Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Linh mục trước Thánh Thể (4): Hiến tế cuộc đời

VRNs (12.01.2012) - Đồng Nai - Lạy Chúa Giêsu mến yêu ,



Chúng con đang sống trong những ngày kỷ niệm mừng Chúa giáng sinh làm người. Chúng con xin dâng lời cảm tạ tình thương ưu ái mà Chúa đã dành cho nhân loại chúng con . Tình thương đó thể hiện qua việc từ bỏ của Chúa. Chúa từ bỏ ngai trời để xuống cư ngụ giữa chốn dương gian. Từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa mà mặc lấy xác thân phàm nhân. Ba mươi ba năm tại thế là thời gian qúa ngắn của một đời người. Thế mà Chúa đã làm biết bao điều cao cả . Thập tự giá của Chúa đã trở thành biểu tượng cho mọi tình yêu trên trái đất. Yêu thương đến quên cả chính mình và dám chết cho người mình yêu. Cuộc sống của Chúa đã trở nên gương mẫu cho con người sống với nhau. “Nếu Thầy là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, các con cũng hãy rửa chân cho nhau”. Sự phục sinh và lên trời của Chúa đã khai mở cho nhân loại một mùa xuân hy vọng và lạc quan “Thầy đi để dọn chỗ cho các con”.

Vì vậy mà hai ngàn năm trôi qua. Nhân loại vẫn không ngừng nói về tình yêu của Chúa. Dù kẻ có niềm tin hay không, cũng không thể chối bỏ giá trị cuộc sống gương mẫu của Chúa. Càng không thể gạt ra ngoài những lời dạy dỗ đầy tình bác ái yêu thương của Chúa: “Hãy yêu thương tha nhân như chính mình”. Lời nói thật chí tình được kèm theo cả hành vi thấm đượm tình người của Chúa đã đi vào trong tâm khảm từng người chúng con. Biến đổi thế giới đầy hoang mac khô cằn tình người, thành một mùa xuân nở rộ hoa công lý và yêu thương.

Trong tâm tình đó, giờ đây chúng con mong muốn được nghe lời dạy của Chúa để sống lại tâm tình của Chúa và chiêm ngưỡng hành vi mà Chúa đã làm khi xưa.

NHD: (mời đứng) Đọc lời Chúa Lc 12, 49-53

Tin Mừng Đức Giêsu Kytô theo thánh Luca

Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ : Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: Không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.

Đó là lời Chúa.

Suy Niệm : Ngồi

Đức Giêsu đã khẳng định sứ mạng của Ngài. Ngài đến để ném lửa trên măt đất, và Ngài ước mong phải chi Lửa ấy đã bùng lên. Ngọn lửa Đức Giêsu muốn nhóm lên không phải là ngọn lửa của án phạt và hủy diệt, không phải là thứ lửa từ trời mà Gioan và Giacôbê định xin đổ xuống trên một làng của xứ Samari. Đây là ngọn lửa vẫn bừng cháy trong tim Ngài, lửa Thánh Thần, lửa của yêu thương, lửa hâm nóng hai môn đệ trên đường Emmau đang tuyệt vọng.

Vâng, có lẽ cuộc đời linh mục cũng cần được ngọn lửa của Chúa chạm đến, cần được Chúa làm bừng sáng lên những sức mạnh tiềm ẩn nơi bản thân linh mục. Cuộc đời linh mục cần được ngọn lửa tình yêu của Chúa sưởi ấm trong những lúc đêm dài cô đơn và buồn chán.

Vì cuộc đời linh mục cũng không thiếu những đêm dài giá lạnh. Cuộc đời linh mục càng không thiếu những lúc lòng nặng trĩu những lo âu trước đêm tối của cuộc đời. Cái giá lạnh đêm thâu của sự hiểu lầm, của sự dèm pha, phê phán của giáo dân và sự nghi kỵ, thiếu cảm thông của anh em linh mục đoàn. Cái đêm tối của cô đơn, của bệnh tật kéo dài, của thất bại và chán trước những công việc mục vụ của giáo xứ. Linh mục cần được lửa tình yêu của Chúa sưởi ấm. Chính tình yêu của Chúa sẽ mang lại cho cuộc đời linh mục một sức sống vươn lên, một nghị lực để có thể vượt qua mọi giông tố của cuộc đời, mọi rào cản của cuộc sống. Chính tình yêu của Chúa sẽ giúp linh mục luôn chu toàn bổn phận của mình ngay trong những khốn khó gian nan.

Sự trăn trở và ước mong cho ngọn lửa ấy bừng lên dường như vẫn còn đang là lời mời gọi thiết tha mà Chúa muốn nơi các linh mục: “Phải chi lửa ấy đã bừng lên”. Chúa vẫn mời gọi các linh mục thực hiện niềm ước mong mà Chúa đã suốt đời ôm ấp, đó là làm cho thế giới trở nên ấm áp hơn, cho con người biết sống cho nhau và vì nhau. Cho con người biết lấy lưỡi gươm mà rèn nên lưỡi cầy. Cho công lý ngự trị và hoa bác ái nở rộ tràn lan trên mặt đất. Chúa vẫn mong các linh mục không chỉ ban phát ơn thánh của Chúa qua các bí tích mà còn mang lửa của yêu thương sưởi ấm biết bao phận người đang chìm đắm trong bể khổ, đang u uất những niềm đau, đang đi vào ngõ cụt cuộc đời.

