Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Tâm tình chia sẻ với Thái Hà

VRNs (05.12.2011) – Massachusetts, USA – Trời đã khuya, trước khi lên gường ngủ tôi thử lướt mang xem có tin gì nổi bật trong ngày. Trời!!! S.O.S Thái Hà bị đánh đập và bắt bớ. Hàng tiêu đề chộp lấy tôi khiến tôi bàng hoàng pha chút ngỡ ngàng. Đọc xong mẩu tin lòng tôi quặn đau và không sao chợp mắt được khi biết rằng “giờ đau thương của Thái Hà đã điểm”.



Sáng nay, ngồi trong lớp học lòng tôi vẫn khắc khoải khôn nguôi về DCCT Thái Hà. Do một sự tình cờ nào đó mà bài học về Tin Mừng Gioan của tôi lại rơi vào ngay đoạn Ga 17: 1-26, nói về lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho các môn đệ trước khi Ngài đi vào Cuộc Thương Khó.

Biết làm sao để có thể diễn tả hết nỗi lòng của tôi với các cha các thày và những anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà trong lúc này đây, khi đang bị bủa vây với những bóng đen của bất công và áp bức.

Tôi xin mạo muội gửi đến quý cha quý thày và anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà lời cầu nguyện chân thành và tâm tình chia sẻ của tôi. Tâm tình chia sẻ này dựa trên niềm tin vào lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho các môn đệ và cũng là cho chính chúng ta là những người tin vào Quyền năng của Ngài (Jn 17:20)

Tác giả Tin Mừng Thứ Tư kết thúc chương 16 với câu 32: “Này giờ sẽ đến – và đã đến rồi..” và câu 33 “Nơi thế gian, các ngươi sẽ phải khốn quẫn. Nhưng hãy vững lòng! Ta đã thắng thế gian!“ như lời dẫn vào chương 17.

Chương 17 là một lời cầu nguyện hết sức đặc biệt. Lời cầu nguyện này được diễn tả như một lời van xin đặc biệt của Chúa Giêsu[1]. Nó diễn tả sự khắng khít sâu xa giữa Cha và Con, đồng thời cũng diễn tả mối quan tâm sâu xa của Chúa Giêsu về các môn đệ giữa thế gian. Là những người tin, chúng ta không thể nào không nhận ra xác tín của mình nơi lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trước ngai Thiên Chúa cho chúng ta. Đặc biệt trong lúc này, khi quý vị đang gặp gian truân bắt bớ, đánh đập và sẵn sàng cho nhưng tấn công của thế lực bóng tối, bất công và áp bức. Chúa Giêsu vẫn đang tha thiết khẩn khoản nài xin cho quý vị:

“Con cầu xin cho chúng, Con không cầu xin cho thế gian, cho chúng là những kẻ Cha đã ban cho Con, và chúng thuộc về Cha. Mọi sự của Con đều là của Cha, và sự gì của Cha cũng là của Con, và Con đã được tôn vinh nơi chúng.” (Ga 17: 9-10).

Những gì mà các cha, các thày cùng anh chị em giáo xứ Thái Hà đã và đang trải qua phải chăng là hậu quả của việc đấu tranh cho một vài tài sản vật chất? Thưa không… quý vị đã và đang làm cho Người Con được tôn vinh nếu không muốn nói là quý vị đang tôn vinh Người Con, tôn vinh Sự Thật. Vì Người Con là Sự Thật (Ga 14:6). Trong bối cảnh của một xã hội mà cha của sự gian dối đang lộng hành, quý vị can đảm làm chứng cho Sự Thật, lên tiếng cho Sự Thật và phải trả giá đắt cho Sự Thật. Nhưng, Đấng là Sự Thật đang đứng về phía quý vị và khẩn nguyện cho quý vị như được diễn tả trong Tin Mừng Gioan chương 17.

Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho các môn đệ là chính quý vị hôm nay thật là một niềm ai ủi lớn lao. Vì quý vị thấy rõ mình thuộc về đâu.

