Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Cha Giám tỉnh DCCT VN: Không sợ đối mặt sự dữ

VRNs (29.01.2012) – Sài Gòn – Đừng sợ thần ô uế lay mạnh (dằn vật) đời mình (Mc 1, 21 – 28)



Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ: Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.

Bản dịch của cha Giuse Nguyễn Thế Thuấn: Thần ô uế dằn vật người ấy.

Kính thưa anh chị em,

Bài Tin Mừng hôm nay có ba chi tiết chúng ta cần phân tích một chút:

- thứ nhất: đâu là hậu quả của người bị thần ô uế nhập,
- thứ hai: thần ô uế là ai,
- và thứ ba: thế giới mà Chúa Giêsu đi vào, nơi đó thần ô uế đang tung hoành quyền lực

Biểu hiện lâm sàng của người bị thần ô uế nhập

- Anh ta đã có một cuộc sống mất tính người, anh ta kéo lê một đời khổ ải, anh đã không thể làm điều anh muốn nhưng anh phải làm nhiều điều anh không muốn. Anh muốn sống tốt lành nhưng không thể, anh không thể ăn nói tốt lành, anh sợ mọi người, cái gì cũng có thể làm cho anh sợ, mọi người sợ anh: Anh không có tự do.

- Anh không thể tự mình làm lụng nhưng anh sống nhờ vào người khác, anh bám, anh dựa và anh không thể tự đứng vững mình anh. Anh phải làm theo chỉ thị, hướng dẫn của quyền lực sự dữ, anh không làm sao thoát ra được: Anh bị gông cùm.

- Anh làm mọi người sợ vì anh có khả năng gây đau khổ cho người khác, anh mang trong người quyền lực mà mọi người đều khiếp sợ, anh sẵn sàng hành hạ người khác kể cả uy hiếp mạng sống của họ. Anh trở nên hung hãn độc ác: Anh bị tha hóa.

- Anh có một cuộc sống trong một cõi rất riêng, cõi ấy tập trung những băng đảng của thần ô uế, có luật lệ riêng của nó, có cách hành xử riêng của nó, có luật pháp riêng của nó, bất chấp luật pháp xã hội, bất chấp lương tâm, bất chấp nhân đạo, sẵn sàng bênh đỡ nhau để tồn tại, cộng tác với nhau để hoành hành, bao che nhau để phát triển: Anh thuộc về thế giới của sự dữ.

Nhận diện dần gương mặt của thần ô uế

- Thần ô uế nhận diện Chúa Giêsu rất nhanh. Kinh Thánh ghi lại rằng “lập tức, trong hội đường của họ có một người bị thần ô uế nhập, la lên: ‘Ông Giê su Nazareth….’.”

- “nó” có mặt cả trong nơi thâm nghiêm nhất, công cộng nhất: hội đường, nơi tuyên đọc lời Chúa, nơi học hỏi lời Chúa, nơi giảng dạy lời Chúa, nơi cầu nguyện, nơi tụ họp dân Thiên Chúa.

- “nó” biết cả danh thánh, tước vị, và sứ mạng của Chúa Giêsu ngay khi mọi người còn chưa biết: “Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”.

Tại thành Capharnaum

- Capharnaum hải cảng sầm uất, nơi nhập cư của dân tứ xứ, miền đất của sự pha tạp, thế giới của “dân ngoại”.

- Một xã hội đủ mọi hạng người, sang hèn, giàu nghèo, thân đế quốc hay nhóm nhiệt thành, lề phải lề trái, đủ mọi thành phần, giai cấp, … và có một Mátthêu đang “chờ” được gọi.

Gương mặt thật của thần ô uế

Chúng ta có thể chỉ ra gương mặt thật của thần ô uế là quyền lực chống lại sự thật, sự thiện, chống lại Thiên Chúa. Nó núp bóng dưới mọi hình thức kể cả những nơi thánh thiêng nhất.

Đức Giêsu vào hội đường

Đức Giêsu không ngần ngại đối diện với sự dữ, Ngài thi hành quyền và trách nhiệm, sứ mạng cao cả hàng đầu của Ngài là giảng dạy “Thời kỳ đã mãn, nước Thiên Chúa đã đến gần rồi, hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Ngài công bố sứ điệp giải thoát của Thiên Chúa, Ngài tuyên bố quyền lực cao cả của Thiên Chúa, Ngài tuyên bố sứ mạng của Ngài là giải phóng con người khỏi sự dữ, khỏi quyền lực của ác thần, của thần ô uế, của những quyền lực chống lại Thiên Chúa.

Và để cụ thể lời giảng dạy, cụ thể quyền năng của Chúa, Chúa Giêsu đã bịt miệng sự dữ “câm đi”, Chúa Giêsu đã trục xuất sự dữ “xuất khỏi người này”. Trước sóng gió ngoài biển khơi Chúa Giêsu cũng đã quát tương tự như vậy (Mc 4, 39).

Thần ô uế lay mạnh (dằn vật) người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta

Trước khi ra đi, sự dữ dằn vật người ta, tác động thật mạnh (thét lên một tiếng) làm kinh hoàng mọi người.

- Đừng sợ đến với Chúa Giêsu để được Ngài giải thoát. Chỉ nơi Ngài, chỉ với quyền năng của Ngài mới đủ sức để giải thoát chúng ta, đừng mơ màng vào bất kỳ một quyền lực nào, một thể chế nào, một con người nào.

- Đừng đắm đuối theo đường ô uế mà chống lại Thiên Chúa nữa, đừng tránh né Chúa Giêsu, tránh né sự thật, đừng vin vào bất cứ một luât lệ, một thói quen một sự khôn ngoan ngoại giao nào nữa, vì chỉ có Chúa, một mình Chúa lãnh lấy quyền xua trừ ma quỉ mà thôi.

- Đừng sợ cơn dằn vật của sự dữ vì chỉ là một thứ dằn vật chóng qua, dẫu nó có làm cho chúng ta sợ hãi, đau khổ, mệt mỏi, dẫu nó có vật chúng ta ngã xuống trước mặt mọi người, dẫu nó có làm cho chúng ta tổn thương thân xác, tổn thương danh dự, tồn thương tình cảm,… nhưng cái vật ấy chỉ một lần ngã xuống để được đứng lên sống tự do, sống nhân bản, sống trong sự dẫn dắt của Chúa, của tình yêu, của sự thật.

- Đừng sợ tiếng thét của sự dữ, vì nó là tiếng thét cuối cùng, tiếng thét báo hiệu chấm dứt sự vong thân, sự sợ hãi, sự tha hóa, sự bị gông cùm. Tiếng thét não nùng chấm dứt, phải chấm dứt để nhường chỗ cho những lời thì thầm của yêu thương.

Nhận diện ra quyền lực sự dữ ngày hôm nay, quyết định dứt khoát quay trở lại với Chúa, đó là lời mời gọi mỗi người chúng ta khi tham dự phụng vụ Chúa nhật này.

Xin Chúa Giêsu Cứu Thế nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp luôn phù hộ, nâng đỡ và chúc lành cho chúng ta.

Lm. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, dcct