Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2012

Thánh lễ Tất Niên tại Giáo xứ CTTĐVN Seattle

VRNs (27.01.2012) – SEATTLE, USA – Cao nguyên tình xanh sau một tuần chìm ngập trong bảo tuyết. Tuyết trắng phủ đầy các vùng chung quanh thành phố ngọc bích từ hôm thứ bảy ngày 14 tháng 01 năm 2012 cho đến thứ sáu ngày 20 vài nơi xa thành phố Seattle vẫn còn tuyết đổ.



Hôm nay thứ bảy 21 tháng 01 năm 2012 , tuyết hết rơi trên các vùng phụ cận thành phố Seattle, trời khá đẹp, đường sá đã khô ráo trở lại sau một tuần mà người dân nơi đây được đón mùa tuyết trắng đầu tiên của năm 2012. Trận tuyết năm nay hầu như phủ toàn tiểu bang Washington chạy dài từ Bắc xuống Nam từ Đông sang Tây chẳng chừa nơi nào, có nơi lên đến 10 hoặc 12 inches. Bây giờ là 5 giờ 40 chiều thứ bảy ngày 21 tháng 01 năm 2012, trời không mưa, giáo dân cùng nhau đến tham dự thánh lễ tất niên tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle khá đông đảo. Tết Nhâm Thìn năm nay, ngày Mồng Một Tết rơi vào ngày thứ hai, ngày làm việc của xứ Cờ Hoa, nên những lễ hội về ngày Tết của người Việt nơi đây được tổ chức vào ngày cuối tuần. Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam có thông lệ hằng năm tổ chức ngày vui Tết theo các nghi lễ tôn giáo như Thánh Lễ Tất Niên hay Giao Thừa, Thánh Lễ Mừng Xuân, hay còn gọi là Tân Niên. Năm nay Thánh Lễ Tất Niên năm Tân Mão được cử hành vào tối thứ bảy 29 Tết tại nhà thờ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle lúc 6 giờ với Thánh Lễ Đồng tế do Đức Giám Mục Alex. Brunett nguyên Tổng Giám Mục Giáo Phận Seattle Chủ Tế cùng với các linh mục trong Giáo Xứ . Đức GM Brunett hiện đã nghỉ hưu, nhân ngày Tết cổ truyền của người Công Giáo Việt nam , ngài đã đến thăm Giáo Xứ và cùng dâng Thánh lễ nhân dịp Tất Niên để cầu nguyện cho Giáo Xứ, ngài cũng là vị Giám Mục đã ban Sắc Lệnh thành lập Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle cách đây hơn một năm trước khi ngài nghỉ hưu.

Đúng 6 giờ, Thánh Lễ bắt đầu, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với Đức Giám Mục và các linh mục Đồng Tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên Bàn Thánh.

Thánh lễ Tất Niên được cử hành trọng thể theo truyền thống cổ truyền của dân tộc với Nghi thức Niệm hương trước Bàn Thờ Tổ Tiên được tổ chức khá trang trọng và rất cảm động. Xin ghi lại vài nét của buổi niệm hương. Buổi niệm hương được bắt đầu với lời giới thiệu của một xướng ngôn viên giọng nam:

“Kính thưa Cộng Đoàn dân Chúa: Trong giây phút thiêng thiêng này, với tâm tình của những người Việt đang xa xứ cùng nhau hướng về cội nguồn Dân tộc, hướng về quê hương và giáo hội Việt Nam thân yêu qua nghi thức cử hành đêm tất niên tiễn đưa năm Tân Mão và chuẩn bị chào đón năm Nhâm Thìn. Chúng con toàn thể mọi thành phần trong giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle cùng nhau tạ ơn Chúa trong năm Tân Mão, chúng con đã được hưởng nhiều phúc lộc mà Chúa đã trao ban cho chúng con. Theo nghi thức cổ truyền giờ đây chúng con dâng lên Chúa những nén hương với những ước nguyện của chúng con trong năm mới qua các tầng lớp đại diện cho mọi thành phần trong giáo xứ chúng con. Xin cho từng giáo dân Việt Nam trong giáo xứ và trong tổng giáo phận này được tràn đầy phúc, lộc, an, hoà trong năm mới.”



Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng phần thiêng liêng của buổi niệm hương, tất cả đều hướng lòng về với cội nguồn dân tộc trong giây phút tạm biệt năm cũ và chuẩn bị chào đón năm mới. Ba hồi chiêng trống vừa dứt. Trước hết Đức Giám Mục Brunett cùng với qúy cha tiến lên bàn thờ niệm hương, sau đó đoàn niệm hương lần lượt tiến lên bàn thờ để niệm hương theo từng lứa tuổi như Tuổi Thơ, Thanh Niên, Trung Niên, Cao Niên

Khi Đức Giám Mục và quý Cha niệm hương vị xướng ngôn viên đọc lời dẫn niệm như sau:

“Hương trầm trên tay Đức Giám Mục cùng Quý Cha trong Giáo xứ là những lời cảm tạ, là những niềm tri ân dạt dào, vì bao hồng ân Chúa đã ban xuống cho chúng con trong những mùa xuân xa quê hương. Mặc dầu, những ước mơ của xứ đạo chúng con chưa tròn, nhưng chúng con luôn tin tưởng Chúa sẽ chúc lành cho những dự kiến phát triển giáo xứ của chúng con về mọi mặt trong tương lai. Ước mong năm mới đến với sự bình an, yêu thương, hiệp nhất trong cộng đoàn giáo xứ, trong mỗi cộng đoàn địa phương, trong các hội đoàn, mỗi gia đình và từng tâm hồn. Giữa giây phút linh thiêng này, chúng con không quên niệm nhớ đến các linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, bà con thân thuộc, các linh hồn trong giáo xứ đã ra đi trước chúng con. Chúng con cùng hiệp nhớ đến linh hồn các đồng bào ruột thịt đã bỏ mình trên biển cả, nơi rừng sâu khi đi tìm hai chữ “tự do”, niệm nhớ vong linh các chiến sĩ đã hy sinh đấu tranh cho nền độc lập, tự do, dân chủ cho Việt Nam”.