Có biết bao con chiên không thuộc về ràn nhưng đang đói khát lầm than. Họ đang cần linh mục chạm tới họ bằng con tim yêu thương, nhận hậu.

Có biết bao con chiên đang lầm đường lạc lối, đang tả tơi trong những thất bại đắng cay cuộc đời. Linh mục cần phải ra đi để đến với muôn dân, để tìm những chiên lạc và đưa về ràn.

Có biết bao phận người đang vất vả lầm than, họ cần được sưởi ấm từ ngọn lửa yêu thương nơi đức ái mục tử biết hiến dâng mạng sống mình vì đàn chiên.

Nhưng, để có thể thắp sáng chan hoà ngọn lửa và ánh sáng cho trần gian, linh mục phải chấp nhận bị khước từ và đe dọa. Chính Chúa khi còn tại thế đã linh cảm những gì xảy ra cho đời mình. Chúa sẽ phải chịu một phép rửa kinh khủng, sẽ phải dìm mình thật sâu trong nỗi khổ đau của cô đơn phản bội. Và Chúa cũng từng nói trước: Người ta sẽ ghét bỏ anh em, sẽ vu cáo anh em mọi điều . . . Nhưng ai bền đỗ tới cùng sẽ được cứu thoát. Linh mục cần phải kiên vững trong đức tin, đức cậy và đức mến, dù rằng cuộc đời có bạc đãi, có thử thách, chông gai. Linh mục cần phải xác tín rằng: Ơn Chúa luôn đủ và quyền năng Chúa sẽ hiển trị nơi sự yếu hèn trong con người linh mục.

Hôm nay, ngày cuối của tuần tĩnh tâm, lời Chúa như vẫn tha thiết mời gọi các linh mục hãy tiếp tục ra đi ném lửa trên mặt đất và chấp nhận đối đầu với sức mạnh của bóng tối.

Bóng tối của bất công, sa đọa và tuyệt vọng.
Bóng tối của hận thù , của bệnh vô cảm trước nỗi khổ của tha nhân.
Bóng tối của nghèo nàn và lạc hậu.
Bóng tối ở ngay trong lòng mình khi để lòng mình chiều theo cám dỗ của tội lỗi.

Bóng tối qúa dày đặc mà ngọn lửa nơi trái tim linh mục lại qúa yếu ớt, mong manh. E rằng sẽ khó đứng vững trước bao sóng gió nghi nan. Nhưng sau đêm dài là ánh bình minh. Sau gian khó hy sinh là những ngày gặt hái tươi vui. Như Chúa khi bị treo trên thập tự giá . Khi bị giam trong mồ. Bóng tối tưởng như đã nuốt chửng được Chúa, nhưng ngọn lửa Phục sinh đã bừng lên giữa đêm đen. Đó là niềm hy vọng cho những người vẫn còn hăng say chiến đấu để đẩy lui bóng tối đang bao trùm trong môi trường tục hoá hôm nay. Linh mục phải là bàn tay nối dài của Chúa để đây lui bóng tối ra khỏi mọi nơi mọi chỗ, để kiến tạo một thế giới đầy ánh sáng tình thương, giúp con người nhận ra nhau là anh em mà đối xử với nhau trong tin yêu chân thành và trong bác ái bao dung.

Cầu nguyện (Mời quỳ)

Lạy Chúa, lời tâm huyết mà Chúa hằng mong muốn nơi chúng con : “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Lời đó không chỉ là lời mời gọi mà còn là một điều kiện tất yếu để trở nên môn đệ của Chúa. Nếu chúng con là môn đệ của Chúa mà không diễn tả được tình yêu của mình trong ngôn ngữ, hành động của mình thì chúng con chỉ là kẻ dối gian. Theo Chúa là bước theo chân của Chúa. Theo Chúa là trở nên giống Chúa . Theo Chúa là đặt trọn niềm tin tưởng, phó thác vào sự dẫn dắt của Chúa. Theo Chúa là quên đi bản thân mình mà hòa nhịp với trái tim yêu thương của Chúa. Như thế , theo Chúa là soi mình dưới ánh sáng của Chúa. Không thể theo Chúa mà lại đi trong tối tăm. Nhưng phải cùng với Chúa để đẩy lui bóng tối tội lỗi trong chính bản thân mình và trong môi trường xung quanh.

Lạy Chúa, Chúa là tình yêu. Xin cho chúng con biết dùng tình yêu làm biểu tượng cho cuộc sống của mình. Xin cho chúng con biết sống và yêu như Chúa đã sống để yêu thương chúng con. Amen.

Lm. Jos Tạ duy Tuyền