Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Linh mục trước Thánh Thể (2): Bữa tiệc Agape

VRNs (10.01.2012) – Đồng Nai – Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,



Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể như dấu chỉ sự hiệp nhất chúng con nên một trong Chúa, như lời bài hát: “Chúa đến thăm con, thăm con mỗi sáng ngày, linh hồn thấy lại tuổi thơ ngây”. Bởi lẽ, tuổi thơ ngây con cái thường vui đùa bên cha mẹ, luôn cảm thấy an vui khi cha mẹ ở bên. Nhờ sự hiện diện của cha mẹ, con cái xum vầy bên nhau và mái nhà rộn rã tiếng cười vui. Qua Bí tích Thánh Thể Chúa hiện diện giữa chúng con như người cha luôn ở bên con cái mình. Sự hiện diện của Chúa đã quy tụ cộng đoàn chúng con thành một cộng đoàn phụng vụ để tôn kính và thờ lạy Chúa. Niềm vui của sự xum vầy và hạnh phúc của tình huynh đệ sẽ chan hòa nếu chúng con biết sống trong sự hướng dẫn và quan phòng của Chúa.

Đọc lời Chúa

Tin mừng theo thánh Gioan (17, 20 – 26)

Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng xin cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con,21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một:23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.

24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đ ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con.26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”

Suy niệm: (Mời ngồi)

Nếu bữa ăn tạo nên một tổ ấm gia đình thì bàn tiệc Thánh Thể tạo nên một cộng đoàn bác ái yêu thương. Quả thực, ngay từ bình minh của Giáo hội, các tín hữu thường lui tới hội đường để “chuyên cần lắng nghe giáo huấn của các Tông đồ, sự hiệp thông, việc bẻ bánh và kinh nguyện”. Việc làm này biểu lộ tính hiệp thông trong một đức tin và một lòng mến. Đức tin được nối kết bằng tình yêu vào Chúa Kytô đã liên kết họ thành một cộng đoàn bác ái yêu thương. Cộng đoàn này luôn được nuôi dưỡng nhờ Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa. Như lời tâm nguyện của Chúa Giêsu: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai, nhờ lời họ mà tin vào Con, để tất cả nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha”. Cộng đoàn tín hữu tiên khởi đã cử hành phụng vụ bằng việc nghe giáo huấn của Chúa qua các Tông đồ, và cùng hiệp thông với nhau qua bữa ăn Agapé. Một bữa ăn đậm đà tình huynh đệ và thắm đượm tình người. Nơi đây không có ngăn cách bởi kỳ thị chủng tộc, màu da hay tầng lớp xã hội. Tất cả cùng chia sẻ một tấm bánh là chính Thánh Thể Chúa là nguồn lương thực nuôi dưỡng cộng đoàn.

Bàn tiệc Thánh Thể còn là nơi luôn đủ chỗ cho mọi người, tựa như không gian bàn ăn luôn đủ để thêm đũa, thêm chén cho bữa ăn thêm rộn ràng và chan hòa niềm vui. Nơi bàn tiệc Thánh Thể luôn là nơi rộng mở để chào đón mọi phận người. “Anh em hãy mau ra ngoài phố và các ngõ hẻm trong thành mà dẫn ăn mày, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây”. Đầy tớ lại rằng: “Thưa ông, ông truyền sao thì đã làm rồi, thế mà vẫn còn chỗ”. Chủ mới bảo đầy tớ: “Anh hãy ra đường xá, bờ giậu và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi”. Đó chính là tâm nguyện của Chúa Giêsu, Ngài hằng ước ao, Ngài ở đâu thì những kẻ tin theo Người cũng ở đó với Người. Bất luận họ là thành phần nào? Bất luận họ khác màu da hay không cùng chủng tộc, hết thảy đều được mời hiệp thông chia sẻ trong bữa ăn Agape đầy huynh đệ. Lẽ dĩ nhiên, nơi bàn tiệc càng không thể thiếu những ai đã gắn bó và tin theo Người. Tất cả những ai tin theo Người được mời gọi hiệp thông trong tình yêu của Chúa và sống liên đới huynh đệ với anh em.

Đỉnh cao của phụng vụ đó là sự hiệp nhất liên đới của mọi thành viên thành một cộng đoàn tôn thờ Thiên Chúa. Hiệp nhất sẽ tạo nên một cộng đoàn thánh thiện và chan hòa thương yêu. Kinh nghiệm thường ngày cho ta thấy, một gia đình tan nát không thể có một bữa ăn ấm cúng. Do đó, một cộng đoàn chia rẽ không thể có một thánh lễ sốt sắng. Thánh lễ chính là tiêu chuẩn đánh giá cho sự hiệp nhất trong cộng đoàn. Vì nơi đây, mọi tạo vật đều quy hướng về Chúa để chúc tụng, tạ ơn và cầu xin. Lời cầu nguyện chỉ có thể làm rạng danh Chúa khi mọi người cùng hiệp tâm, hiệp ý để ngợi khen Cha trên trời và xứng đáng lãnh nhận ân phúc từ nơi Thiên Chúa. Vì vậy, lời cầu: xin hiệp nhất chúng con nên một, sẽ mãi mãi vang lên để nhắc nhở nhau, hãy sống tinh thần hiệp nhất để danh Chúa được cả sáng nơi cộng đoàn phụng vụ chúng ta.

