Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Mừng sinh nhật và Bổn mạng Truyền hình Đức Mẹ

VRNs (03.01.2012) – Sài Gòn – Chiều thứ hai, lúc 17 giờ ngày 02/01/2012, Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Truyền hình Đức Mẹ (Ducme.tv) tròn hai năm tuổi và cũng là Bổn mạng (lễ Mẹ Thiên Chúa), mừng ra mắt văn phòng VRNs tại Houston và mừng gia đình VRNs cùng toàn thể anh chị em cộng tác gần xa trong năm qua, được tổ chức tại nguyện đường nhà hưu dưỡng DCCT Sài Gòn do Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành – Giám Tỉnh DCCT chủ tế, đặc biệt có mặt Cha Chân Tín năm nay đã 93 tuổi, cha Bùi Duy Chiến từ giáo phận Kontum về cùng đồng tế với Cha Giuse Đinh Hữu Thoại và nhiều Linh mục, Tu sĩ khác trong dòng.

Đây là Thánh Lễ mừng sinh nhật Ducme.Tv tròn hai năm tuổi nên số người tham dự đa số là thành viên hoặc cảm tình cộng tác nên số lượng khá khiêm tốn, có khoảng 30 người. Nhưng có gần 10 linh mục DCCT đồng tế trong Thánh lễ này. Như thế, chúng ta thấy được tầm quan trọng của Ducme.tv có vị thế như thế nào trong lòng mỗi người, đặc biệt là đã đồng hành cùng VRNs trong hai năm qua.

Các thành viên của gia đình VRNs và các Linh mục cùng tụ họp tại nguyện đường nhà hưu dưỡng tay bắt mặt mừng, hỏi thăm nhau công việc trong năm qua, chúc mừng ra mắt Văn phòng VRNs ở Houston, chúc mừng sinh nhật và Bổn mạng Ducme.Tv và chúc mừng nhau nhân dịp năm mới. Có gia đình dẫn cả các cháu nhỏ và người thân đến để góp vui và cho người bạn đời của mình hiểu được phần nào công việc thiện nguyện mình làm là ‘chia sẻ và mang lời Chúa, mang tin mừng đến cho mọi người’. Ý nghĩa đó thật cao đẹp và lớn lao thay vì xưa khi Hài Nhi Giêsu ra đời nơi máng cỏ hang Bêlem nghèo hèn thì chính sứ thần truyền thông cho những mục đồng và những mục đồng là những người nghèo khổ lại hân hoan truyền thông tin tức của Người, mang tin mừng Chúa giáng trần cho mọi người được biết và cùng hoan hỉ kéo nhau đến hang đá Belem để chúc tụng Người. Đức Giêsu là người truyền thông, là người dạy truyền thông và khuyến khích truyền thông hơn hai ngàn năm trước vì Người dạy “anh em hãy đi rao giảng tin mừng” cho muôn dân muôn nước, chỉ có đức tin lên đường là đức tin sống, sống thật trong mỗi người chúng ta hôm nay.

Trong bài giảng, Cha Giám tỉnh chia sẻ: “Chúng ta tụ họp nhau hôm nay để dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa, một ơn thật là lớn vì Chúa đã thương cho các Cha, các Thầy và anh chị em có dịp cùng nhau cầu nguyện, cùng xin ơn Chúa, cùng nhau suy nghĩ khám phá ra con đường mà Chúa gọi mình, Chúa chỉ ra con đường mà chúng ta phải cộng tác chặt chẽ với nhau và phải thực hiện điều Chúa muốn nơi mình một cách cụ thể trong xã hội ngày hôm nay, đó là truyền thông…. Tôi nhìn vào con số thống kê số lượng người truy cập vào trang mạng của mình, đi chỗ này chỗ kia nghe người ta nói về tin tức, về những thước phim mà các trang khác người ta lấy lại và tầm ảnh hưởng của Ducme.tv rất là lớn. Không ngờ là chúng ta có thể làm được sau những lao đao, vất vả từ những ngày đầu, những năm tháng đầu…. Như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: không cần phải lập thêm các kênh truyền thông mà phải làm sao cho giá trị của tin mừng thấm nhập vào các phương tiện truyền thông hiện có”.



