Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

Thời sự: Bảy ngày trước bầu cử

VRNs (16.05.2011) – Cần Thơ – Những ngày sắp bầu cử Quốc hội Việt Nam chẳng có gì gây chú ý ngoài những gì nguồn máy tuyên truyền cố gắng bày ra để tiêu cho hết số tiền thuế lên tới 700 tỉ của dân nghèo. Tuy thế, cũng có những sự kiện đáng để chúng ta chú ý.



1. Chuyện có đi bầu cử hay không đi bầu cử vẫn là vấn đề được bàn sôi nổi trên các trang mạng. Đáng chú ý nhất là lời cảnh báo của cha Tađêô Nguyễn Văn Lý, từ Huế. Theo cha hiện nay có những nhóm vận động mọi người đi bầu cử theo tinh thần 2X, tức là gạch chéo, gạch bỏ hai vị chóp bu của CSVN hiện nay là ngài tổng bí thứ Nguyễn Phú Trọng và ngài ủy viên bộ chính trị, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đây là một cái bẫy ! Vì qua hơn 10 kỳ đi bầu cử QH đã qua, có lần nào số phiếu của cử tri nhân dân lại đủ sức quyết định ai là người lãnh đạo đất nước đâu. Họ vào ghế lãnh đạo là do đảng giành quyền từ dân trao cho họ mà thôi. Nên trong thực tế họ cần dân đi bầu đông để cho quốc tế thấy ở VN có bầu cử tự do, còn kết quả thì do họ định hết. Có bầu ai, gạch ai cũng không ảnh hưởng đến “quyết sách” của đảng CSVN đã được đại hội vừa thông qua cách đây ít tháng.

Cha Lý cũng cho biết, kỳ bầu cử này sẽ có nhiều camera ghi nhận sự tham gia bầu cử của cả nhà nước và nhân dân để tuyên truyền cho sự thành công mỹ mãn của cuộc bầu QH và để nêu danh những người vẫn tiếp tục sống trong sợ hãi, qui phục thế lực gây đau khổ cho dân.

Nói đến chuyện gây đau khổ cho dân, trên báo điện tử Dân trí có bài này:

2. Chuyện rợn người ở nghĩa địa chôn toàn thanh niên. Bài báo có đoạn viết: “Những năm 1998-1999 nghĩa trang mới chỉ lác đác vòng hoa trắng, thế nhưng, từ năm 2002 trở lại đây không ngày nào không có đám ma vòng hoa trắng, có ngày tới 6 đám. Cứ 4 đám ma thì có 3 đám chết trẻ, chủ yếu là chết do tiêm chích ma túy, AIDS. Bây giờ khu đồi này đã có 6.000 ngôi mộ”.

Trước đây, trong chiến dịch tuyên tuyền CSVN đổ tội cho ông cố vấn Ngô Đình Nhu đã buôn ma túy, làm giàu trên xương máu thanh niên Miền Nam. Vậy bây giờ tình trạng chết trẻ của hàng loạt thanh niên Miền Bắc là do tội của vị nào trong Bộ chính trị đây?

Những nhà lãnh đạo vẫn cứ tự hào mình bách chiến bách thắng, kinh tế tăng trưởng liên tục, nhưng thực tế kinh tế kiệt quệ, xã hội băng hoại, bất công, oan khiên liên miên.

Bất chấp những rào cản và đe dọa, những người yêu nước vẫn kêu gọi nhau nỗ lực khôi phục lại đất nước Việt Nam phồn thịnh và tự do.

3. Ba đồng thuận là nhận định của ông Đoàn Viết Hoạt vừa đưa ra trên internet, nó như là nguyên tắc nền tảng để quy tụ và góp sức cho một Việt Nam hạnh phúc hơn. Theo ông Đoàn Viết Hoạt, ba đồng thuận đó là:

“Bản thân niềm tin dân tộc đã là một sức mạnh. Không có một suy nghĩ và hành động nào có thể tiến hành được nếu không có một niềm tin vững chắc, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn hơn thuận lợi, và trước mắt còn đầy bất trắc, rủi ro.”

“Điểm đồng thuận thứ hai là: thời đại hiện nay là thời đại của “quyền lực mềm” (soft power). Chúng ta có thể liên tưởng đến một số tên gọi khác để hiểu phần nào về “quyền lực mềm”, như bất tuân dân sự, bất bạo động, tinh thần Gandhi…”

“Dân chủ phải chân chính, thực tiễn, tại đây và ngay bây giờ. Dân chủ không phải chỉ là một lý tưởng mà trước hết phải là một thực tế, được áp dụng ngay cho những người đang vận động dân chủ. Cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam trước hết phải mang tính chất dân chủ, tôn trọng mọi khác biệt, tạo điều kiện để mọi người Việt đều có thể tham gia.”

Rồi ông kết luận: “Tôi tin rằng nhãn quan dân chủ đích thực này giúp chúng ta nhận ra được tiềm năng phát triển rộng lớn của sức mạnh mềm và lực lượng dân chủ, trong bối cảnh kinh tế, xã hội và văn hóa, chính trị tại Việt Nam hiện nay và những năm tới.”

Bầu QH là chuyện lớn của cả nước, nhưng thực tế, hơn 3 triệu đảng viên CSVN chỉ cần 85 triệu dân có mặt để bỏ phiếu, còn mọi sự khác, họ bảo dân chưa trưởng thành, chưa đủ sức thực thi dân chủ, nên họ thay mặt dân quyết hết mọi chuyện. Những ai vẫn bằng lòng như vậy, xin hãy sẵn sàng cho ngày hội đảng cử dân bầu sắp tới, còn những ai thấy thật sự có vấn đề hãy can đảm làm theo tiếng lương tâm. Một người có thể không đủ sức nhưng hai người, hai mươi người thì có thể rồi.

Tuỳ mọi người.

K.Thuyên

(Tác giả gởi trực tiếp cho VRNs, bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)