Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa tại Giáo xứ CTTĐVN Seattle

VRNs (03.01.2012) – Seattle – Hôm Chúa nhật ngày 01 tháng 01 năm 2012, ngày đầu năm mới, Giáo hội mừng kính trọng thể lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Giáo hội chọn ngày đầu năm để cử hành phụng vụ mừng kính Mẹ Thiên Chúa là một sự tiếp nối kéo dài niềm vui của mầu nhiệm Giáng Sinh được tiếp diễn trong lòng mọi người giáo hữu một cách trọn vẹn. Đặc biệt Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle lại biệt kính lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa một cách trọng thể vì là ngày lễ Bổn Mạng của Curia Mẹ Thiên Chúa mà Hội Đạo Binh Đức Mẹ nơi đây đã chọn Mẹ Thiên Chúa làm Quan Thầy của Hội. Thánh lễ được cử hành trọng thể lúc 10 giờ sáng.

Tưởng cũng nên biết một chút về Hội Đạo Binh Đức Mẹ (Legio Mariae) gồm những hội viên là các giáo dân Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle. Từ khi nơi đây còn danh xưng là Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thì Hội Legio Mariae được gầy dựng thành từng nhóm gọi là Tiểu đội (Presidium) tại các cộng đoàn điạ phương. Sau một thời gian hoạt động, Hội đã liên kết các tiểu đội lại thành Curia với tên gọi Curia Mẹ Thiên Chúa. Dù hiện nay Trung tâm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam đã được nâng lên hàng giáo xứ, nhưng các Tiểu đội ở các địa phương vẫn còn liên kết và hoạt động theo đường hướng của Curia như trước kia là của Cộng Đồng thì nay trực thuộc Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đưọc biết Legio Mariae hiện được hoạt động rải rác trải dài từ Everett, Lynnwood, Shoreline, Seattle, Kent, Renton, Federal way, Auburn …gồm 13 Tiểu đội (Presidium) hoạt động theo từng khu vực trong các thành phố nêu trên. Hội Legio Mariae là một Hội đoàn có số hội viên đông nhất so với các đoàn thể Công giáo Tiến Hành khác trong Giáo Xứ. Hội viên của Legio Mariae có hai thành phần nòng cốt để hợp tác với nhau trong sứ vụ làm Tông Đồ của Đức Maria đó là những Hội Viện hoạt động và Hội viên Tán trợ. Hội viên tán trợ chuyên lo việc cầu nguyện để hổ trợ cho các Hội viên hoạt động thi hành sứ vụ của Mẹ mang Chúa đến với mọi người trong các giờ công tác hằng tuần.

Bây giờ là 9 giờ 40 phút, tôi thấy các ghế trong nhà thờ đã đầy kín người vì những Hội viên Legio Mariae từ các Tiểu đội ở xa về tham dự lễ Bổn Mạng nên số giáo dân khá đông đảo.

Đúng 10 giờ, Ca đoàn Tin Yêu phụ trách hát lễ cử hành bài ca nhập lễ. Hoà nhịp với tiếng hát, nghi đoàn cung nghin thánh giá được dẫn đầu bởi anh Hội trưởng Legio Mariae cầm cờ hiệu Đạo Binh Đức Mẹ, tiếp đến là 13 lá cờ của 13 tiểu đội Legio Mariae và đoàn lễ sinh cùng các linh mục Đồng tế thánh lễ tiến lên bàn thánh. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành cũng là vị tuyên uý của Legio Maria chủ tế thánh lễ và cha phụ tá Nguyễn Sơn Miên cùng đồng tế.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế đã ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dâng lễ và ngài trịnh trọng xướng danh từng tiểu đội một bao gồm 13 tiểu đội của Curia. Đồng thời ngài cũng ngỏ lời chúc mừng năm mới đến với mọi người và mọi gia đình trong giáo xứ, trong tâm tình đó ngài nói: xin cho một tràng pháo tay để chào đón nhau trong niềm vui năm mới (tiếng vỗ tay ngân vang và kéo dài khá lâu).

Cha chánh xứ chủ tế cũng đã phụ trách giảng lễ, mở đầu bài giảng , ngài đã ngỏ lời bằng tâm tình chia sẻ: xin cám ơn sự hiện diện đông đảo của quý ông bà anh chị em đã đến tham dự Thánh lẽ hôm nay, để cùng vui mừng với ngày vui năm mới, cũng như cùng vui mừng với Hội Đạo Binh Đức Mẹ Curia Mẹ Thiên Chúa mừng lễ Bổn mạng, nhà thờ chúng ta còn quá chật hẹp, không đủ chỗ ngồi cho quý ông bà và anh chị em mỗi lần đến dâng lễ, điển hình hôm nay có quá nhiều người đang đứng để cùng tham dự thánh lễ, chúng ta cùng tạ ơn và cầu nguyện xin cho mau chóng có được ngôi thánh đường mới để chúng ta cùng nhau mỗi lần đến tham dự thánh lễ được thoải mái hơn…

Trong bài giảng ngài đã đề cập đến mẫu gương của Đức Mẹ trước biến cố mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, ngài nói: trong bài phúc âm hôm nay, Thánh Luca đã mô tả hình ảnh Ngôi Hai giáng trần như sau: Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ. Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng.

