Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Mẹ sinh ra Đấng ban Bình an

VRNs (30.12.2011) – Suy niệm Lời Chúa Lễ Mẹ Thiên Chúa



Có thể nói, theo cách nói của người Việt Nam, “Thiên Chúa không thể ngủ yên” khi các tạo vật đang ngậm ngùi rên xiết, đang quằn quại đau thương trong cuộc sống phù du chóng vánh vì hậu quả của tội lỗi nguyên tổ: không tuân lịnh Ngài mà nghe theo lời xúi quẩy của ma quỷ, tự gieo mình vào chỗ diệt vong. Thánh Vịnh 39 như tiếng kêu thấu tới lòng trời:

“Con ngậm ngùi rên xiết, mong chờ Chúa cứu độ con. Thân xác con như làn gió thoảng. Đời sống con là kiếp phù du. Ôi con người chỉ như hơi thở, thấp thoáng trên đường tựa bóng câu. Ngàn ngày xa ngược xuôi vất vả, cũng chỉ như là cơn gió qua”

Vâng, Thiên Chúa không thể ngủ yên khi Ngài chưa hoàn thành Lời đã hứa thưở ban sơ chia lìa, tan vỡ: “Một người nữ sẽ đạp giập đầu con rắn, còn con rắn sẽ cắn gót chân nàng” (Stk 3,15). Lòng yêu thương của Ngài luôn thổn thức. Có thể theo cách nói của Diễm Tình Ca là con mắt si tình của Ngài vẫn dõi theo từng bước chân người tình phụ. Và không chỉ dõi theo, Ngài còn đồng hành với con người trên mọi bước đường qua các ngôn sứ mang tin hy vọng, lời chúc lành bình an đến cho con người.

Đoạn sách Dân số hôm nay ghi lại thổn thức đầy yêu thương của Thiên Chúa: “Chúa phán cùng Môsê rằng: “Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái Israel; hãy nói với chúng thế này: ‘Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con” (Ds 6,22-26)

Và lòng tốt của Thiên Chúa luôn hiểu tốt cho dân ngài rằng khi đã nhận được phúc lành của Thiên Chúa, dân Ngài sẽ hiểu được lòng yêu của Ngài và sẽ đặt thêm niềm hy vọng vào Ngài sẽ thực hiện lời hứa: “Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng”. (Ds 6, 27)

Quả thật lời kêu cầu của dân Chúa đã vang lên đầy niềm tin tưởng và hy vọng:

“Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con; xin chiếu giãi trên chúng con ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nhìn biết đường lối của Ngài, cho chư dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu độ” (Tv 66, 2-3)

“Ta sẽ chúc lành cho chúng”. Lời Chúc Lành ấy là Lời Bình An, là chính Ngôi Lời mà Ngài sẽ ban cho nhân loại: Chính Con Một của Ngài. Thánh Phaolô đã xác quyết:

“Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong những ngày này, Người đã phán dạy chúng ta nơi người Con”. (Dt 1, 1-2)

và Người Con Của Thiên Chúa được sinh ra bởi một Phụ Nữ:

“Khi đã tới lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử” (Gl 4, 4)

Người Nữ của lời hứa: Mẹ Maria, đã xuất hiện từ buổi Truyền Tin với lời Xin Vâng, và từ nơi Người Con Thiên Chúa được cưu mang và sinh hạ bởi lòng dạ của Nàng, Thiên Chúa đã thiết lập một Giao Ước mới : “Ai tin vào Con của Người sẽ được cứu độ”. (Ga 3,16)

Việc “Tin vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật” vừa là nền tảng cho ơn cứu rỗi của mỗi người, vừa là nền tảng cho tín điều “Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa”. Từ nền tảng ấy, năm 431, Công Đồng Êphêsô đã tuyên tín rằng: “Vì Ngôi Lời nhập thể là một chủ vị duy nhất, cho nên điều gì chúng ta có thể nói về nhân tính của Đức Kitô, thì chúng ta cũng có thể nói về thiên tính của Ngài. Con-Thiên-Chúa đã được thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, đã sinh ra bởi Mẹ Maria, đã sống giữa chúng ta và đã chịu chết vì chúng ta. Chính vì thế, theo nghĩa này, chúng ta gọi Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa, bởi Người cũng đã thực sự sinh ra Đấng-Thiên-Chúa-làm-người”.

Tin mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa thuật lại việc Mẹ Maria đã sinh ra Con Thiên Chúa, và các mục đồng đến thăm. Trong khi thăm gia đình của Chúa, họ chuyện trò với Mẹ Maria và kể lại cho Mẹ những điều họ đã được nghe nói về hài nhi: “Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Đavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”.