“Con đã ban cho chúng lời của Cha, và thế gian đã ghét chúng, vì chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất chúng khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ chúng khỏi kẻ dữ. Chúng không thuộc về thế gian. cũng như Con không thuộc về thế gian. Xin hãy tác thánh chúng trong sự thật: lời của Cha tức là sự thật.” (Ga 17: 14-17).

Khi đọc lại đoạn này, chúng ta tự hỏi rằng: những gì các cha các thày và anh chị em giáo xứ Thái Hà đang hứug chịu phải chăng là hậu quả của việc quý vị không có sự thật? Thưa không… từ những sự thật rất vật chất (giấy tờ) đến những sự thật thiêng liêng quý vị đều đang có trong tay và trong tâm hồn. Nếu ai đó nói rằng nơi quý vị không có sự thật, thì hãy mời người đó tham dự vào trong những việc quý vị đang làm để họ biết thế nào là sự thật.

Là con người, ai cũng muốn được yên ổn, bình an, không ai muốn bị đánh đập, đàn áp và tù đày. Nhưng là những người môn đệ của Chúa Giêsu, tự bản chất không cho phép họ bình chân như vại khi Sự Thật đang bi chà đạp và Công Lý không còn chỗ đứng. Nếu quý vị bình chân như vại điều ấy cho thấy quý vị đang thuộc về thế gian, được thế gian ve vãn và rồi đánh mất đi nơi mình sự nhạy cảm đối với Sự Thật. Nhưng thật may cho Đất Việt thân yêu còn có nhiều người môn đệ chân chính mà tiêu biểu là quý vị.

Sự thù ghét của thế gian đối với các môn đệ là điều không thể tránh khỏi, vì các môn đệ không thuộc về thế gian (Ga 17:16). Vì thế lời cầu nguyện của Chúa Giêsu xin Cha gìn giữ các môn đệ khỏi kẻ dữ (Ga 17:15). Quý vị đang liều mình làm những việc mà người khác có thể gièm pha, chế giiễu và hậu quả là những đánh đập và bắt bớ. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là các cha các thày và anh chị em giáo xứ Thái Hà đang có sự thật và tin tưởng rằng Chúa đang thánh hóa quý vị trong Sự Thật – một sự thật đang phải trả giá, nhưng sẽ không bao giờ trở thành vô ích.

Với những gì đã thực tế chứng minh (vườn hoa, tòa khâm sứ) cũng như với những gì đang xảy ra bên trong Bệnh viện Đống Đa, tất cả đều được thi công vào ban đêm, những hành động thiếu hẳn ánh sáng (cho dù chỉ là sáng vật lý). Vậy thử hỏi làm sao họ có được ánh sáng tinh thần, ánh sáng tâm hồn để thực thi Sự Thật và công lý. Về phần mình, các cha các thày và anh chị em Giáo xứ thái Hà vì công lý và sự thật lại bị bách hại ngay giữa thanh thiên bách nhật tại lòng thủ đô. Điều gì làm nên sự trái ngược này…?

Xác tín rằng những lời cầu khẩn thiết tha mà Chúa Giêsu đã dâng lên Cha để cầu xin cho các môn đệ thì chính Ngài là vị Linh Mục Thượng Phẩm đang hiện diện trước Ngai Thiên Chúa cũng đang cầu xin cho quý cha quý thày và anh chị em giáo xứ Thái Hà.

Quý cha quý thày cùng anh chị em giáo xứ Thái Hà, xin hãy xác tín mạnh mẽ vào tình yêu của Chúa Giêsu dành cho quý vị trong lúc này. Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cộng thêm vào biết bao nhiêu những ngọn nến và lời khẩn khoản nài xin của biết bao tâm hồn thành tâm thiện chí trên khắp thế giới dâng lên trước ngai Thiên Chúa. Chắc chắn quý vị đã đang và sẽ làm một việc vĩ đại cho Quê Hương, một việc làm không hơi hướng chính trị nhưng là việc chứng minh cho Sự Thật và Công Lý nơi con người Việt Nam luôn thắng “thế gian”. Quý vị không bao giờ cô đơn.

Quy Tâm
Boston Dec, 2011