Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Tình yêu Giáng Sinh

VRNs (21.12.2011) – Đức – Mùa đông về, giá rét, lạnh lùng, mà ta biết mở rộng trái tim , trao tặng cho nhau niềm vui, nụ cười, thì sẽ xua đi cái lạnh lùng giá rét và mang lại hơi ấm, tình nồng.

Vào dịp nầy, khắp nơi trên thế giới, người người nô nức, bận rộn chuẩn bị Lễ Giáng Sinh: Mua sắm, tiệc tùng, gửi thiệp, trao tặng cho nhau những món qùa để biểu lộ lòng yêu thương, quý mến. Nhưng chỉ nhận được nhiều qùa mà chúng ta chưa thật sự mở rộng tâm hồn đón mừng niềm vui Mầu Nhiệm Tình Yêu Ngôi Hai Nhập Thể vào cuộc đời mình, là còn thiếu, còn thiệt thòi rất nhiều .



Thánh Anphonsô nói: “Lễ Giáng Sinh là lễ của Tình Thương.”

Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại, đã ban Ngôi Hai xuống thế làm người, ở cùng và chia sẻ mọi vui buồn với chúng ta.

Ngôi Hai Thiên Chúa làm người là nhịp cầu nối kết giữa trời và đất.

Chúa Giêsu Kitô chính là Mặt Trời đích thực. Ngài là biểu tượng của Ánh Sáng và ban cho nhân loại Tình Thương, Ơn Cứu Độ, sự Bình An, sự Sống Vĩnh Cửu.

Thế nhưng trên Quê hương VN, vẫn còn biết bao nhiêu sự bất công xảy ra hằng ngày, người dân nghèo khổ bị đàn áp, trẻ thơ phải lang thang đi ăn xin trên các hè phố, không có cơ hội cấp sách đến trường. Nhà cầm quyền Việt Nam lại gia tăng đàn áp, mưu toan triệt hạ mọi niềm tin tôn giáo, chùa chiền, thánh thất bị cướp đoạt và tịch thu bất hợp pháp. Mắng chưởi, đe dọa khi đang hiệp dâng Thánh lễ ở Giáo Xứ Thái Hà. Đặt mìn phá nhà thờ Con Cuông, Mỹ Lộc..?

Linh Mục Angelus Silesius đã khẳng định: “ Chúa Kitô được sinh ra tại Bê Lem một nghìn lần và không ở trong bạn: bạn sẽ mãi mãi bị mất mát.- (Angelus Silesius sagte: ” Wird Christus tausendmal zu Betlehem geboren und nicht in dir: du bleibst noch ewiglich verloren.”

Thật vậy, bao lâu con người còn chối bỏ Thiên Chúa, bấy lâu họ còn sống trong bóng tối của thù hận, dối trá, đàn áp, chiếm đoạt.

Chúa Giêsu Kitô là Tình yêu đích thực, nếu mỗi người chúng ta cần cố gắng đáp lại Tình Thương của Thiên Chúa bằng cách mở rộng Trái Tim, dấn thân, quên mình để Yêu Thương và Phục Vụ người khác, thì cuộc sống phong phú, tươi đẹp và nhiều ý nghĩa hơn.

Thánh Augustinô nói: “Cứ yêu mến đi rồi bạn hãy làm những gì bạn muốn.”

Chỉ có Tình yêu mới vượt thắng được tất cả ”Omnia vincit Amor.” Chính Chúa Giêsu Kitô đã yêu thương mọi người, Ngài đến để giải thoát con người khỏi vòng nô lệ tội lỗi, đem an bình, sự thật và sự công bằng cho nhân loại. Sứ mạng của mỗi người Kitô hữu là muối và ánh sáng (Mt 5,13-16) .

Đức Tin của con người trong cuộc sống là thể hiện bằng hành động. Chúa cần sự cộng tác của chúng ta trong chương trình cứu độ của Ngài: Chúa ban cho chúng ta có đôi tay, để thực hiện công trình của Ngài hôm nay. Chúa ban cho ta có đôi chân, để dẫn đưa mọi người về với Chúa. Chúa ban cho chúng ta có miệng, để chúng ta loan báo cho mọi người nhận biết Chúa. Chúa cần sự cộng tác, giúp đỡ của chúng ta, để đưa mọi người về bên Chúa. Chúng ta tuyên xưng một Chúa duy nhất. Chúng ta thể hiện tin mừng của Chúa trong lời nói và việc làm.

Tin Mừng Giáng Sinh dẫn đường soi lối xây dựng hoà bình trên công lý, sự thật và tình yêu cho nhân loại. Chỉ có ngọn lửa của Ánh Sáng và Tình Yêu của Thiên Chúa sẽ xua tan tăm tối. Anh em hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi. (1Pet 4,

Lạy Chúa tình yêu, xin ban cho chúng con biết kính mến Chúa và yêu thương người. Xin Chúa cứu chúng con khỏi bóng tối tội lỗi của tâm hồn còn đầy tham vọng, ích kỷ. Xin cho chúng con tìm được sự bình an thật trong tâm hồn và nhìn thấy vẻ đẹp hình ảnh của Chúa nơi tha nhân, để đón mừng Mầu Nhiệm Chúa Giáng sinh

Chúng ta là người Việt nam, dù sống ở phương trời nào đi nữa, chúng ta luôn nhớ thương Quê Hương VN.

Bóng đêm của bạo quyền vẫn còn bao phủ Quê Hương, Chúng ta cùng nhau thắp lên ngọn nến, cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình, sự thật và công bằng, tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền sớm được thực hiện trên toàn cõi đất nước Việt Nam yêu dấu. Đặc biệt chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những người dám dấn thân, can đảm trong sứ mạng làm chứng và bênh vực cho tình yêu và sự thật, mà bị bắt bớ, ngược đãi, đọa đày trong lao tù.

Kính chúc Quý Đức Cha, Quý Linh Mục, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, cùng Quý Vị Tôn Giáo Bạn, Quý Ông Bà, Anh, Chị, Em và toàn thể Đồng Hương yêu chuộng Công Lý – Hoà Bình.

Một Lễ Giáng Sinh đầy Ơn Phước Chúa Hài Đồng, tâm hồn tràn ngập Bình An, ấm áp Tình Người và Năm Mới 2012 Khang An Hạnh Phúc.

Giáng Sinh 2011, Đức Quốc, St. Ottilien, 19.12.2011

Lm. Augustinô Phạm Sơn Hà OSB