Cha Chân Tín chia sẻ những kinh nghiệm làm báo từ thời kỳ còn làm báo giấy là báo Đức Bà và những tờ báo Tuổi Hoa dành cho từng lứa tuổi trước đây và những nung nấu hiện nay nơi Ngài. Dù tuổi đã cao nhưng lòng nhiệt thành cho đàn em, con cháu kế tục truyền thống truyền thông trong nhà dòng vẫn còn hừng hực nơi Ngài.



Cha Thoại nêu lên những khó khăn của VRNs: “Trong thời gian qua, trang mạng của VRNs đã nhiều lần không bị đánh sập trong những lúc “căng thẳng” khi bị phá hoại hàng ngày là do nhà dòng đã đầu tư cho một trang web chất lượng hơn và tốn kém hơn”. Chúng tôi nói đùa, anh em gia đình VRNs đến và cùng cộng tác là do ơn Chúa, Chúa bó chúng tôi nên một để làm thành cái chổi, quét đi những gian trá, những thói hư, tật xấu của con người trần tục và mang Tin Mừng lời Chúa đến cho mọi người. ‘Có những điều mọi người thấy, mọi người biết nhưng không dám nói hoặc ngại nói thì VRNs đã nói thay mọi người’ là nhận định của không ít người chia sẻ với chúng tôi.

Cha Thoại, nêu sơ vài nét qua bảng lượng giá của Cha Antôn Lê Ngọc Thanh về hoạt động của VRNs từ tháng 10/2009 đến tháng 12/2011, tức trong khoảng hai năm:

- Trang web www.chuacuuthe.com có 3.726 bài được chia ra thành các chuyên mục: Tin Việt Nam, Tin Công giáo, Blog thành viên, Bài giảng, Lang thang internet, Công giáo trẻ, Giải trí, Buôn chuyện, Thăm cha Giám tỉnh, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Phóng sự ảnh, English và Phóng sự.

- Theo công ty đánh giá Flag Counter tính từ ngày 24/12/2010 đến nay (khoảng 1 năm) thì có đến 506.256 người truy cập (đếm theo IP truy cập) với 2.884.828 người truy cập (đếm theo số lần truy cập). Số người truy cập ở 125 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Người vào xem nhiều nhất là ở VN chiếm 39.8%, Hoa Kỳ 38.8%, Canada 3.7%, Úc 3.6%, Đài Loan 2.1%, phần còn lại là các nước khác.

- Ngày có số người mới truy cập nhiều nhất là ngày 05/06/2011 với 4.830 người mới.

- Ngày có số người truy cập website nhiều nhất là ngày 02/12/2011 với 38.403 người.

- Truyền hình Đức mẹ (Ducme.tv) trong thời gian qua đã phát được 1.567 chương trình (video clips). Có 324 trang đăng phát lại chương trình này. Có 1.053.346 người vào xem. Trong trang này có các mục: Lời sống hôm nay, Chia sẻ lời Chúa, Bản tin Công giáo quốc tế, phóng sự truyền hình (chương trình này chưa được đều đặn cho lắm vì thiếu kinh phí), Thánh vịnh đáp ca, Niềm vui khám phá, Câu chuyện truyền thông.



Sau Thánh Lễ, các Cha, Tu sĩ và anh chị em VRNs cùng mừng sinh nhật Ducme.tv bằng buổi liên hoan nhẹ. Chúng tôi nhắc nhớ nhau về những kỷ niệm khi cộng tác với nhau, những khó khăn và niềm vui chợt đến.

Xin mượn lời Cha Giám Tỉnh đã chia sẻ thay cho lời kết: “Nếu như không có truyền thông thì làm sao tôi và các bạn có thể hiểu được sự “mồ côi trên rẻo Tây Nguyên”?, làm sao hiểu được một vị Giám mục đã lặn lội đến với dân nghèo vùng sâu vùng xa để mừng kính Chúa Giáng Sinh?, làm sao hiểu được những khó khăn nơi những vùng miền chưa được dâng Thánh Lễ?,… Qua đó, tôi càng thấy được một vị Giám mục trên tây Nguyên tuy cao tuổi hơn tôi, sức khỏe yếu hơn tôi do trong tim Ngài có một cái máy,… ấy vậy mà Ngài đã làm được như thế. Đó là tin mừng của Chúa đã đến với chúng ta qua truyền thông để chúng ta biết mình cần phải làm gì”.









Cha Thoại thay mặt VRNs cảm ơn nhà Dòng, các LM, Tu sĩ và cộng đoàn





Cùng vui liên hoan sau Thánh lễ Tạ ơn


NGUYỄN QUÂN TT, VRNs