Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Giáo xứ Nhân Hòa, giáo phận Vinh: kẻ khủng bố luôn thảm bại

VRNs (05.12.2011) – Giáo hạt Bột Đà có 4 điểm truyền giáo nằm trên đường 7.

1. Xứ Cây Chanh: số giáo dân 175 người, có thánh lễ tại một gia đình công giáo vào 4 giờ chiều Chúa Nhật và các ngày lễ trọng.

2. Vùng Con Cuông: 280 người công giáo, sáng Chúa nhật có Linh mục và các thầy Giúp xứ dạy giáo lý cho giới trẻ, buổi chiều 2 giờ 30 có thánh lễ.

3. Vùng Tương Dương: 190 người công giáo, thỉnh thoảng mới có thánh lễ tại tư gia, nhưng phải xin phép từng lần. Giáo dân rất sợ chính quyền.

4. Vùng Kì Sơn: 95 người công giáo, chưa thể dâng lễ cho giáo dân vì chính quyền cấm.

Nhìn chung cuộc sống của 4 địa điểm này: dân nghèo, nghề nghiệp chủ yếu là làm rẫy, một số dân di cư từ Hải Phòng, Bùi Chu, Thanh Hóa, Quảng Bình, Yên Thành, Diễn Châu làm nghề thợ mộc và buôn bán nhỏ. Dân bản thổ ở trong rừng sâu thuộc các dân tộc ít người: Mường, Thái, Đan Lai… rất khổ cực, đói và thiếu thốn mọi thứ. Sinh hoạt tôn giáo rất bị hạn chế.

Để hỗ trở hạt Bột Đà nói chung, xứ Quan Lạng nói riêng, làm mục vụ loan báo Tin mừng theo tuyến đường 7, từ xứ Cây Chanh trở lên đến Mường Xén, Đức cha đã trao đổi với ủy ban nhân dân tỉnh, một địa điểm làm trung tâm mục vụ cho vùng Con Cuông. Trước tháng 9 năm nay, mọi việc tiến triển rất tốt đẹp, nên cha Giuse Phạm Ngọc Quang đã dựng được một ngôi nhà tạm làm điểm sinh hoạt tôn giáo, dài 18m, rộng 11m, gồm 4 phòng ở khép kín, 1 phòng khách rộng, 1 phòng ăn, 1 sân sinh hoạt có mái tôn che. Tổng diện tích khu đất là 1000 m2 . Kinh phí xây dựng giáo điểm này đã chi 678 triệu đồng. Đức Cha Phaolô giúp 295 triệu đồng, số còn lại nhờ quý ân nhân và quý cha giúp.

Nhân sự cho vùng này: hiện tại Đức Cha đã gửi lên xứ Quan Lạng cha Giuse Phạm Ngọc Quang chánh xứ, cha Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục phó xứ, 2 Thầy Đại chủng sinh giúp xứ và ba Soeurs dòng Mến Thánh Giá phục vụ tại điểm Con Cuông.

Những hoạt động cụ thể

Từ 04 tháng 8 năm 2010 đến 31 tháng 10 năm 2011 Đức Cha giáo phận viếng thăm 3 lần, ngày 24 tháng 9 năm 2011 rửa tội cho 53 dự tòng. Sau đó, cha xứ rửa tội thêm 43 người nữa. Số tân tòng nay đã lên tới 96 người không vì lý do hôn phối. Tiếp theo, có nhiều gia đình đến cha xứ đăng kí học đạo.

Hiện nay, chính quyền huyện Con Cuông đang o ép ông Trận (là người cho đất dựng nhà), bằng cách tịch thu gỗ lạt, phương tiện chuyên chở, gây khó khăn trong việc sản xuất hàng gỗ. Chính quyền triệu tập từng người tân tòng, làm cho họ khiếp sợ.

Lúc 00 giờ 30 phút ngày 01 tháng 12 năm 2011, giáo điểm Con Cuông thuộc giáo xứ Quan Lãng Giáo hạt Bột Đà Giáo Phận Vinh, bị một quả mìn tự chế do bọn khủng bố ném vào người công giáo.

Ba ngàn hai trăm tám mươi con tim của hai giáo xứ Nhân Hòa và Bình Thuận đập cùng một nhịp với hai trăm bốn mươi mốt con tim của những người anh em thuộc giáo điểm Con Cuông, với năm nghìn năm trăm anh em xứ Quan Lãng, nên từ ngày 01 tháng 12 năm 2011 đến nay, trong tất cả các giờ kinh lễ đặc biệt tối hôm nay Chúa nhật thứ hai mùa Vọng hai giáo xứ đã thắp nến cầu nguyện trong giờ Chầu Thánh Thể.

Được Thánh Thần thúc đẩy mọi người như được ngập tràn trong sự thật và sự sống của Đức Kitô, họ cầu xin cho những anh em ở Con Cuông và ở Thái Hà đang bị khủng bố được bình an và can đảm đứng vững trong chân lý, đồng thời cũng xin cho những kẻ chủ trương dùng khủng bố đàn áp công giáo nhìn nhận một sự thật đang được thế giới hiện đại chứng minh là: kẻ khủng bố luôn thảm bại.

Sau đây là những hình ảnh hai giáo xứ Nhân Hòa và Bình Thuận thắp nến cầu nguyện: