Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Thánh Tẩy mùa Giáng sinh

VRNs (26.12.2011) – Gia Lai – Để Đại Lễ Giáng Sinh trở nên long trọng, có ý nghĩa và ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc đời các tân tòng, ngày 23/12/2011, Cha Phaolô Nguyễn Văn Công, chánh xứ giáo xứ Phú Yên H’ra, giáo hạt Măng Yang đã Thánh tẩy cho ba tân tòng là người lớn và hai em bé, là những đứa con theo đạo cùng mẹ.

Khoảng 8 giờ 45 phút sáng, trong thời tiết lạnh giá, ba em tân tòng là Têrêxa Calcuta Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Maria Nguyễn Thị An Khanh, Maria Madalena Hoàng Thị Diệu Trang cùng một yaofu là anh Yen và một cô gái Bahnar đều là người thuộc xã H’ra, tham dự tĩnh tâm với Cha Công trong khu nhà tranh là lớp học giáo lý của thiếu nhi Thánh thể. Các em tân tòng đều là những người theo đạo bên chồng hoặc người yêu là người Công Giáo một thời gian khá dài, đi Lễ hàng Chúa nhật, thậm chí là hàng ngày với em ở gần nhà thờ này.

Cha Công nhắc nhớ và chia sẻ về ý nghĩa của việc Thánh Tẩy cho các tân tòng “Khi còn nhỏ, các bé bắt đầu tập tành đi học mẫu giáo là vào các lớp mầm, chồi, lá, còn người có đạo Công giáo thì bắt đầu học giáo lý là lớp Khai tâm. Khai tâm là mở tâm hồn mình ra để đón nhận Chúa, để vào Giáo hội làm con cái Chúa, đón nhận ơn lành từ thụ tạo của Chúa được trở thành con cái của Chúa và mong đợi cuộc sống vĩnh hằng hạnh phúc muôn đời trên nước Thiên Đàng. Khi đã Thánh Tẩy, vào Giáo hội là ‘tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi’. Cái đích chúng ta sống không phải vì của cải ở thế gian này vì con người có thọ lắm cũng trăm tuổi là chết. Khi chết đi là chúng ta từ bỏ tất cả con cái, tiền bạc, nhà cửa, người thân. Cái đích của chúng ta là phía trước, một tâm điểm mà chúng ta mong ngóng hướng tới là nước Trời…..”.

Cha Công nhắc nhớ cho các em tân tòng về tình yêu Thiên Chúa, về cuộc sống hôn nhân Công giáo là sợi dây liên kết suốt đời giữa hai người tự do, tự nguyện đến với nhau, sống yêu thương nhau trọn đời ở trần thế, ý nghĩa bí tích hoà giải,… Có những lúc Cha nói bằng tiếnh Kinh nhưng cũng có những lúc Cha chia sẻ bằng tiếng Bahnar vì yaofu Yen không rành tiếng Kinh cho lắm, tuy chưa Thánh Tẩy nhưng lại là người sốt sắng truyền giáo ở các làng sâu làng xa ở vùng Măng Yang.

Trong giờ giải lao giữa buổi tĩnh tâm, các em trong nhóm ra trước cửa phòng học giáo lý trao đổi về những điều được biết, được nghe. Em Trang là người đã lập gia đình, có con trai 2 tuổi cùng rửa tội với em trong Thánh lễ tối nay, cho biết “em vô đạo vì em thích chứ không do bên chồng bắt buộc. Em nghĩ rằng sống trong một gia đình hai người cùng nhìn về một phía, cùng có đạo giống nhau thì mọi chuyện dễ dàng, thuận lợi hơn, chứ người đạo Phật, người đạo Chúa cũng khó khăn lắm. Ngày nào em cũng dẫn con đi lễ, nghe Cha giảng. Em thấy đi Lễ mình được bình an lắm. Lúc trước, em xin rửa tội cho bé em khi còn sơ sinh nhưng Cha xứ cũ nói khi nào em rửa tội thì cho con em rửa luôn. Vì vậy, em phải học giáo lý, tìm hiểu đạo nên đến hôm nay em và con em cùng rửa tội chung”.

Khoảng 9 giờ 40 phút, Cha GB Hoàng Xô Băng chia sẻ cho nhóm tĩnh tâm về việc những gì người Công giáo nên và những điều không được làm, “giữ luật Chúa và sống theo luật Chúa hay còn gọi là sống đạo mến Chúa và yêu người. Mến Chúa là hàng dọc, yêu người là hàng ngang. Nếu chỉ mến Chúa thôi thì cây thánh giá chỉ có hàng dọc, không ra thánh giá. Chúa vô hình người ta không thấy, còn con người hữu hình người ta thấy và qua việc của con người người ta sẽ thấy Chúa. Hai cái đó phải đi đôi với nhau như vậy…”. Cha chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế của người Công giáo chỉ giữ luật Chúa nhưng không sống đạo, “mến Chúa nhưng lại không yêu thương người là anh em sống quanh ta”. Những câu chuyện của Cha nghe thật vui nhưng mang ý nghĩa sâu xa, đằng sau tiếng cười là nỗi đau mà người có đạo phải cố gắng tự trau giồi bản thân, “vượt qua cám dỗ thế gian, vì có nhiều vùng miền mà người có đạo đi Lễ nhà thờ theo mùa, một năm đi lễ ngày Giáng sinh coi như đã đi lễ cả năm” hoặc ghìm sự dữ vào trong lòng, “sống trong sợ hãi, để sợ hãi chiến thắng bản thân mình. Có khi con người chết không phải vì bị ai đánh đập, giết chóc mà do nỗi sợ hãi quá lớn”.

Sau tĩnh tâm, sơ hướng dẫn cho các em tân tòng nghi thức lãnh nhận bí tích thánh tẩy.

Trong Thánh lễ chiều nay có khoảng 200 giáo dân tham dự, số lượng có tăng hơn ngày thường vì có nhiều người thân của các em tân tòng cùng cha mẹ đỡ đầu cùng hiệp thông cầu nguyện cho các em trong sự kiện trọng đại này.

Sau bài tin mừng, Cha Công bắt đầu nghi thức rửa tội cho các em và hai bé trai là Phaolô Cao Phạm Duy Anh và Giacôbê Nguyễn Quốc Thái. Thánh đường lúc thinh lặng, lúc cùng hoà đáp theo lời tuyên hứa của các dự tòng cách trang trọng, sốt mến. Cộng đoàn dân Chúa thật sự cảm động như nhắc nhớ từng người một về bí tích mình đã lãnh nhận, lời hứa mình đã tuyên xưng thì phải cố gắng sống như lời tuyên xưng đã xác tín với Chúa.

Việc xức dầu ghi dấu thánh vào lòng bàn tay, đổ nước lên đầu, xức dầu lên trán, mặc áo trắng và trao nến cho các em là Cha xứ thay mặt Chúa ghi dấu ấn thập giá Chúa Giêsu lên người, là Chúa ngự thật trong con người bằng xương bằng thịt, là từ nay loài thụ tạo trở thành con cái Chúa, Chúa sống trong ta, mọi sự của ta là của Chúa. Chúng ta vui vẻ sống trong sự quan phòng của Chúa, đừng khổ sở vì cái chúng ta không có,…

Em Têrêxa Calcuta Nguyễn Thị Thanh Thuỷ xúc động cho biết sau thánh lễ “mới đầu con run lắm nhưng sau đó thì con hết sợ. Con cảm thấy rất vui, một niềm vui khó tả. Bây giờ con cảm thấy rất bình an”.

Vì yêu thương chúng ta, Chúa giáng thế làm người và chết treo trên thập giá để chúng ta được cứu chuộc. Vậy chúng ta phải sống như thế nào để xứng đáng với tình yêu Chúa trao ban là trách nhiệm của mỗi người Kitô hữu. Hãy dọn lại hang đá lòng mình, hãy gọt lại con đường lương tâm cho ngay thẳng, hết gồ ghề, lồi lõm, hãy để tình yêu thương anh em, tha nhân được triển nở tốt tươi, hãy để linh hồn mình thuộc về đấng mà chúng ta mong đợi đến trong lần thứ hai, để kỷ niệm Chúa giáng sinh hàng năm thật sự có ý nghĩa với mỗi người Kitô hữu thì việc nhắc lại bí tích thánh tẩy mà chúng ta đã nhận sẽ mãi là dấu ấn khó quên, là thánh giá Chúa Kitô thật sự ghi ấn tín trọn kiếp con người mình.

Nhân dịp đại lễ Giáng sinh, mừng kính Chúa Giêsu Kitô làm người nơi trần thế, tôi xin kính chúc tất cả anh chị em gần xa, đặc biệt các anh chị em nhiều sắc tộc trên vùng tây nguyên đầy sương giá GP Kontum này một mùa Giáng Sinh an lành, hạnh phúc trong Chúa Kitô.























NGUYỄN MINH TT