Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

VRNs thăm và chúc Tết gia đình chị Maria Tạ Phong Tần

VRNs (14.01.2012) – Bạc Liêu – Lúc 6 giờ sáng ngày 12.01.2011, từ Sài Gòn, một phái đoàn gồm bảy người của Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) đã lên đường đi thăm hỏi và chúc Tết gia đình chị Maria Tạ Phong Tần tại thành phố Bạc Liêu.

Phái đoàn do hai cha Antôn Lê Ngọc Thanh (thường trực Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam) và cha Giuse Đinh Hữu Thoại (chánh văn phòng Tỉnh DCCT VN) dẫn đầu, đặc biệt có sự tham gia của chị Dương Thị Tân (vợ cũ của blogger Điếu Cày) và chị Lữ Thị Thu Trang (thành viên khối 8406).

Ngỏ lời với gia đình, cha Antôn Lê Ngọc Thanh nói rằng một cái Tết cổ truyền của dân tộc sắp tới, có thể gia đình thiếu vắng một người con, các em thiếu người chị hai bên cạnh, nên VRNs đến thăm để hiệp thông và xin được là một hình bóng của chị Tần hiện diện với gia đình trong những ngày giáp Tết này.

Hai cha Antôn Lê Ngọc Thanh và Giuse Đinh Hữu Thoại trấn an gia đình, mong mọi người thoát khỏi mọi nỗi lo sợ, bất an, đồng thời xin gia đình tiếp tục cầu nguyện cho chị Tần được bình an.

Chị Tạ Phong Tần, chủ trang blog Công Lý và Sự Thật đã bị công an VN bắt vô cớ vào sáng ngày 05 tháng 09 năm 2011. Chị cũng là người được Tổ chức Human Rights Watch công bố trao giải thưởng nhân quyền về viết blog Hellman/Hammett (cùng với bảy người VN khác) vào ngày 14 tháng Chín vừa qua. Cũng chung tình trạng với mười bốn anh em bị bắt cùng thời điểm đó, chị đang là nạn nhân của cơ quan điều tra nhằm khép tội những người bị bắt vào điều 88 bộ luật hình sự (Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đây là một điều luật được các nhà tranh đấu cho dân chủ coi là vi hiến và lạc hậu.



Mẹ (thứ hai từ trái sang) và em gái (bìa phải) của chị Tạ Phong Tần

Chị Tần là con cả trong một gia đình gồm một mẹ già gần bảy mươi tuổi và năm người em. Cha chị mất sớm, khi chị còn đang học lớp 10 tại quê nhà. Bà mẹ khóc suốt khi tiếp khách, phần vì cảm động khi thấy phái đoàn VRNs đến thăm, phần vì nghĩ rằng con gái mình đã bị thủ tiêu, như những người được công an ở Bạc Liêu mớm cho để khủng bố gia đình.

Bà kể lại suốt từ khi chị Tần bị bắt giữ, gia đình chưa một lần được gặp mặt thăm hỏi. Điều này trái với lời của các viên công an tại số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh cho hay gia đình đã được thăm gặp. Ngay sau khi việc bắt bớ xảy ra, bà đã lặn lội đi xe đò từ Bạc Liêu lên Saigon hai lần, rồi sau đó hàng tháng cô Tạ Minh Tú (em gái chị Tần) cũng khăn gói vượt quãng đường hơn ba trăm cây số lên thăm chị mình, nhưng không lần nào được gặp mặt. Họ chỉ được phép gởi lại một số vật dụng cá nhân cần thiết cho chị Tần mà thôi.

Cũng theo lời kể của bà, cách đây khoảng bốn, năm năm, gia đình bà đã phải hứng chịu những ngăm đe, doạ nạt của nhà chức trách địa phương, rằng con bà “phản động”, nhà bà sẽ bị tịch thu, gia đình bà sẽ không còn đất sống, sẽ bị tan nát,… Cứ như thế, những luận điệu này đã khủng bố tinh thần gia đình bà suốt từ đó đến nay.

Rồi thời gian 5 tháng trở lại đây, từ sau khi chị Tần bị bắt, nhà chức trách đã cố gắng bôi nhọ chị Tần với hình ảnh một đứa con bất hiếu: theo đạo Công giáo không xin phép mẹ, sống ở Saigon xa hoa, xài tiền đô la Mỹ do bọn phản động cung cấp, bỏ mặc mẹ già em dại với căn nhà nhỏ bé, chật chội, nghèo nàn.

Theo chị Dương Thị Tân và chị Lữ Thị Thu Trang, chị Tần sống ở Sàigòn rất khổ nghèo. Chị sống nhờ vào tiền nhuận bút và nhờ lòng tốt của bạn bè. Ngay chính nơi cư trú của chị Tần trước khi bị bắt cũng là nhà của chị Tân cho mượn ở nhờ. Một lý do khác nữa là do công an cướp hết mọi giấy tờ tuỳ thân của chị, khiến chị không thể di chuyển hay tìm chỗ trọ tự do như mọi người.



Chị Dương Thị Tân, vợ cũ của anh Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày)



Chị Lữ Thị Thu Trang (thứ hai từ trái sang)


Phương Hoa