.

Bài Tin Mừng về Tám Mối Phúc được 4 cha công bố bằng bốn thứ tiếng: Việt, Sê-đăng, Bahnar và Jrai. Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã chia sẻ lời Chúa, ngài quảng diễn và sau đó nhấn mạnh mối phúc thứ 5, mối phúc áp dụng rất tương hợp cho cuộc đời Đức cha Alexis.

Để thắp lên niềm hi vọng và xoa dịu nỗi đau mất mát vì sinh ly tử biệt, Đức Cha Micae đã gợi lên những tâm tình chan chứa niềm an ủi cho thân nhân của Đức Cố Giám Mục và Cộng đoàn: “Cách tốt nhất để chúng ta thể hiện lòng yêu mến ngài là chúng ta noi theo tấm gương của ngài, dấn thân phục vụ để nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao phẩm giá con người, quan tâm đến những người nghèo khổ và anh em dân tộc. Bởi vì, đó chính là nỗi bận tâm suốt cuộc đời của ngài”.



Thân xác Đức Giám mục Alexis được chôn cất dưới chân tượng Mẹ Sầu Bi, bên trái Nhà thờ Chính tòa, chờ ngày phục sinh



Khí hậu Kontum sáng nay rất mát mẻ



Đoàn đồng tế tiến ra lễ đài



Đức cha Alexis gốc người Huế nhưng chọn cả đời phục vụ tại vùng núi Kontum





Nơi an táng Đức Giám mục Alexis



Đức Cha Micae, cha Tổng Đại diện, cha Hữu và thân nhân Đức cha Alexis

PV.VRNs
Hình: Truyền thông GP. Kontum