Có thể họ đã từ ngạc nhiên này, đến ngạc nhiên khác khi nhìn thấy một Hài Nhi đẹp đẽ sáng láng mới sinh nằm trên nôi rơm hèn mọn, khi nhìn thấy Mẹ Người là một thiếu nữ hiền hậu đoan trang, khi thấy cha của Người là một chàng trai khôi ngô nhưng chân thành đạo đức, nhưng có thể họ ngạc nhiên nhất khi biết rằng đây là gia đình của Đấng Cứu Thế. Đấng Cứu Thế đến trong và qua một gia đình, và là một gia đình nghèo khổ như vậy sao? Họ đã vượt qua sự ngạc nhiên, vượt qua bất ngờ của trí hiểu loài người, vượt qua thử thách do suy luận, và họ đã tin tưởng tuyệt đối rằng mình đã gặp Đấng Cứu Thế. Niềm tin tưởng tuyệt đối ấy được thể hiện qua lời kể của thánh Luca: “Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ”.
“Vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa”. Họ là những mục đồng nghèo hèn dân dã đang làm nhiệm vụ đối với đàn chiên của mình, họ ngủ bên đàn chiên để bảo vệ đàn chiên, nhưng họ được diễm phúc là những người đầu tiên chầu kính Thiên Chúa làm người, bằng xương bằng thịt thật của một Hài Nhi mới sinh. Lời các thiên sứ rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người lòng ngay” hẳn là dành cho tất cả những ai đơn sơ ngay lành giống như họ: Đơn sơ nhận sứ điệp Tin Mừng. Ngay lành đến thăm viếng. Và chắc chắn họ nhận được ơn an bình.

Tin Mừng này: Đấng Cứu Thế và Ơn Bình An, Mẹ Maria đã nhận từ buổi Truyền tin. Đấng Cứu Thế mà các mục đồng hôm nay mới biết đến, thì Mẹ đã cưu mang trong lòng hơn chín tháng. Mẹ đã nhận biết Con Thiên Chúa làm người trong dạ Mẹ. Mẹ đã chấp nhận theo Thánh Ý Thiên Chúa để làm một việc mà trước và sau Mẹ trong loài người này không ai làm. Duy nhất chỉ có Mẹ. Đêm hạ sinh Con Thiên Chúa, lại thêm những khác thường của vũ trụ: tinh tú xôn xao, ánh sáng diệu huyền, ngôi sao sáng, bầu trời vang tiếng hát tung hô… và những gặp gỡ đầu tiên của những mục đồng đã minh chứng cho Mẹ điều Mẹ đã “tin”: Con của lòng Mẹ sinh ra là Thiên Chúa, Mẹ sinh ra Con Thiên Chúa.

Nếu là một phụ nữ khác trong thiên hạ, hẳn người ấy sẽ tỏ lộ niềm vui mừng biết bao, hãnh diện biết bao, và còn có thể rất tự hào về danh phận Mẹ Đấng Cứu Thế. Nhưng với Đức Mẹ, thánh Luca cảm nhận với ơn mạc khải để viết rằng: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy niệm trong lòng”. Điều mẹ suy niệm trong lòng, nào ai có thấu được. Nhưng qua cung cách của Mẹ Maria, chúng ta chỉ có thể hiểu là Mẹ rất khiêm tốn đón nhận ân sủng, và chu toàn nhiệm vụ của ân sủng đã bạn: sinh ra cho đời một Đấng ban bình an.

Hôm nay lễ Mẹ Thiên Chúa, ngày đầu năm mới, và cũng là ngày cầu cho Hòa Bình thế giới, thật là một ngày đặc biệt cho hai ý nghĩa: Mẹ Thiên Chúa đem ơn Bình An của trời cao xuống cho nhân loại.

Ơn bình an các mục đồng nhận được khởi nguồn từ việc nghe lời Thiên sứ báo tin, đến việc thân hành đến gặp Chúa Giêsu, và qua Chúa Giêsu, ca tụng tôn vinh Thiên Chúa.

Hòa bình thế giới cũng phải khởi đi từ việc lắng nghe Lời Thiên Chúa, gặp được Chúa Giêsu và tin tưởng vào Thiên Chúa. Không thể có hòa bình, nếu không có niềm tin vào Thiên Chúa. Cũng vậy, mỗi gia đình được bình an, phải là mỗi gia đình tha thiết sống Lời Chúa, năng gặp gỡ Chúa qua Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể, và tác động của Chúa Giêsu Thánh Thể trong mỗi con người là trở thành những chứng nhân ca tụng tôn vinh tình yêu Thiên Chúa.

Lời Chúa hôm nay, gợi cho mọi người, đặc biệt là những người làm Vợ, làm Mẹ, phải là người cưu mang sự bình an, người kiến tạo sự bình an thánh thiện trong gia đình, để mỗi ngày sống phải là một ngày Tết của gia đình sum họp trong yêu thương. Để được ý nghĩa ấy, chúng ta noi gương Mẹ Maria mà luôn vâng thánh ý Chúa trong cuộc đời, sắn sàng đón nhận cưu mang Chúa, cưu mang sự bình an thánh thiện tốt lành của Thiên Chúa trong lòng chúng ta. Chúng ta noi gương Mẹ Maria, người Mẹ Thánh Thể đầu tiên của nhân loại, Mẹ là “hòm bia Thiên Chúa”, là “Nhà Tạm của Thánh Thể Chúa Giêsu lúc Chúa hãy còn là phôi thai”, Mẹ là lời ru ngọt ngào, là giấc ngủ thánh, là hơi thở dịu êm, là nguồn bình an cho hài nhi Giêsu…Mẹ là người đầy ân sủng của Thiên Chúa nhưng cũng là người chịu đựng đau thương, chịu đựng cả lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, qua Đức Giêsu con Mẹ …

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương, chúng con tin tưởng Mẹ Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng con. Trong lòng Mẹ luôn đầy ắp thánh ý Thiên Chúa và sự tốt lành, bình an của Thiên Chúa. Xin cho chúng con cũng biết cưu mang Thánh Thể Chúa Giêsu trong lòng, để đời chúng con được bình an và đem lại bình an cho nhiều người. Amen.

PM. Cao Huy Hoàng 29-12-2011