Linh mục được mời gọi trở nên nhịp cầu cho sự hiệp nhất đàn chiên. Linh mục là chủ sự trong mọi sinh hoạt phụng vụ nơi giáo xứ. Linh mục dẫn dắt cộng đoàn cùng chung một ý, chung một tâm đầu ý hợp để cùng nhau ca khen chúc tụng và tôn vinh Thiên Chúa. Thế nên, linh mục cần phải sống tinh thần hoà giải. Linh mục phải có lòng bao dung. Linh mục không thể vì thành kiến cá nhân để loại trừ anh em, nhưng luôn khiêm tốn để gìn giữ sự hoà thuận cho anh em. Từng lời nói, từng cử chỉ của linh mục nơi toà giảng phải luôn tỏ ra hương thơm của bác ái, của vị tha. Bàn tiệc Lời Chúa như gia vị cho bàn tiệc Thánh Thể. Gia vị mặn chát từ ngôn ngữ của linh mục sẽ làm cho bữa ăn mất thơm ngon. Gia vị thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thiếu trau dồi sẽ làm cho bữa ăn nhạt nhẽo mất sức sống. Hơn nữa, phụng vụ là để tôn thờ Thiên Chúa chứ không phải tôn thờ cá nhân. Linh mục không được dùng toà giảng để đề cao mình hay để khích bác anh em. Linh mục cần phải hiến tế chính cái tôi của mình để Chúa được lớn lên trong con người linh mục. Phụng vụ là nơi quy tụ mọi người nên một trong Chúa, nên linh mục phải là nhịp cầu cho sự hiệp nhất và bình an.

Cầu nguyện: (Mời quỳ)

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Giữa một thế giới đầy nghị kỵ và hiểu lầm. Giữa một thế giới chủ nghĩa cá nhân đầy ích kỷ và tham lam. Người ta đang muốn loại trừ nhau. Cá lớn nuốt cá bé. Con người sống với nhau nhưng thiếu sự cảm thông, tha thứ, nên thế giới đầy hận thù, chiến tranh và khủng bố. Xin Chúa hãy hàn gắn lại những đổ vỡ cuả tình nhân loại. Xin tạo cho chúng con niềm tin nơi nhau. Cùng nhau xây dựng một thế giới văn minh tình thương. Một gia đình nhân loại thanh bình và hạnh phúc. Không còn chiến tranh, hận thù và chia rẽ. Một gia đình nhân loại mà mỗi người luôn được đón nhận trong tôn trọng và yêu thương.

Xin cho linh mục đoàn chúng con luôn hiệp nhất với nhau. Hiệp nhất trong một đức tin,một đức mến. Hiệp nhất trong khiêm tốn đón nhận lời dạy dỗ của Đức Giám Mục. Hiệp nhất đế tránh những hiềm khích, những đố kỵ và ghen tương. Xin đừng để một linh mục nào tự tách mình ra khỏi linh mục đoàn bằng lối sống độc tôn, hay đang xa lìa anh em vì một lối đi riêng bỏ quên lời thề. Xin cho chúng con luôn biết quây quần bên nhau qua bàn tiệc Thánh thể để được hun nóng tình Chúa và sưởi ấm tình huynh đệ với nhau.

Xin cho linh mục chúng con cũng biết học nơi Chúa bài học yêu thương, để chúng con luôn biết sống cho và vì lợi ích đoàn chiên. Xin giúp chúng con biết sống tinh thần của thánh Augustinô xưa, “với anh em tôi là Kytô hữu và cho anh em tôi là linh mục”, để chúng con luôn hiện diện giữa đoàn chiên như người bạn cùng đồng hành với họ và biết lấy tình bác ái mục tử để quảng đại dấn thân vì đoàn chiên. Xin Chúa hãy ở lại trong con để qua con Chúa lại có thể tiếp tục đi đó đây để ban phát ơn lành, để viếng thăm những kẻ nghèo hèn, túng thiếu và tội lỗi, hầu giúp họ thăng tiến cuộc sống và tìm được giá trị đích thực của cuộc sống làm người.

Xin cho bàn tiệc Thánh Thể mà hằng ngày chúng con cử hành nên như dấu chỉ sự hiệp thông huynh đệ. Xin Chúa lưu lại nơi chúng con để hàn gắn những đổ vỡ, hiểu lầm và tái tạo lại tình hiệp nhất yêu thương cho những người chúng con đang sống. Xin cho mọi thành viên trong giáo phận luôn tha thiết với tâm nguyện: Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu của Chúa ngõ hầu danh Chúa được cả sáng nơi cuộc sống của từng người chúng con. Amen

Lm. Jos Tạ duy Tuyền