Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2011

Cồn Dầu kêu cứu

VRNs (26.06.2011) – Đà Nẵng – Chúng con là những người dân GX Cồn Dầu đang đứng trước một tình cảnh rất là bi đát và đau thương. Sau những gì mà chúng con đã trải qua: áp bức,đánh đập, tù tội…vv, lý do dễ hiểu vì chúng con không chấp nhận chương trình giải tỏa trắng của Chính quyền TP ĐN. Giờ đây, còn lại một số gia đình [trên 150 hộ] đang đứng trước nguy cơ sẽ vĩnh viễn mất quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn mà cha ông chúng con đã dày công tạo dựng hơn 135 năm qua.



Nghĩa trang Cồn Dầu

ĐƠN KÊU CỨU CỦA GIÁO DÂN CỒN DẨU

Kính gửi : HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
Kính gửi: ĐGM NGUYỄN THÁI HỢP- CHỦ TỊCH UB CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH
Kính gửi:CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA KHẮP THẾ GIỚI
Kính thưa toàn thể quý vị!

Kể tử mấy tháng nay, khi cơn bão truyền thông về Cồn Dầu tạm lắng xuống thì chính quyền Đà Nẵng bắt đầu thực hiện tiếp chương trình xóa tên giáo xứ Cồn Dầu dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của ĐGM Đà Nẵng nhắm bức tử giáo xứ CD cho chóng để dễ dàng cướp toàn bộ nhá cửa. đất dai của tất cả giáo dân kiên trung gìn giữ mảnh đất tổ tiên của mình.

Chúng con là những người dân GX Cồn Dầu đang đứng trước một tình cảnh rất là bi đát và đau thương. Sau những gì mà chúng con đã trải qua: áp bức,đánh đập, tù tội…vv, lý do dễ hiểu vì chúng con không chấp nhận chương trình giải tỏa trắng của Chính quyền TP ĐN. Giờ đây, còn lại một số gia đình [trên 150 hộ] đang đứng trước nguy cơ sẽ vĩnh viễn mất quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn mà cha ông chúng con đã dày công tạo dựng hơn 135 năm qua. Có thể nói tình thế rất cấp bách, nguy cơ bị tẩy trắng GXCD đang treo lơ lững trên đầu. Chúng con xin được tỏ bày nỗi đau thương mà chúng on đang gặp và chẳng biết kêu cứu với ai đây. Những gì đã và đang xảy ra chúng con đã cho mọi người biết rồi và chúng con cũng đã nhiều lần kêu cứu mà vẫn chưa có sự can thiệp nào có kết quả. Nhưng lần này chúng con xin được nói rõ cho mọi người biết tình cảnh hiên nay của GX và nếu không có được sự can thiệp ngay thì nguy cơ xóa sổ GXCD đang được tính từng giờ.

Sau khi đạt được mục đích là kiểm định được tất cả gia đình trong GX, chính quyền đã dùng đủ mọi phương thế: vận động dụ dỗ,áp bức,đe dọa,mời lên Phường hay Quận…vv , để rồi có một số lớn gia đình trong GX nhận tiền, nhận đất để di dời, riêng về mồ mả ông bà cũng vậy. Có thể nói phần đông giáo dân họ không hiểu được âm mưu tẩy trắng Cồn Dầu của chính quyền ĐN bằng mọi giá. Nhưng điều đó cũng chưa đau cho bằng thái độ tích cực hợp tác của Giáo Quyền mà đặc biệt là ĐC Châu ngọc Tri, Ngài đồng thuận với sự xóa trắng GXCD của chính quyền qua những lời nói và bài viết của Ngài được đưa ra trên mạng. ĐC đã tỏ thái độ rất rõ ràng về vấn đề này. Ngài đã không nhìn nhận giáo xứ CD tồn tại trong địa phận nhà. Dưới mắt Ngài Giáo xứ CD đã là món hàng được đổi chác vì quyền lợi của cá nhân. Đã rất nhiều lần ,Ngài đã thay mặt chình quyền yêu cầu giáo dân CD phải chấp hành mọi mệnh lệnh của chính quyền như là ý Chúa, dù những mệnh lệnh này đi ngược với quyền lợi về xã hội ,về đời sống cũng như về tín ngưỡng tâm linh của giáo dân.

