Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Thư mục vụ: DCCT bước vào Mùa Vọng

VRNs (20.11.2011) – Sài Gòn – Hôm qua, Chúa nhật, 20.11.2011, lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ kết thúc năm Phụng vụ 2010-2011. Để chuẩn bị bước vào năm Phụng vụ mới 2011-2012, Văn phòng Tỉnh DCCT VN đã phổ biến Thư mục vụ: DCCT bước vào Mùa Vọng của Cha Giám Tỉnh DCCT VN. Trong thư có đoạn viết: “Quyền lực của sự dữ sẽ không tha chúng ta. Bản chất của sự dữ là chia rẽ, gây hận thù và phá bỏ sự hiệp thông bằng nhiều cách, thậm chí ẩn núp sau những mỹ từ đầy thánh thiêng và những hoạt động làm mê hoặc người khác. Nhưng bản chất vẫn là gây chia rẽ, cấu kết với quyền lực thế gian, sự sang trọng và gian dối của thế gian. Chúng ta phải thật cẩn thận, đừng để rơi vào bẫy của những quyền lực này: “anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1Pr 5, 9a)”.

VRNs xin trân trọng giới thiệu Thư mục vụ này.



Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, 20 tháng 11 năm 2011

Kính thưa anh em.

Năm phụng vụ kết thúc, mùa Vọng mở ra mời gọi chúng ta hướng về ngày chung thẩm của nhân loại, ngày Chúa sẽ quang lâm (1 Thes 5, 23), ngày tất cả mọi người chúng ta được gặp nhau trong Chúa, bên Chúa và hoàn toàn thuộc về Chúa. Ngày ấy chắc chắn sẽ đến với chúng ta, chắc chắn đến với những ai quyết tâm tìm kiếm sự hiệp nhất, tình yêu thương và những nỗ lực xây dựng hòa bình.

Thưa anh em, chúng ta đang sống trong tình trạng có nhiều khó khăn, những trở ngại đến từ thế gian này là những thách đố chúng ta về lòng trung kiên và ơn gọi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo đặc biệt là người bị bỏ rơi hơn cả (HP. DCCT số 5). Anh em chúng ta cùng cộng đoàn dân Chúa tại Thái Hà đang gánh chịu những bất công và sự chà đạp nhân phẩm một cách thô bạo & các nơi khác, chúng ta cũng đang phải gánh chịu một nỗi muộn phiền như vậy, có nơi sự bất công và sự chà đạp nhân phẩm chúng ta do chính những người lẽ ra phải bảo vệ sự công bằng và chân lý lại gây ra. Tôi xin mượn lời Kinh Thánh để chia sẻ với anh em rằng “Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa, anh em hãy vui mừng vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt 5, 11-12).

Những ngày đối diện với sự dữ như thế này làm tôi nhớ lại hành trình đã đi qua của chúng ta, trong Acta của Công Hội Tỉnh 2009, tôi hình dung ra những hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi Công Hội Tỉnh của chúng ta, khi cùng nhau suy tư về ơn gọi, về hiện tình đất nước, dân tộc, đối chiếu với sứ mạng mà chúng ta nhận lãnh, tất cả các nghị viên Công Hội đã cùng quyết tâm và bỏ phiếu thuận 100% cho lập trường dấn thân cho người nghèo, người bị bỏ rơi hơn cả trong xã hội Việt Nam. Chúng ta đã cùng quyết định cất tiếng cho công lý và con người (Những quyết định của Công Hội Tỉnh 2009). Từ đó cho đến nay, chúng ta luôn sát cánh bên nhau, bằng lời cầu nguyện, bằng những hy sinh, bằng những đóng góp cụ thể, bằng những sẻ chia đầy tình huynh đệ; anh em đã không ngại hy sinh, gian khổ, kể cả những hiểm nguy xảy đến với anh em khi anh em trung thành với sứ mạng và với ơn gọi của Nhà Dòng.

Từ những nơi xa xăm ngoài đất nước, những anh em đang du học, những anh em đang tham gia vào mạng lưới tông đồ của toàn Dòng cũng hướng về Việt Nam, hướng về Tỉnh Dòng mẹ thân yêu, hiệp thông, chia sẻ và đóng góp phần tích cực của mình. Những bài viết, những cánh thư, những hoạt động không mỏi mệt của anh em tham gia vào công trình chung của chúng ta. Chúng ta chân thành cám ơn Chúa về những gì Chúa đã ban cho chúng ta, lòng yêu thương, tình huynh đệ, sự hiệp thông và đồng thuận của chúng ta. Chúng ta cố gắng gìn giữ và duy trì những giá trị tốt đẹp này.

“Ma quỉ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1Pr 5, 8-9a). Quyền lực của sự dữ sẽ không tha chúng ta. Bản chất của sự dữ là chia rẽ, gây hận thù và phá bỏ sự hiệp thông bằng nhiều cách, thậm chí ẩn núp sau những mỹ từ đầy thánh thiêng và những hoạt động làm mê hoặc người khác. Nhưng bản chất vẫn là gây chia rẽ, cấu kết với quyền lực thế gian, sự sang trọng và gian dối của thế gian. Chúng ta phải thật cẩn thận, đừng để rơi vào bẫy của những quyền lực này: “anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1Pr 5, 9a). Hơn lúc nào hết, lời kêu gọi tỉnh thức của Tin Mừng trở nên sống động với mọi người chúng ta. Đèn thì hẳn đã có, nhưng dầu tỉnh thức chúng ta cần luôn dự trữ để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa Cứu Thế, Đấng mà cả cuộc đời chúng ta theo đuổi (Mt 25, 1-13).

Trong những ngày này, hình ảnh của các anh em đi trước chúng ta trong sứ mạng của Nhà Dòng, cách riêng các Chân Phúc Tử Đạo vùng Đông Âu vào những thập niên 60 và 70, trở nên sinh động đối với chúng ta. Đặc biệt tâm hồn thánh thiện và sự bất khuất, trung kiên của thầy Marcel Văn, thầy Clêmentê Đạt từ ngôi tu viện thân yêu Thái Hà (ngày nay là bệnh viện Đống Đa) và kết thúc cuộc đời trần gian trong lao tù, phải là những tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Kinh nghiệm của Tỉnh Dòng Ba Lan với những gian lao trong thời kỳ Cộng sản, không chỉ từ phía nhà cầm quyền, là kinh nghiệm quí báu cho chúng ta chọn lựa cách sống hôm nay.

Kính thưa anh em, một lần nữa chúng ta nhắc nhau: hãy đặt trọn vẹn niềm tin yêu phó thác vào Chúa, tin tưởng rằng Ngài luôn bảo vệ và hướng dẫn những ai thuộc về Ngài. “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17,15). Chúng ta cùng chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp mà khẩn nài với Mẹ “Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin che chở mọi kẻ thuộc về con, …” (Kinh cầu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp). Xin Thánh An-phong và các Thánh trong Dòng luôn phù hộ chúng ta.

Kính chào anh em trong Đức Kitô Cứu Thế.

Lm. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, dcct