Tuổi Thơ: Tạ ơn Chúa, cám ơn cha , cám ơn mẹ đã cho con vào đời. Theo năm tháng chúng con khôn lớn dần, thêm tuổi mới khi mỗi độ Xuân về. Nén hương tuổi thơ của chúng con mong được bay vút lên toà Chúa với ước nguyện: Xin Chúa gìn giữ tâm hồn chúng con luôn trong trắng, đơn sơ, ngoan hiền, cho chúng con nên giống Chúa Giêsu và càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan.



Thanh niên: Khói hương của những người trẻ dâng lên Chúa với tâm niệm chúng con luôn khắc ghi trong lòng lời nhắn nhủ của Đức cố Giáo Hoàng Phaolô đệ nhị: “Đừng sợ!”. Vâng, Lạy Chúa, xin cho chúng con thêm lòng can đảm để được xứng đáng là những chiến sĩ của Đức Kitô. Xin cho chúng con thêm lòng cậy trông, tin yêu, luôn biết nương tựa vào Chúa để vượt thắng mọi yếu đuối, mọi thử thách trong cuộc đời. Xin cho thế hệ chúng con luôn sẵn sàng tiếp nối các thế hệ trước, dấn thân gánh vác những chương trình hữu ích cho Giáo xứ, cho Giáo Hội và xã hội. Cách riêng cho sự thăng tiến đời sống tâm linh của từng người trẻ chúng con tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tại các cộng đoàn địa phương nơi mà chúng con sẽ đồng hành với giới trẻ địa phương khi dấn thân phục vụ Giáo xứ và Giáo Hội.

Trung Niên: Tuổi trung niên là thành phần đại diện cho hình ảnh từng gia đình nhỏ của mọi đại gia đình trong giáo xứ. Trong giây phút tĩnh mịch thiêng liêng của đêm tất niên , chúng con dâng lên Chúa nén hương với lời nguyện cầu : xin cho mỗi gia đình Việt Nam trong giáo xứ, trong Tổng giáo phận Seattle được trở thành hương thơm bay lên từ nơi mái ấm của mỗi gia đình Kitô hữu. Xin cho tình yêu của mọi gia đình được sống mãi với tình son … của Chúa Trời … ” Xin Chúa thương nhậm lời, và ban cho chúng con năm Nhâm Thìn có được đời sống thánh thiện, yêu thương, hạnh phúc và tận tình hổ trợ công việc xây dựng giáo xứ.

Cao Niên: Các bậc cao niên là gốc cội của trầm hương, các ngài đã bao năm tháng dài luôn luôn lan toả hương thơm về những phúc đức cho con cháu noi theo. Trước thềm năm mới, xin Chúa ban cho các ngài thêm tuổi thọ . Xin Chúa luôn gìn giữ và chúc phúc cho các bậc cao niên trong giáo xứ, là những thành phần trụ cột đã dầy công xây dựng cộng đồng chúng con từ một cộng đoàn Đức Tin nhỏ bé lên hàng Giáo Xứ, Xin cho quý cụ luôn được tràn đầy phúc, lộc, chan hòa trên đàn con, đàn cháu và an vui trong tuổi già.

Buổi niệm hương đã hướng mọi người vào giây phút thiêng liêng của đêm tĩnh mịch để cùng nhớ về cội nguồn trong nghi thức giả biệt năm cũ và chuẩn bị chào đón năm mới. Sau phần niệm hương, Cha Chánh Xứ đã ngỏ lời chào mừng và cám ơn Đức Giám Mục Brunett, cám ơn Soeur Tổng quyền Dòng Mến Thánh Giá đến từ Việt Nam đã đến với giáo xứ trong ngày lễ theo truyền thống của dân tộc Việt, cám ơn sự hiện diện của Soeur Tổng Quyền Dòng Mến Thánh Giá đến từ Việt Nam, cám ơn sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, cám ơn sự hiện diện của đông đảo giáo dân trong các Hội Đoàn các Cộng Đoàn và những giáo dân từ các Cộng Đoàn điạ phhương cùng đến, ngài nói: “xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong niềm vui chuẩn bị đón mừng năm mới“ Tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu.

Cha chánh xứ phụ trách phần giảng thuết trong thánh lễ, ngài đã chia sẻ về 8 mối phúc thật : phúc cho những ai nghèo khó, phúc cho những kẻ hiền lành và khiêm nhường trong lòng, phúc cho những ai chịu khổ đau, chịu bách hại…với lời kết luận. Chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ muôn hồng ân mà Chúa đã trao ban cho từng người, từng gia đình và giáo xứ trong năm qua . Xin cho năm mới được thăng tiến hơn, nhất là cùng nhau chung sức xây dựng để giáo xứ có nơi thờ phượng khang trang hơn.

Kết thúc Thánh lễ lúc 7 giờ 45 phút với lời cám ơn của Cha Chánh Xứ Đào Xuân Thành, đồng thời vị đại diện của Giáo Xứ cũng tặng quà Tết đến Đức Giám Mục Alex. Brunett. Mọi người ra về và hẹn gặp nhau trong Thánh lễ Mừng Xuân vào sáng Chúa Nhật ngày 22 tháng 01 năm 2012 tại Hội trường Aki Kurosse lúc 11 giờ với chương trình đặc biệt đón mừng xuân Nhâm Thìn.

Nguyễn An Quý