Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

Về bản tin Tổng giám đốc IMF bị bắt ngày 15/5/2011

VRNs (16.05.2011) – Sáng 15.05.2011, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đưa tin: “Tổng Giám đốc IMF bị bắt vì cáo buộc tình dục”. Nội dung bản tin như sau: “Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn bị bắt ở New York ngày 14/5 chỉ vài phút trước khi ông lên đường sang Pháp. New York Post là tờ báo đầu tiên đưa tin ông Strauss-Kahn bị cáo buộc cưỡng bức tình dục đối với một nữ nhân viên khách sạn Sofitel ở khu Manhattan”



So với các hãng thông tấn và báo chí quốc tế, TTXVN có vẻ hơi vội vã đi đến kết luận ông Dominique Strauss Kahn “bị bắt”. Trong thực tế, Reuters, AP, New York Times chỉ đưa tin rằng ông bị mời làm việc liên quan đến cáo buộc tình dục. Reuters dẫn tin là người phát ngôn của cảnh sát nói rõ là “không bắt” ông Kahn, New York Times cũng cho biết người phát ngôn cảnh sát nói là “chỉ thẩm vấn” và “chưa chính thức buộc tội”. Khi làm tựa tin, TTX VN có thể nói gọn là Kahn bị bắt, nhưng nội dung thì cần phải thể hiện toàn diện tình hình một cách chi tiết để bạn đọc hiểu rõ tình hình.

Vội vã và cẩu thả nhất khi đưa lại bản tin này thuộc về Vietnamnet, VNN đưa tựa: “Tổng giám đốc IMF lại dính bê bối tình dục”, mới nhìn cái tựa rất khách quan, nhưng đọc vô thì rất cẩu thả. Thứ nhất, vẫn kết luận thay cảnh sát New York là Kahn “bị bắt” (bắt ở nước nào cũng phải có lệnh bắt). Tiếp đến, VNN lại sai khi nói cô hầu phòng cáo buộc Dominique Strauss Kahn là Brown: “Browne, nhân viên phục vụ phòng tại khách sạn Sofitel cách Quảng trường Thời đại Manhattan không xa, đã báo với các nhà chức trách rằng Strauss-Kahn đã cởi quần áo cô ra và tấn công cô khi cô vừa bước vào phòng của Strauss-Kahn”.

Trong khi đó, Brown là tên của người phát ngôn của cảnh sát. Lỗi này sai đến hai lần: “Hiện Browne đã được đưa tới bệnh viện kiểm tra sức khoẻ. Phát ngôn viên của khách sạn, anh John Sheehan đồng ý sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.” Nhìn lại bản tin của VNN thì VNN ghi nguồn là AP, đối chiếu với bản tin của AP thì thấy rõ là AP đã rất cẩn trọng diễn tả là ông Kahn chỉ mới được mời điều tra. VNN dịch lại thì trớt quớt và không nói rõ được tình hình.

Ngô Minh Trí

(*) Bản tin trên Reuters, NYT, AP:

http://www.reuters.com/article/2011/05/15/us-strausskahn-arrest-idUSTRE74D29F20110515

http://www.nytimes.com/2011/05/15/nyregion/imf-head-is-arrested-and-accused-of-sexual-attack.html?_r=1&hp

Tin trên AP thì vì lấy lại từ Yahoo (ko có tài khoản AP) nên link hơi dài, ai muốn tham khảo có thể vào google search theo chính xác tựa: “NY Police question IMF head in hotel sex assault”

(**) Khi VRNs đưa tin này thì Vietnamnet đã sửa lại những lỗi nói trên.