Thưa quý ông bà và anh chị em: Đức Mẹ với mẫu gương của người Mẹ nhân lành, Đức Mẹ luôn ghi nhớ và luôn suy đi nghĩ lại mầu nhiệm mà Thiên Chúa đã làm. Liên tưởng đến ngày vui của Hội Legio Maria trong dịp mừng bổn mạng, ngài cũng đã đề cập với đoạn sau trong bài chia sẻ:

Quý anh chị em trong Hội Legio Maria thân mến, trong thời gian qua, anh chị em là những người đã luôn luôn cùng với Đức Maria đi vào tâm tình cầu nguyện, đi vào tâm tình xét mình, và vào tâm tình suy đi nghĩ lại những gì đã xẩy ra trong cuộc đời, trong gia đình, trong hội đòan, trong giáo xứ, trong xã hội chúng ta mỗi ngày. Có những con người cũng đang chờ đón chúng ta đến để mà mở cửa cho họ, để cho họ cũng biết nói rằng : tôi có phận sự và tôi phải vào để gặp Chúa, để họ cảm thấy được hạnh phúc chân thật. Tất cả những anh chị em trong tông đồ Legio Mariae, chúng ta là những người đã mặc lấy tâm tình Đức Mẹ trong suốt thời gian qua và luôn luôn có những tâm tình mời gọi, tâm tình hướng thượng để đưa mọi ngưới về với Chúa, anh chị em là những người luôn mang niềm an ủi đến với những người đang gặp những khủng hoảng trong đời sống gia đình, trong đời sống đức tin, đó là công việc của tông đồ Legio Mariae …Anh chị em là những người tiếp sức để giúp mọi người cùng mở lòng ra để đón Chúa. Chúng ta cùng với Đức Maria tạ ơn Chúa vì chúng ta là những người được vinh hạnh, được diểm phúc làm máng xối để chuyển ơn Chúa cho người khác. Trong năm mới tất cả mọi người chúng ta đây cùng hiệp nhau trong lời cầu nguyện cho những người tích cực hoạt động, để chúng ta cùng hướng về trong tâm tình cầu nguyện và khuyến khích nâng đỡ, và tất cả chúng ta đây, hãy cùng với Đức Maria nhìn vào hang đá, Chúa Hài Đồng đang ở giữa chúng ta, và Chúa muốn cho chúng ta thấy một thế giới bình an, một thế giới biết lắng nghe, một thế giới biết mở rộng, để Chúa đi vào trong lòng của chúng ta mỗi ngày. Xin cho niềm vui và sự bình an của năm mới đến với mỗi người và mỗi gia đình chúng ta.”

Trong thánh lễ hôm nay, có một số gồm bảy anh chị em thiện nguyện đảm nhận công tác thừa tác viên Thánh Thể làm nhiệm vụ chuyên trách mang Mình Thánh Chúa đến cho các bệnh nhân và những người trong các gia đình khi đau yếu không đến nhà thờ được. Những anh chị em này đã qua lớp tĩnh huấn để biết tầm quan trọng của công tác tông đồ này và ý thức trách nhiệm cao cả khi đảm nhận vai trò mang Mình Thánh Chúa đi đến cho những bệnh nhân, hôm nay được chính thức tuyên hứa và cha chánh xứ đã cử hành nghi thức thừa nhận số anh chị này đồng thời tất cả các anh chị đã có lời tuyên hứa giữ đúng nguyên tắc khi phục vụ công tác.

Sau lời nguyên kết lễ, ông hội trưởng Legio Maria đã có lời cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể dân Chúa hiện diện, đồng thời ông Hội truởng cũng đã trao bó hoa thiêng liêng cho cha Tuyên Uý chủ tế thánh lễ và Soeur trợ uý của Hội với hơn một ngàn năm trăm tràng chuỗi Mân Côi do các Hội viên từ hoạt động đến tán trợ đã đọc và cầu nguyện trong tuần chuẩn bị đón mừng lễ Bổn mạng. Trong dịp này một em bé thiếu nhi con của các anh chị trong Ca Đoàn Tin Yêu, đại diện cho giáo xứ cũng đã trao cha Nguyễn Sơn Miên một bó hoa nhân ngày Sinh nhật thứ 75 của ngài. Thánh lễ chấm dứt lúc 11 giờ 35 phút. Mọi người vui vẻ ra về và chào nhau trong lời chúc mừng năm mới.













Nguyễn An Quý