Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Giáo hội: Phụ nữ và nghèo đói

VRNs (20.09.2011) – NEPAL – Hội nghị thượng đỉnh về vai trò phụ nữ



Nepal - Phục sinh 2010

Bản tin UCANews, phát đi ngày 19.09.2011 cho biết một hội nghị giáo dục, do Dòng Chúa Giêsu (Congregatio Jesu – CJ) tổ chức, đã quy tụ hơn 100 em gái ở Nepal đến cùng chia sẻ niềm tin và học hỏi lẫn nhau.

Nữ tu Margaret Mary, bề trên miền Nepal, nói rằng hội nghị thượng đỉnh bắt đầu từ 16-9 tới 18-9-2011 là hội nghị đầu tiên về dạng này. Bà nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi quy tụ các em để giúp các em giao tiếp và thể hiện tài năng trẻ theo cách kết hợp”.

Khoảng 145 em gái từ 7 trường nữ sinh, do các nữ tu Dòng Chúa Giêsu điều hành ở Kathmandu, đã ngủ nghỉ tại các phòng học của trường Đức Mẹ Maria. Các em đến từ trường Đức Mẹ Maria, và từ các trường ở Pokhara, Gorkha, Biratnagar, Sirsiya, Jhamsikhel, Lubhu.

Các hoạt động tại hội nghị gồm đọc thơ, thuyết trình, ca hát, khiêu vũ, hội họa, thủ công và làm tranh cát. Các em thể hiện các chủ đề về bình đẳng giới và việc tăng số phụ nữ đi học trong vài thập niên qua.

Hội nghị này bế mạc bằng màn biểu diễn của 20 nữ sinh với kịch ngắn, ca khúc và các tiết mục văn nghệ khác, khán giả là người Công giáo, quan chức chính phủ, các bậc cha mẹ và các nam sinh.

Nữ tu Margaret nói: “Đây mới là khởi đầu. Chúng tôi muốn vượt ra ngoài tinh thần cạnh tranh, ngoài giai cấp và tôn giáo để nối kết tình thân ái. Chúng tôi muốn các em gái vận độn cho tình đoàn kết, hòa giải và hòa bình trong một thế giới đã rạn nứt, để nữ giới ở Nepal có được vị trí đúng của họ và phát triển ở Nepal”.

Shankar Pandy, thư ký Bộ Giáo dục, đã khen ngợi hội nghị này. Ông nói: “Trường này đã phá rào cản để cố gắng giúp Nepal giải quyết các vấn đề trong việc giáo dục nữ sinh về bình đẳng giới. Nhưng có được tấm bằng của trường Đức Mẹ Maria cũng chưa đủ cho các em, vì các em sẽ gặp những khó khăn khi làm việc trong xã hội Nepal mới. Tôi cảm thấy rất may mắn có dịp đến đây hôm nay”.

Giáo hội yêu cầu giáo sĩ lưu ý nạn đói

INDONESIA (UCANews, 19-9-2011) – Đức TGM Phêrô Turang, GP Kupang, đã yêu cầu các linh mục ở miền Đông tỉnh Nusa Tenggara giúp chính quyền tỉnh giám sát đồ cứu trợ sau một mùa khô dài bất thường đã làm mất mùa của nhiều nông dân.

Ngài nói trong một bài giảng lễ Tạ ơn ngày 16-9-2011: “Giáo sĩ phải có trách nhiệm về số phận của cả người Công giáo lẫn các tôn giáo khác, những người hiện nay đang phải đối mặt với nạn đói do mất mùa. Cần phải theo dõi liên tục. Đây không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương mà còn của các tổ chức xã hội, kể cả Giáo hội. Là linh mục hoặc tu sĩ là để phục vụ người khác”.

Theo thủ hiến Fransiskus Lebu Raya, nguy cơ thiếu lương thực trầm trọng là hậu quả của mất mùa đột xuất. Ông nói: “Có 10 quận ở Đông Nusa Tenggara bị đe dọa thực sự. Chính quyền tỉnh đang lưu ý và hành động để bảo đảm đủ lương thực cho dân”.

Các quận bị ảnh hưởng gồm Đông Flores, Kupang, Trung Bắc Timor và Trung Nam Timor.

TRẦM THIÊN THU