Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Đám tang ngày Giáng Sinh: Gia đình dâng tặng Mẹ cho Chúa

VRNs (27.12.2011) - California, USA - Sáng ngày 24.12.2011, tại nhà thờ Blessed Sacrament, thành phố Westminter, tổng giáo phận Orange County, cha Giuse Phạm Quốc Tuấn, chánh xứ, cùng quý cha đồng tế đã cử hành lễ an táng cho bà Maria Theresa Ninh Thế Cát, nhũ danh Nguyễn Thị Loan, sinh ngày 19.01.1936, tại Bắc Ninh, Việt Nam, được Chúa gọi về ngày lúc 18:20 pm, ngày 18.12.2011, tại Fountain Valley, CA. USA.



Bà Maria Theresa là thành viên danh dự của Hội Ân Nhân (HAN) DCCT VN tại Hoa Kỳ. Anh chị Thắng – Liễu, con trai và con dâu của bà là thành viên điều hành của HAN.

Trong thánh lễ, cha Phanxicô Xaviê Trần Văn Hân, tổng linh hướng đã chia sẻ với cộng đoàn. Trước tiên, ngài nhấn mạnh đến tâm trạng mất mát, nuối tiếc, đau thương của gia đình. Liền sau đó, nhờ Lời Chúa, ngài giúp cộng đoàn hiểu được tâm trạng của người quá cố, ngài nói: “Người ra đi có tâm trạng gì? Chúa Yêsu cho thấy họ yêu thương lo lắng cho những người còn lại và đưa ra hướng dẫn: đừng xao xuyến nhưng tin vào Thiên Chúa và Thầy. Không xao xuyến sao được khi: biến cố xảy ra trong thời gian hai ngày, đám tang vào ngày nhộn nhịp tưng bừng Gíang Sinh”.

Sau đó, cha Hân giúp cộng đoàn, đặc biệt là gia đình bà Maria Theresa nhìn lại biến cố để tin vào Thiên Chúa hơn. Cha Hân nói: “Bác trai nhớ câu nói cuối cùng của bạn trăm năm: “em đi anh nhé”. Cô út đang đi cruise không liên lạc được với gia đình nhưng lại được tin vào ngày cuối nên đã nói: “Mẹ yêu thuơng cho mình vui trọn vẹn”. Trong phòng chăm sóc đặc biệt, với sự cầu nguyện xin ơn soi sáng và can đảm, Chúa đã cho thấy dấu hiệu rõ ràng để có buổi chia tay. Theo các nhà lâm sàng học, một người trong giờ ‘lâm tử’ tuy bất động, nhưng vẫn có thể nghe”.

Các con cháu bên cạnh bà Maria Thêresa đã hứa yêu thương nhau và chăm sóc bố/ ông. Gia đình và Giáo hội đã giúp bà chịu các bí tích cuối và khẩn cầu sự chuyển cầu của các thánh. Người chồng cầm tay vợ phút cuối: 57 năm lời hứa thủy chung.



Cha Hân đang hướng dẫn tại nghĩa trang

Các con của bà Maria Thêresa nói: “Bà là ngưởi mẹ, người bà hy sinh cả đời, nay được nghỉ ngơi. Bà từ giã lều tạm, là xác thịt, như chốn lưu lạc xa Chúa. Nay như hồn người công chính trong tay Thiên Chúa. Chúng con không xao xuyến vì Chúa sắp xếp để có ngày chia tay đẹp như vậy: Giáng Sinh: gia đình sum họp không chỉ 1 ngày nhưng suốt 7 ngày qua. Giáng Sinh: Chúa đến trong tâm hồn chứ không phải nơi hang đá: nay Maria Theresa không còn lưu lac xa Chúa nữa. Truyền thống lễ Giáng Sinh, mọi người trong gia đình tặng quà cho nhau: năm nay trong lễ Giáng Sinh, gia đình dâng tặng cho Thiên Chúa người vợ, người mẹ, người bà là món quà quý nhất của gia đình.



Gia quyến và cộng đoàn

Trong bài giảng, cha Hân nhắc lại lời nguyện nhập lễ sáng 24 tháng 12 có hai phần cho: người ra đi và người ở lại: “Lạy Chúa Giêsu, xin mau đến chứ đừng trì hoãn nữa! Người ra đi đã thật sự gặp Chúa. Xin ngự đến nâng đỡ ủi an những ai đặt hết tin tưởng vào tình thương của Chúa: những người còn lại trong gia đình được Chúa an ủi đỡ nâng.



Trước giờ hạ huyệt

Phần tiễn biệt trong nhà thờ, cha Antôn Lê Ngọc Thanh, DCCT VN vừa có mặt đã cử hành.



Anh Thắng, con trai trưởng khóc thương mẹ

Hội Ân Nhân trở thành mái ấm nâng đỡ người sống và chuyển cầu đặc biệt cho những thân nhân, ân nhân đã qua đời. Cha linh hướng và các thành viên đã túc trực cùng với gia đình bà Maria Theresa từ trước lúc bà lâm chung đến những giây phút cuối tại nghĩa trang.



Cờ tang Hội Ân Nhân DCCT VN tại Hoa Kỳ

PV.VRNs
Ảnh: Hội Ân Nhân