Và cũng vì thất vọng với việc làm của GQ[ ĐC Tri] về GXCD nên phần đông giáo dân họ muốn tìm sự yên ổn cho mình bằng cách: nhận tiền nhận đất làm nhà theo sự sắp xếp của chính quyền, mặc dù sự sắp xếp này không làm đúng như lời đã thỏa thuận với dân; có người đã và đang làm nhà, nhưng có người đập nhà bàn giao mặt bằng mà chưa có đất[ chỉ có trên bản đồ] họ phải đi thuê nhà hay tạm che chắn sơ sơ lại ở và chui rúc như con vật. Và như vậy chúng ta thấy được chính quyền đã không làm đúng như điều đã nói: có đất làm nhà mới, về nhà mới xong rồi mới bàn giao mặt bằng [ đập nhà cũ]. Và sự hứa hẹn cho người dân Cồn Dầu ở cùng một chỗ [ khu phố Cồn Dầu] có nhà nguyện là những lời nói hão huyền vì hiện nay những người Cồn dầu đi trước đang làm nhà phần nhiều trên đất mả mồ của Lỗ Giang vùng C [ vùa mới hốt đi] và ở lung tung với những người dân làng chung quanh. Và đây xin nói thêm cũng có một số giáo dân bán nhà cửa đi tìm nơi khác ở, vậy nguy cơ không còn GXCD là không xa. Hôm nay , đứng trước những tình cảnh đó số giáo dân còn bám trụ lại phải gặp những thách đố vô cùng lớn: áp lực của chính quyền từng ngày từng giờ trên họ. Chính quyền kêu lên từng gia đình một gây sức ép buộc họ phải nhận tiền di dời mồ mã, di dời nhà cửa, nhận đất nhận lô… họ dùng đủ mọi cách dụ dỗ, vận động, đe dọa, hứa hẹn có thưởng..vv họ tiến hành cho xe đổ đất bao vây nhà dân với ý đồ là sẽ nhận chìm người dân trong nước trong mùa mưa bão sắp tới. Nếu có ai về nơi đây GXCD này, sẽ thấy được mưu đồ của họ,đất đai đổ lổ chổ, chỗ có chỗ không , chỗ chưa làm tới cũng đem đỗ đại đỗ bừa. Có thể nói đây là một sự uy hiếp người dân, cố ý đẩy người dân vào một tình cảnh khốn đốn cuối cùng người dân chịu không nỗi phải cắn răng nhận lấy những đồng bạc rẻ mạt và di dời cho rồi. Rồi về mồ mả, ai đã nhận tiền họ bắt hốt cho bằng được, và hiện nay họ đã biến nghĩa địa Cồn Dầu thành một bãi tha ma lồi lõm, nham nhở, ý của họ là muốn làm như vậy để người dân thấy mà phải di dời mồ mả đi.

Chủa nhật ngày 19/6/2011 vừa qua, lợi dụng việc thêm sức cho trẻ em ,Ngài lên tiếng yêu cầu mọi giáo dân CD là không được chậm trễ và dây dưa trong việc đáo mồ mả ông bà mang đi chỗ khác để cho chính quyển kịp tiến độ thi công.Cũng như Ngài đã khuyến cáo người dân phải nhận tiền đền bù rẻ mạt của chính quyền để cho việc đập phá nhá cửa, giao mặt bằng lại cho các nhà đầu tư được mau chóng thực hiện.Ngài cảnh cáo người dân rằng, nếu bất tuân thì sẽ có những cảnh tệ hại hơn đám tang bà cụ Hồ Nhu xảy ra hồi tháng năm năm ngoái(2010).Ngài còn lại thêm một câu làm cho mọi người nghe càng đau khổ hơn. Đừng để người chết gây đau khổ cho người sống nữa,Có lẽ trong cái nhìn của Ngài,người giáo dân CD giờ đã chết rồi, giống như tổ tiên của họ đã nắm xuống rồi thì đừng có làm phiền đến chức vụ chăn thuê của Ngài nữa. “Xin để tôi được yên” Ngài lại một lần nữa lại có những lời phát biểu và những yêu cầu ai nghe được cũng ngao ngán, không hiểu Ngài là ông Giám mục hay ông Mặt trận của TP ĐN. Và như vây người dân xứ Cồn không còn biết bám víu vào đâu, không có một vị linh mục nao trong Địa phận lên tiếng bênh vực cho giáo dân Cồn dầu, tất cả những vị chủ chiên đều bỏ mặc đàn chiên “ sống chết mặc bây” có thể Cồn Dầu đã đến ngày cáo chung. Địa phận ĐN sẽ không còn GXCD. Chung quanh nhà thờ sẽ dành cho những người có tiền , có quyền , và là những người vô thần đến ở, còn giáo dân thì bị đẩy đi xa.Không hiểu ĐC Tri có thấy điều đó không , hay là ông ta muốn vậy để sau này bán luôn nhà thờ cho bọn người vô thần ở chung quanh đó. Tại sao đất của Cha ông chúng con tạo dựng lai không cho chúng con ở , tai sao người có đạo bị đẩy ra khỏi xa nhà thờ, chính quyền lấy đất của chúng con bán cho kẻ khác lại còn đẩy chúng con xa nhà thờ để cho những người không tôn giáo gần nhà thờ, như vậy có hợp lý và hợp pháp không? Chúng con vô cùng bức xúc khi nói lên điều này, và có lẽ đường cùng chúng tôi cũng phải gạt nước mắt nuốt hận mà ra đi khi không còn ai nâng đỡ can thiệp. Giờ thì chỉ còn biết bám víu vào Chúa xin Ngài ra tay cứu vớt., mong muốn sự kêu cứu này đến được với hết mọi người trên thế giới : xin hãy giúp đỡ và cầu nguyện cho chúng con.. chúng tôi đang nằm giữa hai gọng kềm là chính quyền và giáo quyền, chúng con còn biết trông nhờ ai ngoài Chúa và lời cầu nguyện cũng như sự giúp đỡ từ những ai có từ tâm thương đến số phận của những kẻ thấp cổ bé miệng như chúng con.

Nguyện xin lòng thương xót của Chúa và lòng từ ái của Mẹ Maria cứu lấy giáo xứ chúng con.

Giáo dân CD đồng kính!

Xin chuyển giùm lá thư này đến trang cúa HĐGMVN và trang của UB CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH.

Xin chân thành cám ơn