Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Lên tiếng về những bất công xã hội có phải là đi sai Giáo lý Công giáo?

VRNs (18.07.2011) – Sài Gòn – Lên tiếng về những bất công xã hội có phải là đi sai Giáo lý Công giáo không? Đây là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ đã gởi đến với chúng tôi. Các bạn cảm thấy bất an, vì có cha bảo rằng như thế là làm chính trị rồi, nhưng cũng có cha bảo không làm như vậy là chưa sống Tin Mừng.



Đâu là những nguyên tắc để lý giải vấn đề này và những vấn đề tương tự đó? Khi phê phán xã hội hay những dấn thân xã hội, người Công giáo cần dựa trên những tiêu chuẩn nào? Làm sao có được những chỉ dẫn cho suy tư và hành động cụ thể? Là những vấn đề cụ thể mà nhiều bạn trẻ Công giáo tha thiết với Giáo hội và xã hội muốn được giải đáp.

Thật ra các vấn đề này đã được Giáo hội nói rất rõ trong Giáo lý Công giáo, đặc biệt trong Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo. Nhưng do giới hạn về thời gian, nên hầu hết chương trình giáo lý tại các giáo xứ chỉ dừng lại ở những điểm cốt yếu của niềm tin, cầu nguyện, luân lý và ân sủng, mà chưa bàn nhiều về cách giải quyết những vấn đề xã hội, nhờ đó, giáo dân có thể dấn thân tích cực hơn trong việc xây dựng xã hội trần thế.

Đây là lý do thúc đẩy Nhóm giáo dục và xã hội thuộc Phòng tham vấn Tỉnh DCCT VN quyết định tổ chức bốn buổi hội thảo về Giáo huấn xã hội Công giáo.

Khóa hội thảo sẽ khai giảng lúc 15:00 pm, ngày Chúa nhật – 31.07.2011 tại Hội trường Giêrađô, lầu 2, Nhà Mục Vụ (phía trên nhà sách Đức Mẹ) Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – 38 Kỳ Đồng, P.9, Q.3, Sài Gòn, khóa hội thảo kéo dài liên tục 4 chiều Chúa nhật, và kết thúc lúc 18:00 pm, ngày 21.08.2011.

Chương trình dự kiến như sau:

BUỔI 1 : TỔNG QUAN GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO

I. Lược sử Giáo huấn xã hội Công Giáo

II. Ý nghĩa của tài liệu

III. Mục Đích của GHXHCG

BUỔI 2 : NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA GIÁO HUẤN XÃ HỘI CÔNG GIÁO

I. Định Nghĩa Nguyên Tắc

II. Bốn Nguyên Tắc Cơ Bản

• Nhân Vị (Phẩm giá của con Người)
• Công Ích
• Liên Đới
• Bổ Trợ

BUỔI 3 : CON NGƯỜI

I. Con người là hình ảnh của Thiên Chúa
II. Sự đa dạng của con Người
III. Hệ quả

BUỔI 4 : CHIA SẺ KINH NGHIỆM

Những thất bại và thành công của nhóm học Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo

Theo ban tổ chức khóa dự kiến tối đa 50 tham dự viên. Các bạn trẻ muốn tham gia, xin gởi email ghi danh đến email: ghxhcg@gmail.com hoặc nhắn tin qua số: 0908 668 110. Việc ghi danh sẽ kết thúc lúc 18g ngàyThứ Tư, 27/07/2011.

PV. VRNs