Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Gx Thanh Đa tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót

VRNs (14.01.2012) – SAIGON – Ngày 10.01.2012, lúc 15 giờ – giờ của Lòng Chúa Thương Xót (LCTX), Gx Thanh Đa (thuộc giáo hạt Gia Định) đã tổ chức buổi cầu nguyện và dâng lễ tạ ơn LCTX, chủ tế là LM Đa-minh Nguyễn Đình Tân, chính xứ Thanh Đa kiêm hạt trưởng giáo hạt Gia Định và tổng linh hướng cộng đoàn LCTX giáo hạt. Đây là thánh lễ tạ ơn LCTX luân phiên trong giáo hạt Gia Định, một thông lệ lành thánh. Được biết cộng đoàn LCTX Gx Thanh Đa đã hình thành được 5 năm.



Nhà thờ nằm khuất trên một con đường nhỏ nối ngang đường Bình Thới, thuộc quận Bình Thạnh, TGP Saigon. Trước cửa nhà thờ có “cái lạ”: Tới nhà thờ nhớ ăn mặc lịch sự và kín đáo (áo dài tay). Thiết tưởng đây là cách nói tế nhị và khéo léo, đáng học hỏi. Một “cái lạ” nữa là thay vì ghi “bảng thông báo”, Gx Thanh Đa ghi câu “Phục vụ trong yêu thương”, bảng này cho biết các sinh hoạt trong giáo xứ, cả hỉ tín và ai tín. Cách ghi này “độc đáo” vì thể hiện tinh thần của Chúa Giêsu: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20:28).

Trên cung thánh có bảng ghi: “Chúa Giêsu đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10:10) để nói về vị Mục tử nhân lành. Câu này nhắc nhở các linh mục phải sống xứng đáng với chức vụ, đồng thời cũng tạo cho giáo dân có niềm hy vọng vào Chúa Giêsu, Đấng giàu Lòng Thương Xót.

Một điểm khác nữa là về việc xưng tội, trên bảng ghi: “Bí tích Hòa giải: Bất kỳ lúc nào tại hè nhà xứ”. Đây là điều tích cực trong việc phục vụ, vì nhiều linh mục còn câu nệ vào giờ giấc. Hối nhân như một bệnh nhân cần được cấp cứu, không thể chần chừ vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Cũng vậy, chần chừ với một hối nhân có thể ảnh hưởng số phận một linh hồn. Hối nhân cần xưng tội, cần được giao hòa với Thiên Chúa, nghĩa là cần đến Lòng Chúa Thương Xót. Cách sẵn sàng giải tội bất cứ lúc nào là tích cực noi gương Linh mục Gioan Maria Vianney, Cha sở xứ Ars (Pháp quốc), là “sư phụ của các linh mục”.

Câu đáp của phần đáp ca là lời Kinh Magnificat. Có Chúa trong lòng thì người ta hạnh phúc, luôn vui mừng hớn hở. Đó là điều tất yếu. Những người tham dự lần Chuỗi LCTX và dâng lễ tạ ơn LCTX tại GX Thanh Đa cũng hạnh phúc vì họ thể hiện lòng sùng kính LCTX khi cất cao lời Đức Mẹ đã nói khi được sứ thần Gabriel truyền tin: “Linh hồn tôi nhảy mừng trong Chúa” (Luca 1:46).

Số người tham dự thánh lễ ước chừng 200 người. Phúc âm hôm nay thuộc phụng vụ tuần I mùa thường niên năm B. Trình thuật Tin Mừng Mc 1:21-28 kể về việc Chúa Giêsu trục xuất thần ô uế ra khỏi một người trong hội đường. Lúc đó, người bị thần ô uế nhập đã la lên: “Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”, nhưng Chúa Giêsu quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!”. Sau khi thần ô uế lay xuất khỏi anh ta, mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!”. Thế rồi danh tiếng Ngài được mau chóng lan truyền khắp nơi.

LM Tân nói: “Phép lạ xảy ra là nhờ có đức tin. Chúa Giêsu luôn xác nhận: ‘Đức tin đã chữa con”. Càng phó thác, càng cầu xin, càng tạ ơn, thà càng được nhiều ơn”. Khi sùng kính LCTX, chúng ta xác tín: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Ngài”. Chúng ta thành tâm hết lòng như vậy thì Chúa không thể làm ngơ, vì chính Ngài đã truyền làm như vậy qua thánh nữ Faustina, mà Chúa là người luôn đầy uy tín: Hứa là làm.

Phần hiệp lễ, ca đoàn hát bài thánh ca “Lòng Thương Xót Chúa” của Ns Nguyễn Chánh: “Ôi máu và nước từ trái tim Chúa Giêsu như mạch nguồn tình thương tuôn trào ra cho chúng con. Này con tin tưởng nơi Chúa, con tin tưởng nơi Ngài, con tin tưởng nơi Ngài”. Lời ca thánh thiện quyện vào giai điệu sâu lắng cứ xoáy vào lòng người: “Ôi Máu và Nước…”. Đó là hai tia hồng ân bao la mà Chúa Giêsu đã và đang trao ban cho nhân loại, chỉ cần chúng ta biết mở lòng ra và múc lấy nguồn Ơn thánh dồi dào vĩnh cửu đó.

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng tiến đến gần linh ảnh LCTX và cùng hòa vang bài thánh ca “Ngợi ca Lòng Thương Xót” của Ns Huyền Linh: “Ngợi ca Lòng Thương Xót, Chúa đã ban tặng con. Hỡi trái tim từ nhân, con tín thác nơi Ngài. Chiều đồi núi Can-vê, năm nào Ngài chết treo thân, Thập tự Ngài đã hiến dâng máu đào để cứu chuộc con. Và đòng suối yêu thương chan hòa từ trái tim Cha, tuôn tràn tẩy xóa đi bao lỗi tội, tái sinh đời con”.

Những lời hát là những lời kinh gấp đôi, như thánh Augustinô nói: “Hát là cầu nguyện hai lần”. Lời kinh hát này càng đẹp hơn vì là lời ngợi ca LCTX và được hát vào chính giờ của LCTX.

Hôm nay và mãi mãi, chúng ta hãy mau mắn vâng lệnh Chúa, luôn tín thác vào LCTX để cầu nguyện cho chính mình và toàn thế giới, để đền tội của chính mình và toàn thế giới, vì ai cũng là tội nhân trước mặt Chúa!

TRẦM THIÊN THU