Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Khai trương Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam – VRNs – tại Houston

VRNs (02.01.2012) - Texas, USA – Hơn 608 người xem truyền hình trực tiếp buổi khai trương truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam – VRNs – tại Houston ở www.ducme.tv. Hai diễn đàn hội luận Paltalk truyền âm và hình trực tiếp, bốn hãng truyền thông quốc tế và địa phương đến đưa tin.

Chương trình bắt đầu chậm hơn dự kiến 20 phút (bắt đầu lúc 14:20 pm, ngày 01.01.2012, giờ Houston), và số người đến dự vừa đủ số ghế ngồi – 120 người – tại Nhà cộng đồng người Việt Houston, TX số 7100 Clarewood.



Cha Phaolô Lê Xuân Lộc cầu nguyện khai mạc

Mở đầu chương trình, chỉ Liên Hương, thành viên ban tổ chức, cũng là người tham gia điều hành VRNs tại Houston mời cha Phaolô Lê Xuân Lộc, CSsR dâng lời cầu nguyện khai mạc buổi họp mặt, ra mắt VRNs. Liền sau đó, anh Trần Bảo Sơn, trưởng ban tổ chức đã có lời chào mừng quý quan khách: quý linh mục, tu sĩ, nhà báo, chủ các hãng truyền thông, nhân sĩ và toàn thể cử toạ.



Anh Trần Bảo Sơn và chị Liên Hương, thành viên ban tổ chức

Sau nghi thức khai mạc, ca sĩ Xuân Hưng và Phương Dung, cựu huynh trưởng thiếu nhi Thánh Thế xứ đoàn Kitô Vua Sài Gòn VN, con cái cha Thành Tâm, đã cất lên bài ca Vào Đời của linh mục nhạc sĩ Thành Tâm, dẫn mọi người nhập cuộc.



Ca sĩ Phương Dung và cha Lộc đang nói chuyện trước giờ khai mạc

Liên sau đó, anh Kinh Doanh, cựu chủ báo đã mời cha Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR lên trình bày về Truyền thông Chúa Cứu Thế cho mọi người được rõ. Cha Thanh trình bày ngắn gọn khởi điểm của Truyền thông Chúa Cứu Thế VN với tờ báo Đức Bà năm 1935, sau đổi tên thành báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, rồi giai đoạn bị cấm không cho làm truyền thông sau 1975, rồi đến giai đoạn internet, một số tu sĩ linh mục DCCT tự nhận ra Chúa cho mình cơ hội trở lại với sứ vụ truyền thông. Khởi đầu là các newsletter (thư tin), rồi đến website. Sau đó, cha Thanh mời mọi người cùng xem một phóng sự truyền hình dài 20 phút nhan đề Lời ghi vách núi, lời gởi bờ sông nói về sứ vụ DCCT VN trong cái nhìn của truyền thông.



Ca sĩ Khánh Thuỳ hát góp vui và thắp lửa hy vọng cho mọi người

Sau phần thư giãn do ca sĩ Khánh Thuỳ giúp, cử toạ cùng trao đổi với cha Thanh về nhiều vấn đề.

Một cử toạ đặt vấn đề rằng ông thấy các mục tử không bảo vệ chiên, khi chiên bị bắt bớ, và tình trạng phạm thánh của nhà cầm quyền Việt Nam đối với Công giáo, và ông xin được giải thích.

Với câu hỏi và cách đặt vấn đề của ông, cha Thanh cho rằng phải một Đức giám mục, hay Hội đồng Giám mục mới có thể trả lời rõ cho câu hỏi này. Tuy nhiên cha Thanh sẽ cung cấp một số thông tin, giúp cử toạ tiếp tục suy nghĩ. Cha Thanh nhắc lại biến cố Đồng Chiêm, khi nhà cầm quyền huy động hơn 600 nhân viên công lực đến triệt hạ thánh giá Chúa trên núi thờ, thuộc Tổng giáo phận Hà Nội. Liền ngay lúc đó, 10 giám mục thuộc giáo tỉnh Hà Nội đã cùng nhau ký tên vào một văn bản phản đối việc nhà nước ra tay triệt hạ thánh giá Chúa tại Đồng Chiêm.

Cha Thanh cũng cho biết, ngày 16 tháng 12 năm 2011, khi nói chuyện với ông Scott Flipse, giám đốc chính sách và nghiên cứu của Uỷ ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ, ông Scott kể về Đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, tổng giám mục Sài Gòn. Khi ông Scott hỏi Đức hồng y, VN cần làm gì để tốt nhất, thì Đức hồng y cho biết – ông Scott kể – ở VN có ba điều, nếu giải quyết được thì mọi chuyện sẽ ổn: Tự do tôn giáo, tư do thông tin và quyền tư hữu đất đai. Cha Thanh nhận xét, như vậy, những gì chúng ta thấy và nghe về Đức hồng y có thể chỉ là một phần, nên chúng ta có cảm giác ngài bỏ rơi đoàn chiên, nhưng thực ra không phải thế, mà ngược lại các mục tử thực sự bảo vệ đoàn chiên của Chúa uỷ thác chăm sóc, nhưng theo cách và điều kiện riêng của các ngài.

Một cử toạ khác đặt câu hỏi về website Nữ Vương Công Lý. Tin ở trang này có đúng không? Có phải DCCT chủ trương trang này không?

Cha Thanh cho biết, qua thông tin internet, chúng ta mỗi ngày mỗi tiếp nhận nhiều thông tin hơn, và người đón nhận thông tin không còn có thể phó thác cho các bản báo bản đài như trước đây được, mà phải tự thẩm định giá trị sự thật cũng như giá trị nội dung thông tin. Nữ Vương Công Lý loan báo nhiều tin chính xác, nhưng cũng có nhiều tin người đọc phải kiểm chứng. Còn về “ai là chủ” Nữ Vương Công Lý, thì cha Thanh nói chắc chắn không phải của DCCT, mà là của một số người thiện chí muốn dấn thân làm một tiếng chuông cảnh tỉnh xã hội và giáo hội.



Cha Thanh đang trao đổi với cử toạ

Các vấn đề đặt ra càng ngày càng đa dạng, từ vấn đề chọn lựa của cha Lý dến việc đưa tin về sự kiện cha Lý và dân oan. Việc 15 anh em đã bị bắt một cách mờ ám và biệt giam hơn 4 tháng qua, và hai anh em mới bị bắt tại Nghệ An từ trước lễ Giáng Sinh đến nay. Mọi người cũng muốn biết về lý do cũng như ước mong của VRNs khi thiết lập một cơ sở đầu tiên ở Hải ngoại.

Các vấn đề được nêu ra như là những thông tin tham khảo và gần gũi như chia sẻ.

Sau đó mọi người cùng liên hoan nhẹ với nhau. Đây cũng là dịp để các nhà báo làm quen với nhau, và làm quen với những vị quan khách.



Phóng viên RFA, VOA, BYN đang trao đổi thông tin với nhau



Phóng viên VRNs đang làm trực tiếp truyền hình



Phóng viên Lý Liêm, VRNs đang phỏng vấn những người tham gia



Nhân viên kỹ thuật VRNs đang điều khiển hệ thống truyền hình trực tiếp qua internet



Phóng viên BYN đang tác nghiệp


Sau đó, cộng đoàn cùng nhau thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà, cho 17 thanh niên Việt Nam bị bắt cóc một cách sai pháp luật. Vẫn lời Kinh Hoà Bình của thánh Phanxicô Assisi được cất vang lên. 17 người cầm nến tiến lên tượng trưng cho 17 anh chị em bị bắt đang hiện diện giữa mọi người.





Đánh dấu ngày khai trương VRNs - 01.01.2012. Houston, TX